Thế hệ những người trẻ công nghiệp

02/02/2023 22:20

Không biết nấu ăn, không biết dọn dẹp nhà cửa, phụ thuộc hoàn toàn vào công nghệ với cái điện thoại bên mình 24/24 là tên gọi một thế hệ đặc biệt

Không biết nấu ăn, không biết dọn dẹp nhà cửa, phụ thuộc hoàn toàn vào công nghệ với cái điện thoại bên mình 24/24 là tên gọi một thế hệ đặc biệt, người ta gọi là thế hệ Tiểu Hồng Thư (xiao-hong-shu 小红书), ám chỉ người trẻ Trung Quốc sinh sau năm 1995 đang sống ở các đô thị.

Ban đầu đây là một ứng dụng về phong cách sống, sau đó người ta dùng gọi một nhóm người có lối sống kỳ lạ, mỗi ngày mỗi đông. Ngoài lúc đi học hay đi làm, ăn trưa ở công sở hay trường học, ban đêm, khi về nhà trọ, các món ăn đều có sẵn trên ứng dụng và gọi đến giao tận nhà, kể cả hoa quả trái cây rau củ gọt sẵn, rửa sạch sẽ. Họ không biết cách cầm dao để gọt một quả bưởi, gọt rau củ hay cách sử dụng bếp, lò và không biết cách nấu nướng nêm nếm nên không tự chủ ăn uống được. Thường thì khi yêu nhau, họ sẽ thuê 1 phòng trọ và dọn đến sống chung ngay lập tức.

don-nha-kieu-nhat-avt-1533806191-467-width640height480_schema_article.jpg

Sau khi có gia đình, nếu có con nhỏ, họ sẽ gọi cha mẹ đến ở và giúp trong những tháng đầu tiên, sau đó là một chế độ sống phụ thuộc hoàn toàn vào công ty giúp việc. Sáng sớm, sẽ có dịch vụ đi chợ hộ, dịch vụ đến nhà nấu ăn, dọn sẵn ra bàn, rồi dịch vụ đến lấy quần áo đi giặt hoặc giặt giúp tại nhà. Gia chủ, thường cha mẹ và đứa con, cứ ăn xong bữa sáng, bữa trưa, bữa chiều và để chén bát ở bồn, buổi tối sẽ có người đến rửa, dọn dẹp đồ đạc do cha mẹ và đứa trẻ bày ra. Dạy con học cũng có dịch vụ gia sư online hoặc đến nhà. Trao đổi kinh nghiệm sống với con cũng có dịch vụ. Thậm chí, có dịch vụ đi mừng cưới hộ, đi đám tang hộ, làm giấy tờ hộ. Nếu thu nhập không cao, những ông bố bà mẹ trẻ lẫn con nhỏ hơn đều phải ăn đồ công nghiệp mỗi ngày, ở trong những căn hộ bẩn và đầy rác vì cả cha lẫn mẹ đều không biết cách nấu nướng lẫn dọn dẹp. Thú vị là khi lướt mạng, họ bị cuốn theo những giới thiệu về các đồ gia dụng, và sắm sửa đầy nhà. Người giao hàng tràn ngập trên phố, ở thang máy các chung cư.

Ban đầu đây là lối sống của nhóm sếp về công nghệ, kiếm tiền rất nhiều từ hoạt động trên máy tính, thu nhập cũng rất cao nên chi tiêu thoải mái, dành thời gian cho làm việc. Nhưng sau đó thì những người khác thấy hay và cũng lười làm nên bắt chước theo, họ sẵn sàng chi phần lớn số tiền kiếm được cho những dịch vụ này, giải phóng hoàn toàn chân tay, chỉ nằm cầm điện thoại từ sáng đến khi quá mỏi mắt phải ngủ, trên tay vẫn còn cầm cái điện thoại, thậm chí không đánh răng và tắm. Họ chọn cách mặc sự đời, chọn "nằm thẳng", gọi là Tang ping (Chinese: 躺平; pinyin: tǎng píng), đến cả đi tiểu cũng thấy khó chịu, họ chọn ít uống nước để không phải đi, dành thời gian ôm ĐT chơi game, chat, coi hài.....

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Thế hệ những người trẻ công nghiệp
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO