Khỉ lấy trộm mẫu máu của bệnh nhân Covid-19

30/05/2020 08:40

Một con khỉ tấn công kỹ thuật viên phòng thí nghiệm ở Đại học Y Lala Lajpat Rai Memorial và bỏ chạy với mẫu máu của 3 bệnh nhân Covid-19.

Con khỉ bỏ trốn lên cây sau khi lấy trộm mẫu máu. Video: NDTV.

Kỹ thuật viên bị tấn công đã dùng điện thoại di động ghi lại tai nạn. Sau khi cướp mẫu bệnh phẩm và những vật dụng y tế khác, con khỉ trèo lên một cái cây ở gần đó. Trong video được chia sẻ rộng rãi trên mạng xã hội, con khỉ ngồi trên cành cây và nhai những chiếc găng tay y tế. Tai nạn xảy ra vài ngày trước ở Đại học Y Lala Lajpat Rai Memorial tại bang Uttar Pradesh, phía bắc Ấn Độ. Nhà chức trách đưa thông báo chính thức về vụ việc hôm 29/5.

Cư dân địa phương đang lo ngại tai nạn có thể làm tăng nguy cơ lây nhiễm Covid-19 sang những con khỉ khác và sau đó truyền sang người. Tính đến ngày 29/5, có 7.170 ca nhiễm Covid-19 được xác nhận ở Uttar Pradesh.

Nghiên cứu cho thấy con người có thể lây nCoV, virus gây Covid-19, sang một số loài động vật. Hồi tháng 4/2020, 5 con hổ và 3 con sư tử ở vườn thú Bronx tại New York, Mỹ, có kết quả dương tính với nCoV do nhiễm virus từ một nhân viên không bộc lộ triệu chứng, theo Hiệp hội Bảo tồn Động vật hoang dã. Hai con mèo và một con chó cảnh ở Mỹ cũng được phát hiện nhiễm nCoV từ những người tiếp xúc gần.

Tuy nhiên, theo tiến sĩ S.K. Garg, hiệu trưởng trường đại học, con khỉ giật lấy mẫu máu, không phải mẫu bệnh phẩm từ mũi hay họng của bệnh nhân nhiễm Covid-19. "Đó là mẫu máu lấy từ các bệnh nhân Covid-19 trong quá trình điều trị", Garg cho biết. Ông nói chưa có bằng chứng khỉ hay bất kỳ động vật nào khác có thể nhiễm nCoV thông qua tiếp xúc với mẫu máu của người mắc bệnh. Thay vào đó, nCoV chủ yếu lây qua những giọt dịch nhầy chứa virus.

Các nhà chức trách địa phương đang tiến hành điều tra tai nạn. Họ đã yêu cầu kỹ thuật viên viết tường trình về sự việc và giải trình tại sao người này phản ứng bằng cách ghi hình vụ trộm thay vì lập tức thông báo cho cấp quản lý.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Khỉ lấy trộm mẫu máu của bệnh nhân Covid-19
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO