Thêm 2 quốc gia cấm TikTok

18/03/2023 08:53

Ứng dụng chia sẻ video của Trung Quốc sẽ bị cấm sử dụng trên thiết bị của chính phủ Anh và nghị viện New Zealand.

Logo TikTok trước văn phòng công ty tại California (Mỹ). Ảnh: Reuters.

Ngày 16/3, giới chức Anh cho biết sẽ cấm TikTok trên thiết bị của chính phủ. Quyết định được đưa ra sau khi nhiều nước phương Tây lo ngại dữ liệu người dùng được chia sẻ cho chính phủ Trung Quốc.

"Tính bảo mật của thông tin chính phủ nhạy cảm được ưu tiên hàng đầu, do đó chúng tôi sẽ cấm ứng dụng này trên những thiết bị chính phủ. Việc sử dụng các app với tính năng trích xuất dữ liệu cũng sẽ được xem xét", Bộ trưởng Văn phòng Nội các Anh, Oliver Dowden, cho biết.

Theo Nikkei, chính phủ Anh đã yêu cầu Trung tâm An ninh mạng Quốc gia đánh giá lỗ hổng tiềm ẩn trong các ứng dụng mạng xã hội, lập danh sách rủi ro liên quan đến cách truy cập và sử dụng thông tin nhạy cảm.

"Hạn chế dùng TikTok trên thiết bị chính phủ là bước đi thận trọng và phù hợp theo khuyến cáo từ các chuyên gia an ninh mạng của chúng tôi", ông Dowden nói thêm.

Đại diện TikTok bày tỏ thất vọng với quyết định của chính phủ Anh. Nền tảng này khẳng định liên tục tăng cường bảo vệ dữ liệu của người dùng châu Âu.

"Chúng tôi tin rằng lệnh cấm dựa trên những quan điểm sai lầm cơ bản, được thúc đẩy bởi vấn đề địa chính trị rộng lớn, trong đó TikTok và hàng triệu người dùng Anh không đóng vai trò gì", phát ngôn viên mạng xã hội cho biết.

Trong tuyên bố chính thức, đại sứ quán Trung Quốc tại London nhận định động thái này "cản trở hoạt động bình thường của các công ty có liên quan tại Anh, và cuối cùng sẽ gây tổn hại lợi ích của chính đất nước".

TikTok bi cam anh 1
Một người dùng đang quay video trên TikTok. Ảnh: Bloomberg.

Theo ông Dowden, thiết bị trong chính phủ Anh chỉ có thể truy cập ứng dụng bên thứ 3 nằm trong danh sách phê duyệt. Thiết bị cá nhân của nhân viên chính phủ không bị ảnh hưởng, và một số trường hợp dùng TikTok cho công việc sẽ được chấp thuận.

Grant Shapps, Bộ trưởng Năng lượng Anh, cho biết lệnh cấm TikTok trên thiết bị chính phủ là hợp lý. Tuy nhiên, ông sẽ tiếp tục sử dụng app trên điện thoại cá nhân.

Ngày 17/3, Rafael Gonzalez Montero, Giám đốc Văn phòng Nghị viện New Zealand, tuyên bố TikTok sẽ bị cấm trên những thiết bị có quyền truy cập mạng lưới nghị viện tại nước này từ cuối tháng 3. Nguyên nhân đến từ lo ngại an ninh mạng.

Trả lời Reuters, ông Montero cho biết quyết định được đưa ra từ lời khuyên của chuyên gia an ninh mạng, cũng như các cuộc thảo luận của chính phủ New Zealand.

"Dựa trên thông tin này, văn phòng xác định các rủi ro là không thể chấp nhận trong môi trường Nghị viện New Zealand vào lúc này", ông Montero nói.

Dù vậy, văn phòng có thể áp dụng ngoại lệ cho các trường hợp cần dùng TikTok để làm việc.

Công ty mẹ của TikTok là ByteDance, có trụ sở tại Bắc Kinh. Trước Anh và New Zealand, các nước Mỹ, Canada, Bỉ và Ủy ban châu Âu đã cấm sử dụng TikTok trên những thiết bị thuộc cơ quan chính phủ.

Phản hồi về lệnh cấm của chính phủ Bỉ, TikTok bày tỏ sự thất vọng, cho rằng những nguyên nhân thủ tướng Bỉ đưa ra chỉ dựa trên thông tin sai lệch. Nền tảng video Trung Quốc sẵn sàng gặp mặt giới chức để giải quyết khúc mắc.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Thêm 2 quốc gia cấm TikTok
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO