988 triệu chim di cư chết mỗi năm do 'tông' vào các tòa nhà ở Mỹ

15/06/2021 11:54

Một nghiên cứu mới của các nhà khoa học cho thấy việc tắt đèn mỗi đêm tại các nhà tòa nhà có thể cứu loài chim di cư tránh khỏi việc va chạm.

988 triệu chim di cư chết mỗi năm do tông vào các tòa nhà ở Mỹ-1

Dù thời tiết và số lượng chim trên bầu trời là một yếu tố, nhưng ánh sáng vẫn đóng vai trò quan trọng nhất trong việc gia tăng số lượng chim chết.

Một nghiên cứu mới dựa trên dữ liệu được thu thập hàng thập kỷ về các loài chim do các nhà khoa học của Bảo tàng Field ở Chicago cho thấy việc tắt đèn trong các tòa nhà làm giảm đáng kể cái chết của các loài chim di cư đặc biệt là chim chích chòe.

Theo đó, khi đèn tắt số vụ va chạm của chim trong quá trình di cư vào mùa xuân ít hơn 11 lần và vào mùa thu ít hơn 6 lần so với khi đèn vẫn sáng

Các ước tính đã chỉ ra rằng có từ 365 triệu đến 988 triệu con chim di cư chết hàng năm do va chạm với các tòa nhà ở Hoa Kỳ.

Các mối đe dọa đối với các loài chim di cư, bao gồm cả điều kiện thời tiết và ô nhiễm ánh sáng, đã khiến Bắc Mỹ mất "gần một phần ba số lượng loài chim trong nửa thế kỷ qua và bị suy giảm đặc biệt nghiêm trọng", nhà khoa học ở bảo tàng Field cho biết.

"Nghiên cứu của chúng tôi cung cấp bằng chứng tốt nhất cho thấy các loài chim di cư bị thu hút bởi ánh sáng của tòa nhà, thường khiến chúng va vào cửa sổ và chết", Benjamin Van Doren, một nhà nghiên cứu sau tiến sĩ tại Phòng thí nghiệm Cornell Lab of Ornithology cho biết.

988 triệu chim di cư chết mỗi năm do tông vào các tòa nhà ở Mỹ-2

Các nhà khoa học cho rằng các tòa nhà nên tắt đèn vào mỗi đêm đặc biệt là mùa xuân và mùa thu.

Vào cuối những năm 1970, Willard, người quản lý bộ sưu tập của Bảo tàng Field , đã nghe nói về những con chim va vào McCormick Place, một trung tâm hội nghị lớn ở Chicago.

Ông đã tìm thấy năm con chim chết trong ngày hôm đó. Sau 40 năm, ông đã chứng kiến khoảng 40.000 con chim sắp chết sau khi va chạm với một tòa nhà này.

Vào những năm 1990, sau hai thập kỷ ghi chép và thu thập những con chim chết, ông Willard và các đồng nghiệp đã phát hiện ra cách thức để những con chim ít chết hơn, đó là những ngày đèn ở trung tâm sẽ tắt.

"Điều đó đã chỉ ra rằng có mối tương quan chung giữa lượng ánh sáng ở McCormick Place và số vụ va chạm. Nhưng để thực sự hiểu mối quan hệ giữa ánh sáng nhân tạo vào ban đêm và các vụ va chạm, cần phải có một phân tích phức tạp hơn bao gồm dữ liệu về đường di cư từ radar và các kiểu thời tiết khác nhau", Benjamin Winger, trợ lý giáo sư tại Khoa Sinh thái và Sinh học Tiến hóa của Đại học Michigan cho biết.

Ông Willard và các nhà nghiên cứu khác đã phát triển một mô hình thống kê dựa trên số lượng cửa sổ được chiếu sáng ở McCormick Place, điều kiện thời tiết, thời gian trong mùa và quá trình di cư của các loài chim khác nhau.

Theo đó thông qua mô hình, các nhà khoa học đã xác định rằng mặc dù thời tiết và số lượng chim trên bầu trời là một yếu tố, nhưng ánh sáng đóng vai trò quan trọng nhất trong việc gia tăng số lượng chim chết.

Đã có những nỗ lực trong quá khứ để ngăn chặn ô nhiễm ánh sáng do chim trên khắp đất nước. Năm 1995, Chicago thực hiện chương trình Lights Out Chicago khuyến khích chủ sở hữu hoặc người quản lý các tòa nhà cao tầng làm mờ hoặc tắt đèn trang trí để bảo vệ các loài chim di cư.

Tại thành phố New York, các tình nguyện viên đã theo dõi đèn tưởng niệm 11/9. Nếu có quá nhiều chim bắt đầu tụ tập, các tình nguyện viên sẽ thông báo cho nhân viên bảo tàng và đài tưởng niệm để định kỳ tắt bóng đèn thu hút chim.

Van Doren nói: "Nghiên cứu của chúng tôi chứa đựng một thông điệp đầy hy vọng: Chúng ta có thể cứu các loài chim chỉ bằng cách tắt đèn trong một số ngày có nguy cơ cao vào mỗi mùa xuân và mùa thu. Bằng cách điều chỉnh các dự báo di cư công cộng hiện có để xác định những đêm có nguy cơ va chạm cao, chúng tôi sẽ có thể đưa ra lời khuyên về lý do tắt đèn trước vài ngày".

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
988 triệu chim di cư chết mỗi năm do 'tông' vào các tòa nhà ở Mỹ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO