Hà mã sinh sôi nhanh chóng và gây ra mối đe dọa cho hệ sinh thái ở Colombia

19/01/2021 09:56

Động vật châu Phi du nhập vào Colombia vào những năm 1980 khi tay buôn ma túy Pablo Escobar đưa chúng vào vườn thú tư nhân của mình bằng con đường bất hợp pháp.

Hà mã sinh sôi nhanh chóng và gây ra mối đe dọa cho hệ sinh thái ở Colombia - 1

Sau cái chết của Escobar, Chính phủ Colombia đã nắm quyền kiểm soát gia sản của ông, hầu hết các con vật đã được đưa ra ngoài, nhưng bốn con hà mã vẫn bị bỏ lại trong ao. Kể từ đó, con cháu của chúng đã tỏa ra khắp lưu vực sông Magdalena.

Theo các chuyên gia, từ 80 đến 100 con hà mã hiện sống ở Colombia, nhưng đến năm 2040, số lượng của chúng có thể tăng lên hơn một nghìn con, sau đó sẽ không thể kiểm soát được quần thể này và tác động của chúng đến môi trường sẽ trở nên không thể đảo ngược.

Nhà môi trường Nataly Castelblanco-Martinez cho biết: "Không ai thích ý tưởng bắn một con hà mã, nhưng chúng tôi phải thừa nhận rằng sử dụng chiến lược khác sẽ không mang lại hiệu quả".

Nghiên cứu của bà cho thấy sự phát triển của hà mã ở châu Phi bị hạn chế bởi thời kỳ hạn hán và săn bắt động vật ăn thịt ở châu Phi, nhưng ở lưu vực Magdalena, nơi không có kẻ thù tự nhiên và thời kỳ khô hạn không quá dài, tỷ lệ sinh sản của chúng có thể tăng lên.

Nhà sinh thái học lưu ý rằng nước tiểu và phân của hà mã làm tăng nồng độ phốt phát và nitơ trong nước, ký sinh trùng và bệnh tật mà chúng mang theo có thể được truyền sang động vật địa phương, vật nuôi và thậm chí cả con người. Ngoài ra, hà mã có thể tấn công người: năm ngoái, một con hà mã đã tấn công một người nông dân, cắn vào chân người này và ném ông ta lên không trung, làm gãy hông và vài chiếc xương sườn của nạn nhân.

Trước đó, các nhà khoa học cũng cho hay, những con hà mã từng là thú cưng của trùm ma túy một thời Escobar có thể là công cụ khôi phục những đặc điểm sinh thái quan trọng đã bị mất trong hàng ngàn năm.

Trùm ma túy khét tiếng Pablo Escobar trước khi bị bắn chết vào cuối năm 1993, đã giữ bốn con hà mã tại Hacienda Nápoles ở Colombia. Những con vật này đã phát triển về số lượng. Với các nhà khoa học và người dân địa phương chúng là những loài gây hại không nên để sống trong hoang dã.

Sau khi Escobar chết, hầu hết các động vật mà trùm ma túy này nuôi trong trại giam riêng ở Colombia đã được chuyển đến sở thú công cộng, nhưng duy chỉ có bốn con hà mã thú cưng của Escobar đã bị để lại do bản tính hung dữ của chúng. Các con vật sau khi được tự do đã bắt đầu sinh sản nhanh chóng.

Theo nhà sinh vật học David Echeverri López, có từ 80 đến 100 con hà mã trong khu vực và cả người dân địa phương cùng các nhà khoa học đã nhận ra chúng là loài gây hại khi chúng tiến vào sông của Colombia.

Tuy nhiên, vấn đề đáng nói là sau thời gian được cho là các sinh vật có hại, các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra rằng những con hà mã của Escobar lại là công cụ khôi phục những đặc điểm quan trọng của hệ sinh thái đã bị mất trong hàng ngàn năm qua.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Hà mã sinh sôi nhanh chóng và gây ra mối đe dọa cho hệ sinh thái ở Colombia
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO