Thêm 2 chỉ số 'thời sự' trong việc đánh giá năng lực cạnh tranh ở TPHCM

Tâm Linh| 02/11/2023 14:07

Các địa phương, doanh nghiệp, sở, ban, ngành của TPHCM sẽ được đánh giá thêm tiêu chí về tăng trưởng xanh, sức khỏe và môi trường để phù hợp với sự phát triển toàn cầu.

Sáng 2/11, UBND TPHCM tổ chức hội nghị công bố kết quả chỉ số năng lực cạnh tranh (DDCI) cấp sở, ngành, địa phương năm 2023. Năm 2023-2034 là lần thứ hai, TPHCM triển khai chấm điểm và công bố năng lực cạnh tranh của các đơn vị trực thuộc.

Mở đầu hội nghị, ông Võ Văn Hoan, Phó Chủ tịch UBND TPHCM, công bố chủ đề năm 2023 của thành phố là: Nâng cao hiệu quả hoạt động công vụ, đẩy mạnh cải cách hành chính và cải thiện môi trường đầu tư; thúc đẩy phát triển kinh tế, đảm bảo an sinh xã hội.

Thêm 2 chỉ số thời sự trong việc đánh giá năng lực cạnh tranh ở TPHCM - 1

Phó Chủ tịch UBND TPHCM Võ Văn Hoan phát biểu tại hội nghị DDCI sáng 2/11 (Ảnh: Tâm Linh).

Sau khi tổng kết bộ chỉ số DDCI năm 2022 và khảo sát năm 2023, Phó Chủ tịch UBND TPHCM cung cấp thông tin, thành phố sẽ bổ sung 2 chỉ số mới: Chỉ số xanh và Chỉ số sức khỏe và môi trường.

Bà Cao Thị Phi Vân, Phó Giám đốc Trung tâm Xúc tiến thương mại và đầu tư, nói rõ thêm hai tiêu chí này. Trong đó, chỉ số xanh được tham chiếu theo chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) năm 2022 và định hướng thúc đẩy kinh tế xanh của lãnh đạo TPHCM. Chỉ số sức khỏe và môi trường tham chiếu thông lệ quốc tế và định hướng xây dựng TPHCM thành Trung tâm Tài chính quốc tế.

"Trong tháng 9, TPHCM đã tổ chức diễn đàn kinh tế với chủ đề tăng trưởng xanh. Không phải muốn hay không mà bắt buộc thành phố phải làm, bởi đây là một trong các bước quan trọng để thành phố tiến tới mục tiêu tăng trưởng xanh toàn cầu", bà Phi Vân liệt kê một sự kiện góp phần vào tiêu chí đánh giá chỉ số xanh của TPHCM.

Về chỉ số sức khỏe và môi trường, bà Phi Vân chỉ ra thực tế hiện nay TPHCM đang cố gắng thu hút các doanh nghiệp, nhà đầu tư lớn, các CEO và chuyên gia trên thế giới đến đây làm việc và sinh sống. Do đó, không chỉ riêng môi trường đầu tư, vấn đề sức khỏe và môi trường cũng được quan tâm hàng đầu.

"TPHCM cung cấp các điều kiện môi trường sống và được chăm sóc sức khỏe cho họ, thì đổi lại họ sẽ đảm bảo quá trình đóng góp cho thành phố. Đồng thời, các hoạt động liên quan đến chỉ số này cũng phục vụ cho cộng đồng doanh nghiệp cũng như toàn thể người dân địa phương", Phó Giám đốc Trung tâm Xúc tiến thương mại và đầu tư giải thích.

Đóng góp ý kiến về 2 chỉ số mới có đại diện Ban Quản lý các khu chế xuất công nghiệp TPHCM (HEPZA), trong số các địa phương, doanh nghiệp, sở, ban, ngành có mặt tại hội nghị.

Theo góp ý, các kế hoạch của đơn vị sở, ngành từ đầu năm, hiện chưa có các giải pháp cho việc thực hiện 2 chỉ số mới được công bố.

Do đó, đại diện HEPZA kiến nghị hội đồng đánh giá trong giai đoạn 2023 trở đi, khi có đánh giá chỉ số mới thì thông tin và hướng dẫn triển khai cho các đơn vị, để các đơn vị có thể chủ động trong việc xây dựng các giải pháp cũng như các kế hoạch khắc phục để hoàn thiện các chỉ số đánh giá hơn.

Kết luận hội nghị, ông Võ Văn Hoan nhấn mạnh, việc đánh giá năng lực cạnh tranh liên quan đến cải cách hành chính, song lại được thể hiện thông qua mọi mặt trong đời sống xã hội.

Thêm 2 chỉ số thời sự trong việc đánh giá năng lực cạnh tranh ở TPHCM - 2

Các chỉ số mới góp phần vào việc nâng cao thu hút đầu tư nhân công cho các doanh nghiệp của địa phương (Ảnh minh họa: Hữu Khoa).

"Nói riêng đến chỉ số xanh, chỉ tiêu sức khỏe và môi trường, thì đó là cộng đồng doanh nghiệp tại mỗi địa phương đánh giá xem ở đó có sạch sẽ không, ở đó có các hoạt động xử lý các vấn đề ô nhiễm (tiếng ồn, không khí, rác…) không, môi trường sống, làm việc, sức khỏe của nhân công có được đảm bảo...

Đọc tên và các nội dung của bộ chỉ số đánh giá, nhiều người có thể nghĩ nó bác học, khó hiểu, nhưng thực ra không có gì mông lung cả, mà gắn với mọi mặt của đời sống", Phó Chủ tịch UBND TPHCM lý giải.

Thông tin về việc triển khai kế hoạch đánh giá DDCI năm 2023, ông Võ Văn Hoan cho biết, dự kiến khoảng 15.000 doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh cá thể sẽ tham gia thực hiện các khảo sát đánh giá năng lực điều hành kinh tế của sở, ban ngành và các địa phương. Trong đó, 8.000 doanh nghiệp đánh giá khối địa phương và 7.000 doanh nghiệp đánh giá khối sở, ngành. Số phiếu khảo sát dự kiến khoảng 21.000 phiếu.

Theo kế hoạch, TPHCM sẽ báo cáo kết quả DDCI năm 2023 vào tháng 2/2024 và triển khai kế hoạch DDCI năm 2024.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Thêm 2 chỉ số 'thời sự' trong việc đánh giá năng lực cạnh tranh ở TPHCM
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO