The Batman: Sự trống rỗng dưới lớp áo choàng đen

Hoài Nam | 08/03/2022 20:05

The Batman là một phim điều tra tồi, một phim siêu anh hùng tàm tạm và một phim tâm lý thất bại.

Tiếp nối phong cách đen tối (cả nghĩa đen và bóng) từ những phim DC gần đây, The Batman khai thác góc tối của thành phố tội phạm Gotham và cả trong tâm hồn Kỵ sỹ Áo choàng. Robert Pattinson, một lần nữa ngại ánh sáng và chìm vào bóng đêm, vào vai tỉ phú hai thân phận Bruce Wayne.

Dễ dãi và thiếu logic

Kịch bản phim nghiêng về thể loại điều tra hơn là tội phạm hay hành động, nghĩa là rất nhiều cảnh đi lại, nói chuyện, giải mã, theo dõi... và dĩ nhiên, những tiết lộ bất ngờ. Tất cả xoay quanh việc tìm kiếm một tên phản diện chuyên để lại các câu đố (Riddle), kẻ lần lượt ám sát các thành viên lãnh đạo của Gotham.

the-batman-4.jpg
'The Batman' khiến người xem có cảm giác thiếu logic và chặt chẽ trong những tình huống.

The Batman có cảnh mở đầu hứa hẹn, kết hợp giữa lời tự sự khơi gợi của Batman về bóng tối và nỗi sợ hãi, trường đoạn hành động của Matt Reeves và âm nhạc tuyệt vời của Michael Giacchino. Bản nhạc nền It’s Raining Vengeance khi Batman xuất hiện, gợi cảm giác sứ giả phán quyết giá lâm, hẳn sẽ trở thành biểu tượng cho cả loạt phim (và cả nhạc chế meme). Thế nhưng, vì sao mà đoạn giới thiệu lại trật chìa với nội dung phim, vốn không hề khai thác từ khóa “nỗi sợ” mà sa đà vào những thứ không liên quan khác? Một chuỗi âm mưu từ quá khứ đến hiện tại về tầng lớp thống trị suy đồi, vốn đang trở thành “trend” trong dòng siêu anh hùng DC.

Ngay cả ở thể loại điều tra, bộ phim của Matt Reeves cũng khó xếp vào hàng tuyệt phẩm. Kịch bản phim, do chính Reeves và biên kịch Peter Craig (nổi tiếng với The Town của Ben Affleck) chắp bút, lỏng lẻo và thiếu cuốn hút. Một kịch bản điều tra hay phải chặt chẽ và thông minh.

the-batman-2.jpg

The Batman tạo cảm giác khá khó chịu khi không đảm bảo được tính logic và quá dễ dãi trong việc giải quyết các tình huống. Một tay bảo vệ câu lạc bộ bí mật của giới tinh hoa lại sẵn sàng mở cửa bước ra ngoài khi nhìn thấy Batman? Không phải một mà nhiều lần? Một cô bồi bàn bỗng có thể mang súng vào túi xách, đến thẳng chỗ ông trùm mà không bị lục soát? Những tay máu mặt, gian manh về chính trị mà luôn miệng ra rả về kế hoạch của mình với bất kì ai? Ngay cả khi bị nhắm đến, chúng đều ngu ngơ đi đứng một mình, không có vệ sĩ hay chút đề phòng nào?... Và ngay cả trường đoạn truy đuổi đầu tiên, Batman gây ra cả một cảnh cháy nổ tung trời chỉ để thả tay phản diện đi? Còn những thiệt hại trước đó thì sao?

Dĩ nhiên không đòi hỏi sự chặt chẽ tuyệt đối trong phim ảnh, nhưng kịch bản chắc tay luôn đảm bảo các giới hạn về tính thực tế, đặc biệt ở thể loại điều tra. Thiếu vắng chúng thì việc xem phim giống như bước đi trên một con đường trơn trượt vậy.

Ánh mắt là chưa đủ

Các bí mật của phim cũng được tiết lộ theo đường thẳng, A đến B rồi đến C. Quá nhiều sự trùng hợp và Batman gần như không phải sử dụng kĩ năng gì cả.

Các chi tiết cứ thế tự xuất hiện một cách gượng ép và vô cùng đơn giản. Một cô bồi bàn vu vơ bỗng có liên hệ với cô gái đang truy tìm? Phản diện chính thì tự công khai một video trong nhóm kín, và để mật khẩu ra ngoài cho bất kì ai truy cập? Chúng ta không hề có niềm vui được dự đoán và tò mò trong phim thể loại điều tra, khi mọi thứ không hề liên kết mà được định sẵn, xuất hiện từ hư vô.

the-batman-3.jpg

Nếu như hành trình điều tra không đủ cuốn hút, chúng ta vẫn có thể tìm thấy niềm vui ở hành trình khác: Hành trình của nhân vật. Tiếc rằng Matt Reevves cũng không thành công ở mặt này. Khi xem phim, ta có cảm giác rằng Batman của Pattison đang trải qua một sự biến đổi về tinh thần nào đó, nhưng không thể biết nó là gì. Vấn đề của anh là gì? Là sự ăn mòn về bản chất, mất dần bản ngã vào bóng tối, khi trở thành con thú săn đêm? Nỗi ám ảnh quá khứ do cái chết của cha mẹ, như cách Batmman nhìn vào đứa bé? Sự lạc lõng và cô đơn, cần đến hơi ấm của gia đình và cả tình yêu? Sự kiếm tìm một ý nghĩa sống, bàn tay giúp đỡ thay vì nắm đấm bạo lực, tốt đẹp hơn lựa chọn chiến đấu với tội phạm? The Batman dường như có tất cả mà lại không có gì cả. Tất cả chi tiết đều rời rạc và phân tán trong cuộc điều tra dài hơi. Chúng ta gần như không biết chút gì sâu sắc về nhân vật.

the-batman-1.jpg

Matt Reeves viết kịch bản The Batman với Robert Pattinson trong tâm trí, sau khi xem màn trình diễn của anh trong Good Times. Đó là một phim với hành động liên tục, và nhân vật của Pattinson được thể hiện qua rất nhiều hành động và lựa chọn. Reeves cố khép Batman của anh vào hình tượng bi thương quá đà, khiến Robert bị ép chặt cứng vào bộ áo, chẳng thể vùng vẫy. Các nhân vật phụ nhiều nội lực như Andy Serkis, Colin Farrell không có chỗ để thể hiện năng lực. “Miêu nữ” của Zoë Kravitz và phản diện Riddle của Paul Dano có đất diễn hơn, nhưng chỉ là một bản sao nhợt nhạt của Halle Berry và Heath Ledger.

The Batman chỉ ghi điểm ở phần hình ảnh đen tối, sự nghiêm túc và chỉn chu, cùng với các bản nhạc tuyệt vời của Michael Giacchino. Nhưng tất cả yếu tố đó vẫn không giúp Người Dơi của Robert Pattinson vượt qua các phiên bản trước hay thổi luồng gió mới vào loạt phim. Chỉ là một cuộc phiêu lưu dài và nhàm chán vào bóng đêm.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
The Batman: Sự trống rỗng dưới lớp áo choàng đen
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO