V-League kịch tính nhờ thể thức mới: Hết cửa sống cho những 'liên minh ngầm'

19/04/2021 15:29

Cái thời tin đồn về nhiều đội bóng được cho là cùng liên minh ngấm ngầm bắt tay, "dìu nhau" vô địch đã khép lại khi V-League chuyển sang thể thức thi đấu mới.

Chiều qua (18/4), Hà Nội FC thua trắng 0-1 trên sân HAGL. Sau 10 vòng, thầy trò HLV Hoàng Văn Phúc chỉ có 13 điểm, kém ngôi đầu của HAGL 12 điểm. Để vô địch, Hà Nội FC phải thắng 8 trận còn lại (trong trường hợp lọt vào nhóm đua danh hiệu), đồng thời mong HAGL sẩy chân 4 trận. Mệnh đề hai khả thi, nhưng mệnh đề một quá khó.

Hà Nội FC từng nhiều lần ngược dòng ngoạn mục. Mùa 2009, Hà Nội T&T (tiền thân của Hà Nội FC) xếp bét bảng sau lượt đi. Sau khi thay HLV Triệu Quang Hà bằng Nguyễn Hữu Thắng, đội lột xác ngoạn mục, vươn lên hạng tư chung cuộc.

Mùa 2016, Hà Nội T&T xếp nhóm cuối sau 5 trận đầu, trước khi bứt phá dưới sự dẫn dắt của HLV Chu Đình Nghiêm để vô địch ngay trước mũi CLB Hải Phòng.

Song, những cuộc bứt tốc "thần kỳ" của Hà Nội FC xuất hiện khi giải đấu này còn diễn ra ở thể thức cũ. Với 26 vòng, các đội có nhiều cơ hội sửa sai. Mùa này, V-League chỉ còn 18 vòng, ít hơn 8 trận so với mùa giải thông thường với những đội cạnh tranh ngôi vương. Sẩy chân ở 3 trận tới, Hà Nội FC sẽ hết cơ hội.

Ngoài ra, ưu điểm lớn nhất của thể thức mới, không chỉ là cắt giảm số trận và kịch tính hóa mùa giải, mà còn góp phần triệt tiêu những tin đồn về các "liên minh" ngấm ngầm nâng đỡ, khiến các trận đấu trở nên một mất mười ngờ.

V-League kịch tính nhờ thể thức mới: Hết cửa sống cho những 'liên minh ngầm'  - 1

Hà Nội FC thua 3/5 trận gần nhất.

Bầu Hiển, bố của chủ tịch Đỗ Vinh Quang bên phía Hà Nội FC, từng cao hứng thưởng tiền cho cả cầu thủ Hà Nội FC, SHB Đà Nẵng, Quảng Nam lẫn Sài Gòn FC.

Ông có mặt trong lễ xuất quân của Quảng Nam và trao bảng tiền thưởng cho đội bóng khi ấy được huấn luyện bởi HLV Hoàng Văn Phúc, người sau đó về làm HLV kiêm giám đốc kỹ thuật Hà Nội FC.

Bầu Hiển thưởng cho SHB Đà Nẵng số tiền lớn vì cầm hòa Viettel ở Hàng Đẫy, rồi thưởng cho thủ môn Phạm Văn Phong của Sài Gòn FC 20 triệu đồng vì thi đấu tốt. Chủ tịch Sài Gòn FC khi ấy là ông Dương Nghiệp Khôi, sau đó trở về làm giám đốc đào tạo bóng đá trẻ Hà Nội dưới quyền bầu Hiển, rồi hiện giờ đang công tác tại CLB Quảng Nam.

Các HLV trong nhóm này được đổi chỗ, luân chuyển vị trí như cơm bữa.

V-League kịch tính nhờ thể thức mới: Hết cửa sống cho những 'liên minh ngầm'  - 2

HLV Hoàng Văn Phúc dẫn Quảng Nam, Sài Gòn rồi về nắm Hà Nội.

HLV Võ Đình Tân của Sanna Khánh Hòa từng nói nhiều đội V-League có "phe cánh", liên minh lợi ích với nhau. HLV Vũ Hồng Việt của CLB Quảng Nam nói chuyện "3 đi 3 về" ở bóng đá Việt Nam là có thật.

Giai đoạn 10 năm từ mùa 2009 đến 2019, chỉ 2 lần chức vô địch V-League nằm ngoài nhóm các đội bóng được cho là ràng buộc lợi ích, đó là cú đúp vô địch của Becamex Bình Dương (2014, 2015).

Mùa 2012, dư luận từng phẫn nộ khi Hà Nội T&T cố thủ cầm hòa Sài Gòn Xuân Thành để SHB Đà Nẵng lên ngôi, dù nếu thắng, đội bóng Thủ đô sẽ vô địch.

Mùa 2017, Hà Nội FC dẫn trước Than Quảng Ninh 2-0 ở vòng cuối. Nếu thắng, Hà Nội FC sẽ xưng vương, nhưng thầy trò ông Chu Đình Nghiêm lại để hòa 4-4 chung cuộc, tỷ số "vừa đủ" để Quảng Nam đăng quang.

Dù vậy, câu chuyện 3 đi, 3 về không thể lặp lại khi giải đấu "đánh lại ván cờ" sau giai đoạn một.

Mùa 2020, Quảng Nam và Đà Nẵng rơi xuống nhóm dưới. Không còn điểm số từ những trận đấu mù mờ, đội bóng của HLV Nguyễn Thành Công ngậm ngùi xuống chơi ở hạng Nhất. Ngược lại, ván cờ tàn ở giai đoạn hai khiến Hà Nội FC không tích lũy đủ điểm số để bắt kịp CLB Viettel.

V-League kịch tính nhờ thể thức mới: Hết cửa sống cho những 'liên minh ngầm'  - 3

Hà Nội FC không còn sức mạnh vốn có.

Do giải đấu chia thành hai nhóm sau nửa mùa, các đội không thể nhường nhịn, bởi không chắc giai đoạn sau còn gặp nhau để "trả nghĩa". Đội nào cũng phải gồng mình chiến đấu để sinh tồn.

Sau khi Quảng Nam xuống hạng, rồi Sài Gòn FC thải loại 21 cầu thủ và đổi chủ, số đội được cho là cùng liên minh càng ít hơn nữa.

Những trận đấu "kỳ lạ", như thảm bại 0-4 của Than Quảng Ninh trước Hà Nội FC, sẽ ít dần đi. Ở mùa giải khắc nghiệt thế này, đội bóng của HLV Hoàng Văn Phúc không thể chờ đội nào cũng đá hời hợt như Quảng Ninh.

Các đội V-League, dù có "ân tình" với nhau, cũng phải thi đấu sống mái và quyết tâm. Đặt trên bàn cân sòng phẳng về thực lực, Hà Nội FC không còn mạnh như vốn dĩ. Sau 10 trận, đội bóng Thủ đô thua đến 5 và chỉ ghi được 1 bàn trong những trận thua này.

Sau cùng, khi tính chiến đấu, cạnh tranh của các trận đấu trở lại, khán giả cũng tin tưởng hơn vào sự trung thực của bóng đá Việt.

Tại sao CLB Nam Định dù khó khăn trăm bề, cổ động viên vẫn phủ kín sân Thiên Trường? Đó là giá trị của niềm tin, bởi thầy trò HLV Nguyễn Văn Sỹ đá sạch, thắng thật, mà thua cũng thật. Tương tự là HAGL của bầu Đức. Niềm tin là thứ không thể mua được bằng tiền.

Sự sạch sẽ chỉ được tinh chỉnh dần dần, mà thể thức mới của V-League đang là liều thuốc tiên của bóng đá Việt.

V-League kịch tính nhờ thể thức mới: Hết cửa sống cho những 'liên minh ngầm'  - 4

Bảng xếp hạng V-League sau vòng 10.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
V-League kịch tính nhờ thể thức mới: Hết cửa sống cho những 'liên minh ngầm'
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO