Thế giới phản ứng ra sao với kết quả bầu cử Đức?

Quang Đào| 28/09/2021 09:26

Nhiều nước trên thế giới đã gửi lời chúc mừng tới đảng Dân chủ Xã hội (SPD) với chiến thắng tại cuộc bầu cử Đức vừa qua.

Kết quả cuộc bầu cử Đức đã ngã ngũ. Theo đó, đảng Dân chủ Xã hội (SPD) giành chiến thắng tại cuộc bầu cử Quốc hội liên bang khóa 20 với 25,7% số phiếu ủng hộ, đánh bại đảng Liên minh Dân chủ/Xã hội cơ đốc giáo (CDU/CSU) của Thủ tướng Đức Angela Merkel (24,1% số phiếu ủng hộ).

Xếp thứ ba là đảng Xanh được 14,8%, kế đến là đảng Dân chủ tự do (FDP) 11,5%, đảng Sự lựa chọn khác cho nước Đức (AfD) 10,3% và đảng Cánh tả 4,9%.

Ứng cử viên Thủ tướng Đức của đảng SDF Olaf Scholz. (Nguồn: Reuters)
Ứng cử viên Thủ tướng Đức, Lãnh đạo đảng SDF Olaf Scholz ăn mừng chiến thắng. (Nguồn: Reuters)

Các nước châu Âu đã hoan nghênh kết quả của cuộc bầu cử Đức, trong đó Pháp ca ngợi đây là một chiến thắng cho "sự ổn định", còn Tây Ban Nha dự đoán mối quan hệ với Đức sẽ ngày một phát triển chặt chẽ hơn sau chiến thắng của đảng SPD.

Trả lời kênh truyền hình France 2, Bộ trưởng Các vấn đề châu Âu của Pháp Clement Beaune khẳng định: “Đây là đất nước đặt giá trị lớn về sự điều độ, ổn định và tính liên tục”.

Ông Beaune cũng lưu ý rằng cả lãnh đạo đảng SPD, đồng thời là ứng cử viên Thủ tướng ĐứcOlaf Scholz và lãnh đạo đảngCDU/CSU Armin Laschet đều có thể được coi là người thừa kế thực sự của Thủ tướng sắp mãn nhiệm Angela Merkel, người đã lãnh đạo nước Đức trong 16 năm.

Bộ trưởng Pháp nhận định: “Tôi có thể nói rằng, ở một mức độ nhất định, người Đức đã bỏ phiếu cho bà Merkel”.

Trong khi đó, Thủ tướng Tây Ban Nha Pedro Sanchez cũng khẳng định nước này và Đức sẽ gần gũi nhau hơn sau khi đảng SPD giành chiến thắng trong cuộc bầu cử Quốc hội.

Phát biểu tại thành phố Santander ngày 27/9, ông Sanchez nói: “Tây Ban Nha và Đức đã rất đoàn kết và giờ đây chúng ta có cơ hội đoàn kết hơn, trong cả 'sắc màu' và hướng phát triển”.

Trước đó, ông Sanchez cũng đăng bài trên Twitter cá nhân để chúc mừng ông Olaf Scholz và SPD: “Tây Ban Nha và Đức sẽ tiếp tục phối hợp vì một châu Âu mạnh mẽ hơn, vì một sự phục hồi xanh và công bằng, trong đó không để ai bị bỏ lại phía sau".

Chủ tịch Nghị viện châu Âu David Sassoli, thành viên của liên minh chính trị trung tả trong hội đồng Liên minh châu Âu (EU), cũng gửi lời chúc mừng tới ông Scholz.

Trên Twitter, ông Sassoli viết: “Sau cuộc khủng hoảng lịch sử này (ý nói tới đại dịch Covid-19), không còn thời gian để mất. Châu Âu cần một đối tác mạnh mẽ và đáng tin cậy ở Berlin để tiếp tục công việc chung của chúng ta vì sự phục hồi xã hội và phục hồi xanh”.

Lãnh đạo Nghị viện châu Âu Sassoli từ chối bình luận thêm, khẳng định EU sẽ đợi cho đến khi biết chính xác Nội các của chính phủ mới, trước khi đưa ra bất kỳ thông điệp gì.

Sau kết quả này, người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov bày tỏ hy vọng quan hệ giữa Moscow và Berlin không bị ngắt quãng, nhấn mạnh, dù hai nước có bất đồng nhưng “chúng tôi cùng quan điểm rằng các vấn đề có thể và chỉ nên được giải quyết thông qua đối thoại".

Ngày 27/9, Ngoại trưởng Hungary Peter Szijjarto cho biết ông tôn trọng quyết định của cử tri Đức sau cuộc tổng tuyển cử, đồng thời khẳng định Budapest sẵn sàng hợp tác với một chính phủ mới sẽ được thành lập ở Berlin.

Trong khi đó, theo Reuters, Tổng thống Mỹ Joe Biden, một trong những đồng minh xuyên Đại Tây Dương quan trọng nhất của Đức, khi biết tin SPD chiếm ưu thế trong quá trình kiểm phiếu, đã nói: “Họ (SPD) rất đáng tin cậy”.

Còn Phó phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ Jalina Porter ngày 27/9 nêu rõ Washington hy vọng “duy trì mối quan hệ chặt chẽ" với Đức.

Nhấn mạnh Mỹ sẽ “chờ đợi kết quả của tiến trình đàm phán nhằm thành lập chính phủ mới tại Đức”, bà Porter bày tỏ: “Chúng tôi cũng hy vọng sẽ tiếp tục duy trì mối quan hệ chặt chẽ với Đức trong nhiều vấn đề chủ chốt mà hai bên cùng quan tâm”.

Đáp lại những lời chúc mừng từ các nước châu Âu, lãnh đạođảng SPD Olaf Scholz tuyên bố nhiệm vụ quan trọng của chính quyền mới ở Đức là góp phần xây dựng một EUvững mạnh và hiệu quả hơn. Nhiệm vụ này sẽ ảnh hưởng đến chiến lược quốc tế và chính sách đối ngoại của Berlin.

Phát biểu tại trụ sở đảng SPD ở Berlin, ông Scholz nói: “Các cử tri đã nêu rõ quan điểm của mình và lựa chọn ai sẽ là người thành lập chính phủ tiếp theo. Họ đã ủng hộ ba đảng - SPD, đảng Xanh và FDP.

Do đó, sứ mệnh rõ ràng mà người dân nước này giao phó là ba đảng nên thành lập chính phủ tiếp theo".

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Thế giới phản ứng ra sao với kết quả bầu cử Đức?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO