Lần đầu tiên phát hiện cá mập không có da và răng

01/09/2020 10:26

Một nhóm các nhà nghiên cứu đánh bắt cá ở Sardinia đã rất bất ngờ khi bắt được một con cá mập mèo không có da. Đây cũng là lần đầu tiên một sinh vật như vậy được tìm thấy trong lòng đại dương.

Lần đầu tiên phát hiện cá mập không có da và răng - 1
Hình ảnh con cá mập mèo không có da nhưng vẫn sống khỏe mạnh.

Đối với cá mập, da đóng vai trò quan trọng như một lớp bảo vệ cơ học và hóa học. Nó tiết ra chất nhầy được coi là tuyến đầu tiên của hệ thống miễn dịch giúp ngăn vi khuẩn hình thành các khuẩn lạc trên bề mặt vì nó chứa các protein kháng khuẩn. Bên cạnh đó, được tạo thành với cấu trúc hình răng xếp chồng lên nhau là một rào cản cơ học mạnh mẽ giúp cá mập chống lại một số động vật ăn thịt và ngoại ký sinh.

Lần đầu tiên phát hiện cá mập không có da và răng - 2
Con cá mập mèo còn không có răng.

Tuy nhiên, với con cá mập mèo miệng đen mới được tìm thấy, công cụ bảo vệ này hoàn toàn không có. Các cấu trúc liên quan đến da như biểu bì, một phần của lớp hạ bì, lớp chân răng và răng đều khiếm khuyết.

Cá thể cá mập mèo này bị lưới kéo bắt ở độ sâu 500 mét ở vùng biển Sardinia. Với tầm quan trọng của làn da đối với sự sống còn của cá mập, các nhà nghiên cứu báo cáo rằng tình trạng này có thể gây tử vong nhưng kỳ lạ con cá mập mèo được cho vẫn phát triển tốt và có vẻ khỏe mạnh.

Giải thích tại sao con cá mập tội nghiệp này lại không có răng từ trong ra ngoài, các tác giả cho rằng việc tiếp xúc lâu dài với các địa điểm bị ô nhiễm hóa chất có thể là nguyên nhân, cũng như hiện tượng ấm lên hoặc axit hóa đại dương do biến đổi khí hậu. Ngoài ra, nó có thể là một lỗi xảy ra tự nhiên trong quá trình phát triển phôi thai của động vật.

Trong một môi trường luôn thay đổi, các nhà nghiên cứu cho rằng việc hiểu được những bất thường như vậy là một bước quan trọng trong việc bảo vệ các loài động vật biển. Nếu chúng ta không tìm ra điều gì đã dẫn đến tình trạng của con cá mập không có da và răng thì chúng ta có thể sẽ có thêm rất nhiều con khác trong đại dương.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Lần đầu tiên phát hiện cá mập không có da và răng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO