Thay vì detox, hãy ngừng đầu độc cơ thể

HAI LAM| 02/07/2021 10:03

Cơ thể con người là một cỗ máy thải độc tự nhiên kỳ diệu. Các bộ phận trên cơ thể người như da, phổi, đường tiêu hóa, hệ vi sinh vật, gan và thận đều có chức năng bảo vệ cơ thể khỏi các chất độc hại.

detox-3.jpg
Detox không phù hợp với thể trạng có thể dẫn đến nhiều hậu quả lâu dài về sức khỏe.

Vì không tự tin ở ngoại hình của bản thân, hiện rất nhiều người trẻ ở lứa tuổi 18-30 đã ép mình theo chế độ giảm cân và detox không phù hợp với thể trạng cơ thể, dẫn đến những hậu quả lâu dài về sức khoẻ và rồi càng cảm thấy hoang mang, đau buồn và bế tắc hơn.

Cơ thể người là hệ thống chống, thải độc kỳ diệu

Các nghiên cứu khoa học đều đã chỉ ra làn da được xem là “hàng rào” của cơ thể chống lại các chất độc hại, từ vi khuẩn, virus đến kim loại nặng và chất độc hóa học. Da là một hệ thống phòng thủ một chiều, chất độc không đào thải theo đường mồ hôi. Còn hệ thống hô hấp với những sợi lông mịn trong mũi giúp giữ lại bụi bẩn và các hạt lớn nếu hít phải. Các hạt nhỏ nếu đến phổi sẽ bị thải ra khỏi đường thở dưới dạng chất nhầy.

Hệ miễn dịch là một mạng lưới tế bào và phân tử được tổ chức tinh vi nhằm nhận biết các chất lạ và loại bỏ chúng khỏi cơ thể. Các thành phần của hệ thống miễn dịch hoạt động trong huyết tương, bạch huyết và thậm chí trong các không gian nhỏ giữa các tế bào. Ruột với mảng Peyer – tập hợp của các hạt bạch huyết trong ruột non, giúp sàng lọc ký sinh trùng và các chất lạ khác trước khi chất dinh dưỡng được hấp thu vào máu từ ruột kết.

Gan được ví như một nhà máy thải độc quan trọng nhất của cơ thể. Gan sản xuất một họ protein gọi là metallothionein. Protein này không chỉ chuyển hóa các chất dinh dưỡng có trong thức ăn mà còn trung hòa các kim loại có hại như chì, cadmium, thủy ngân để đào thải ra khỏi cơ thể. Các tế bào gan cũng sản xuất các nhóm enzym điều chỉnh quá trình chuyển hóa thuốc và là một phần quan trọng trong cơ chế bảo vệ cơ thể chống lại các hóa chất có hại và các chất độc khác.

Trong khi đó, thận, đường tiểu và hệ tiết niệu là nơi cuối cùng tống thải tất cả các chất độc hòa tan trong nước ra ngoài.

"Một điều quan trọng là khi đang trải qua căng thẳng hay gặp khó khăn trong cuộc sống, chúng ta hãy hỗ trợ mình và những người xung quanh tìm hiểu, tôn trọng và lắng nghe những nhu cầu của bản thân, thay vì gồng mình lên cố thuận theo những đòi hỏi trong xã hội hay những phong trào thịnh hành đương thời”, ThS. Lora Nguyễn, chuyên gia tư vấn di truyền tại Genetica, chia sẻ.

Đừng thải độc mà hãy ngừng đầu độc cơ thể

Cơ thể con người là một cỗ máy thải độc tự nhiên kỳ diệu. Mỗi ngày, gan và thận đều lọc và thải các chất độc ra ngoài. Vì thế, theo các chuyên gia, thay vì cố gắng thải những chất độc trong "tưởng tượng”, người dùng hãy đừng đầu độc cơ thể như uống rượu (làm xơ gan), uống nhiều thuốc không có chỉ dẫn bác sĩ (làm hư thận), dẫn đến suy yếu hai cơ quan quan trọng này.

detox-4.jpg
Thay vì detox, hãy ngừng đầu độc cơ thể.

Bên cạnh đó, chế độ ăn không cân bằng cũng là nguyên nhân gây độc tố. Ví dụ ăn quá nhiều đồ bổ dẫn đến tích tụ độc tố gout, làm viêm khớp; hoặc khi ăn quá nhiều thức ăn, dù là rau củ cũng có thể trở thành độc do cơ thể không thể đào thải hết. Chưa kể đến những thói quen như hút thuốc, uống bia, sử dụng chất kích thích… cũng là tự mang độc tố vào cơ thể.

Vì thế, theo BS. Hà Thị Mỹ Hạnh, chuyên gia tư vấn di truyền tại Genetica, "một chế độ ăn uống cân bằng, lành mạnh và duy trì lâu dài mới chính là giải pháp đúng đắn, giúp cơ thể khỏe mạnh. Dù bạn đang theo bất kỳ phương pháp ăn nào, thì hãy luôn nhớ rằng: tránh các nguồn kim loại nặng trong thức ăn, ăn thực phẩm toàn phần với đa dạng chất dinh dưỡng, tránh thực phẩm chế biến, uống đủ nước, hạn chế căng thẳng và duy trì giấc ngủ đủ; bên cạnh đó là tập thể dục thường xuyên.

Đáng nói, nhiều khách hàng của chúng tôi đã từng thử qua nhiều chế độ ăn và "giải độc” với mong muốn khỏe đẹp nhanh chóng. Nếu bạn chuyển hóa đạm kém, một chế độ ăn thời thượng "keto-low carb” sẽ có khả năng gây hại hơn là giúp bạn khỏe mạnh. Hãy lắng nghe cơ thể mình và duy trì chế độ ăn đa dạng, cân bằng”, BS. Hạnh nói thêm.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Thay vì detox, hãy ngừng đầu độc cơ thể
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO