Muông thú béo lăn khi vào mùa 'lễ hội ve sầu' ở Mỹ

27/05/2021 10:03

Con chó nhà tôi không ngừng đào bới để tìm ve sầu", người dùng Vincent Intondi viết trên Twitter, "tới mức tôi buộc phải dùng rọ mõm để ngăn nó lại".

Muông thú béo lăn khi vào mùa lễ hội ve sầu ở Mỹ - 1

Nhiều loài động vật đã "béo lăn" với lễ hội ve sầu ở Mỹ.

Hàng nghìn tỷ con ve sầu đang đồng thời xuất hiện ở 15 bang của Mỹ để tham gia "lễ hội giao phối" kéo dài từ 4-6 tuần. Gần như ngay lập tức, chúng đã trở thành nguồn thức ăn béo bở cho một loạt động vật từ chó, chồn, sóc, gà, cho tới các loài chim trong tự nhiên.

"Con cún nhà tôi ăn ve sầu cứ như người ta ăn khoai tây chiên, hết con này đến con khác", một người có tên Kenny Torrella kể lại.

"Một con ve sầu đã nằm im lìm ở đây trong 17 năm chỉ để bị con corgi (tên một giống chó) béo ú tên Winnie của tôi xơi tái ngay khi nó xuất hiện," một người chủ chó khác nói đùa trên Twitter.

Tuy nhiên theo Jerry Klein, giám đốc thú y tại American Kennel Club, việc chó cảnh "đánh chén" quá nhiều ve sầu có thể gây hại.

Muông thú béo lăn khi vào mùa lễ hội ve sầu ở Mỹ - 2

Một con chó đang có bữa ăn dễ dàng từ những con ve sầu bám trên tấm gỗ.

"Trong hầu hết các trường hợp, con chó của bạn sẽ ổn sau khi ăn một vài con ve sầu", ông viết trong một bài đăng trên blog. "Tuy nhiên nếu ăn quá nhiều, chúng có thể chịu hậu quả nghiêm trọng, từ đau bụng đến nôn mửa".

Những lo ngại đó đã khiến một số chủ chó buộc phải rọ mõm thú cưng của mình lại để ngăn chúng không ăn quá nhiều ve sầu.

"Con chó nhà tôi không ngừng đào bới để tìm ve sầu", người dùng Vincent Intondi viết trên Twitter. "Tới mức tôi buộc phải dùng rọ mõm để ngăn nó lại".

Muông thú béo lăn khi vào mùa lễ hội ve sầu ở Mỹ - 3

Một số chủ chó thậm chí phải rọ mõm chú cún của mình lại để ngăn chúng ăn quá nhiều.

Động vật hoang dã cũng không đứng ngoài nhìn món "lộc trời" béo bở. Những con sóc tranh thủ bắt ve sầu khi leo cây, cá đớp bất cứ con ve nào rơi xuống hồ hoặc suối, chim chóc thì trực tiếp kiếm mồi ngay trên mặt đất trong rừng...

Theo Walt Koenig, nhà điểu học tại Đại học Cornell và là nhà động vật học tại UC Berkeley, sự bùng nổ dân số của những con ve sầu hứa hẹn làm gia tăng đáng kể quần thể động vật ăn thịt họ gia cầm.

Cụ thể dựa theo một thống kê, có tới 8 loài, chẳng hạn như chim gõ kiến, chim đầu đỏ và chim họa mi,... từng chứng kiến sự gia tăng dân số trung bình 10%, Koenig chia sẻ.

Đáng chú ý, sự tác động này thường kéo dài trong nhiều năm. Thí dụ, số lượng loài chim giẻ cùi xanh đã cao hơn đáng kể, và duy trì tới 3 năm sau khi ve sầu "tụ hội".

Ngay cả những loài cá cũng tỏ ra thích thú với sự xuất hiện của những con ve sầu. "Nó giống như một miếng bít tết đối với những con cá này. Đó thực sự là một cảnh tượng khó tin", Eric Hussar, một chuyên gia về sinh vật dưới nước tại Pennsylvania cho biết.

Một số hình ảnh sưu tầm:

Muông thú béo lăn khi vào mùa lễ hội ve sầu ở Mỹ - 4

Một chú chim tìm được con mồi ngon.

Muông thú béo lăn khi vào mùa lễ hội ve sầu ở Mỹ - 5

Các nghiên cứu cho thấy dân số chim thường tăng sau mỗi lần ve sầu Brood X xuất hiện.

Muông thú béo lăn khi vào mùa lễ hội ve sầu ở Mỹ - 6

Một con sóc hý hửng đánh chén bữa tiệc no nê của mình.

Muông thú béo lăn khi vào mùa lễ hội ve sầu ở Mỹ - 7

Một con gà tên Lucy ở Maryland bắt được ve sầu.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Muông thú béo lăn khi vào mùa 'lễ hội ve sầu' ở Mỹ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO