Thầy Thuốc Nguyễn Thị Huyền- Người giữ lửa bài thuốc Nam dân tộc Tày

T/H| 26/08/2022 12:30

Thầy thuốc Nguyễn Thị Huyền ở Hà Giang đã dành trọn tâm huyết vào việc nghiên cứu, phát triển các bài thuốc cổ truyền của dòng họ, giúp nhiều bệnh nhân thuốc nam . Vì niềm say mê nghề, ngay sau khi về nhà chồng, chị Huyền nhanh chóng học được cách bốc thuốc nam gia truyền của gia đình bên chồng. Hiện tại chị Huyền sở hữu hơn 30 bài thuốc nam cổ cùng phương pháp chữa được nhiều bệnh mãn tính và được giới chuyên môn đánh giá cao.

Hà Giang được biết đến với rất nhiều các loài thảo mộc, thuốc quý xuất hiện trong sách đỏ Việt Nam. Ở Hà Giang, dân tộc Tày chiếm khoảng 25% dân số trong tỉnh. Trải qua thời gian, đồng bào dân tộc Tày ở Hà Giang vẫn lưu giữ được nhiều bài thuốc quý chữa bệnh bằng thuốc Nam đơn giản nhưng hiệu nghiệm. Góp phần không nhỏ vào việc bảo tồn và phát triển các bài thuốc quý của dân tộc Tày là thầy thuốc Nguyễn Thị Huyền.

anh-1.jpg
Chị Hiền sở hữu hơn 30 bài thuốc Nam của dân tộc

Chị Huyền là người con dân tộc Tày, với cái nôi thuốc nam gia truyền lâu đời. Ngay từ nhỏ chị Huyền đã có sở thích đặc biệt với các bài thuốc gia truyền của gia đình, dù còn ít tuổi nhưng chị vẫn rất chăm chỉ học hỏi và ghi nhớ tên các vị thuốc mà mẹ và bà mình vào rừng hái về. Huyền đã không ít lần cùng bà nội và mẹ trèo đèo, vượt suối, băng rừng, tìm cây thuốc quý khi chỉ mới hơn 10 tuổi. Là người có tư chất thông minh, có đam mê với các vị thuốc, bài thuốc nam từ nhỏ, thầy thuốc Nguyễn Thị Huyền đã được bà và mẹ truyền lại kinh nghiệm bốc thuốc chữa bệnh cứu người. Học được các bài thuốc quý của gia đình từ mẹ và bà truyền lại chị Huyền vẫn cảm thấy chưa đủ nên đã xin mẹ theo học ngành y để mở mang kiến thức. Huyền thi vào trường Y tế tỉnh Hà Giang và theo học ngành Y sỹ Đa khoa. Sau khi học xong Lương y Huyền làm việc tại Bệnh viện Đa khoa huyện Quang Bình từ năm 2011 đến nay. Hàng ngày sau giờ làm ở bệnh viện chị Huyền lại về bốc thuốc chữa bệnh.

anh-2.jpg
 Các bài thuốc chữa bệnh từ thảo dược thiên nhiên

Không chỉ được thừa hưởng những bài thuốc quý từ gia đình mình, khi lấy chồng, cơ duyên với ngành y tiếp tục nở rộ với chị Huyền khi nhà chồng của chị cũng nhiều đời làm nghề bốc thuốc nam. Vì niềm say mê nghề, ngay sau khi về nhà chồng, chị Huyền nhanh chóng học được cách bốc thuốc nam gia truyền của gia đình bên chồng. Hiện tại chị Huyền sở hữu hơn 30 bài thuốc nam cổ cùng phương pháp chữa được nhiều bệnh mãn tính và được giới chuyên môn đánh giá cao.

Phương pháp chữa bệnh của chị không gói gọn trong những lối cũ mà luôn tìm các phương pháp mới, kết học tinh hoa YHCT và hiện đại để mang lại hiệu quả điều trị cao. Đối với bệnh nhân đến khám, chị Huyền thăm khám cẩn thận, chị dựa vào các kết quả của đông y để kê thuốc. Mỗi nhân có một liệu trình điều trị khác nhau, được hỏi han tư vấn cẩn thận. Nhờ vậy, các bài thuốc của chị Huyền đến với nhiều bệnh nhân hơn, Không chỉ người trong vùng, địa phương lân cận mà cả những người từ những vùng xa xôi biết đến với những bài thuốc gia truyền hiệu quả.

anh-3.jpg
Hàng ngày sau giờ làm ở bệnh viện, chị Huyền tiếp tục hành trình đam mê bốc thuốc chữa bệnh cứu người

Không chỉ kế thừa những phương thức quý và tinh hoa trong nghề trị bệnh cứu người gia truyền của tổ tiên bao đời nay, chị Huyền đã theo học nhiều lớp bổ túc kiến thức, nghiên cứu tìm tòi những bài thuốc hay để chữa được nhiều loại bệnh bảo vệ sức khỏe, đem lại hạnh phúc cho mọi người.

anh-5.jpg
Một số nỗ lực trong bảo tồn thuốc Nam được ban ngành ghi nhận

Hiện tại chị Huyền đang bảo tồn và nhân giống các loài cây thuốc quý đang ngày hiếm như: Kim tuyến, Lan gấm, cây Khôi, Huyết dụ, Bẩy lá một hoa, Thài lài tía... Hiện nay, đồng bào Dao ở đây vẫn còn lưu truyền được nhiều bài thuốc cổ truyền rất quý, đang được nhiều người biết và chữa bệnh có hiệu quả như: Thuốc bó gãy xương; thuốc làm tan sỏi thận, sỏi bàng quang; thuốc giúp chị em phụ nữ sau khi sinh; thuốc chữa bệnh vô sinh... Ưu điểm của những loại thuốc này là khi uống không để lại phản ứng phụ, giá cả phù hợp, dễ nấu, dễ uống. Để tìm được các cây thuốc này chị phải lên rừng sâu, núi cao tìm kiếm, hoặc đi thu mua của các bà con dân tộc khác. Với tâm niệm, người thầy thuốc phải làm được nhiều loại thuốc tốt để cứu người và phải biết yêu thương, giúp đỡ những người khổ hơn mình, bởi vậy hơn 15 năm gắn bó với cây thuốc, lương y Huyền gặp gỡ rất nhiều bệnh nhân với các trường hợp khác nhau.

Với những cống hiến bảo tồn và phát triển các bài thuốc cổ phương của dân tộc và tâm đức dành cho người bệnh, thầy thuốc Nguyễn Thị Huyền đã được nhận nhiều bằng khen của các cấp, ban ngành. Đó cũng là niềm động viên an ủi, tiếp sức giúp họ thêm yêu nghề và gắn bó với nghề hơn nữa. Cũng vì vậy tiếng lành vang xa, bệnh nhân tìm đến nhờ bà chữa bệnh mỗi ngày một đông.

Thông tin liên hệ:
Lương y Nguyễn Thị Huyền
Địa chỉ: Tổ 2 - Thị trấn Yên Bình - Huyện Quang Bình - Tỉnh Hà Giang
Điện thoại: 0975. 481. 860
http://nhathuocnguyenthihuyenhagiang.com

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Thầy Thuốc Nguyễn Thị Huyền- Người giữ lửa bài thuốc Nam dân tộc Tày
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO