Sóc mẹ liều chết chiến đấu với rắn hổ mang chúa để bảo vệ đàn con

14/06/2021 10:06

Tốc độ "như điện xẹt" của sóc giúp nó né tránh mọi đòn tấn công của con rắn một cách đáng kinh ngạc.

Một video thú vị được ghi lại ở khu bảo tồn Kgalagadi Transfrontier (Nam Phi), cho thấy một con sóc trưởng thành chiến đấu hiệu quả trước sự tấn công của một con rắn hổ mang chúa.

Đoạn video mở đầu bằng cảnh "mặt đối mặt" của rắn hổ mang và sóc, kẻ thì đang tìm cách để "xơi tái" con mồi, kẻ thì vô cùng tập trung để tìm cách chống đỡ.

Thế rồi, lần lượt những cú đớp - thứ vũ khí kết liễu chết người của con rắn, đã hoàn toàn vô hiệu với sóc vì nó quá nhanh nhẹn và linh hoạt.

Có thể thấy ngay khi đầu và phần thân trước của rắn hổ mang hơi lùi nhẹ lại phía sau - thứ là dấu hiệu của một cú đớp, thì sóc đã ngay lập tức bật nhảy cực nhanh bằng bốn chi, để né tránh sang bên, hoặc thụt lùi lại phía sau.

Điều thú vị là con sóc dường như không hề có ý định muốn bỏ chạy, dù nó hoàn toàn có thể, mà quyết định nán lại như để giao chiến với rắn hổ mang.

Sóc còn đưa cái đuôi dài, xù lông của sóc về phía trước. Hình ảnh này khiến chúng ta liên tưởng tới một võ sĩ đấu bò khi anh ta vung vẩy chiếc khăn của mình. Thực tế trong đoạn video cũng có thể thấy chiến lược này của sóc tỏ ra khá hiệu quả, khi đã thu hút được toàn bộ sự chú ý của rắn, đồng thời khiến cho nó bị phân tâm.

Sóc mẹ liều chết chiến đấu với rắn hổ mang chúa để bảo vệ đàn con-1

Thú vị khoảnh khắc sóc đưa cái đuôi xù lông lên phía trước giống như một "võ sĩ đấu bò"

Cuộc chiến tưởng như không cân sức giữa rắn và sóc bất ngờ trở nên vô cùng căng thẳng, kịch tính vì bên nào cũng có những thế mạnh riêng, không thể đoán biết được kết quả. Chỉ một sai sót nhỏ cũng có thể thay đổi cục diện.

Theo các nhà nghiên cứu, cuộc đấu ngoài mong muốn này hoàn toàn trái ngược với tập tính nhút nhát, hiền lành của những con sóc. Cụ thể, chúng rất ít khi đối mặt với kẻ săn mồi, ngay cả khi bị đặt trong tình huống nguy hiểm, mà chỉ thường chọn cách bỏ chạy thật nhanh lên một thân cây hoặc hang ổ dưới đất.

Tuy nhiên, sự thật được Dave Pusey - một hướng dẫn viên du lịch, cũng là người đã quay lại video này hé lộ khi con sóc dường như là con cái - chỉ đang bảo vệ bầy con của nó trong tổ, và muốn con rắn rời đi chỗ khác.

Điều này lý giải cho động lực thôi thúc con sóc "nghênh chiến" rắn hổ mang, với hy vọng kẻ săn mồi sẽ bỏ cuộc trước sự kiên trì chống đỡ của mình.

Sóc mẹ liều chết chiến đấu với rắn hổ mang chúa để bảo vệ đàn con-2

Tốc độ và sự linh hoạt là khả năng đặc biệt của loài sóc, giúp nó dễ dàng thoát khỏi sự tấn công của hầu như mọi loài thú săn mồi.

Họ Sóc (Sciuridae) là một họ động vật có vú bao gồm các loài gặm nhấm cỡ nhỏ tới trung bình. Họ này gồm sóc cây, sóc đất, sóc chuột, macmot, sóc bay, cầy thảo nguyên,... cùng các loài gặm nhấm khác.

Một khả năng mà chúng ta rất dễ bắt gặp ở loài sóc, đó là chúng cực kỳ tinh mắt, và có khả năng đổi hướng linh hoạt tới bất ngờ.

Cụ thể, một con sóc có thể chạy rất nhanh khi di chuyển qua các khu vực nhiều cây cối, bằng cách thay đổi hướng tức thời. Trong điều kiện tự nhiên, hoặc dựa trên các đoạn phim tài liệu, chúng ta cũng dễ dàng bắt gặp sóc có thể leo tròn quanh nhánh cây, leo với tư thế lộn ngược,... một cách thăng bằng tuyệt đối.

Được biết, đây là khả năng đặc biệt của loài sóc, khi chúng có thể chuyển đổi trọng tâm của cơ thể linh hoạt dựa trên một loạt các chuyển động xoay mắt cá chân sau.

Đồng thời, những cái móng sắc nhọn cắm vào bề mặt phẳng đóng vai trò như một chiếc neo giúp chúng tự do di chuyển theo ý thích.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Sóc mẹ liều chết chiến đấu với rắn hổ mang chúa để bảo vệ đàn con
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO