Thầy giáo hơn 10 năm dạy võ miễn phí cho trẻ em

An Thanh| 06/10/2023 19:12

Với mong muốn tạo ra môi trường học tập tích cực, năng động và bổ ích cho các em nhỏ, hơn một thập kỷ qua, anh Trịnh Công Sơn (36 tuổi, TP.HCM) vẫn luôn miệt mài truyền đạt kỹ năng và tinh thần võ học cho các bạn nhỏ mà không nhận bất kỳ học phí nào.

Lớp dạy võ Judo miễn phí

Anh Trịnh Công Sơn, hiện là giáo viên thể dục ở Trường phổ thông đặc biệt Nguyễn Đình Chiểu (TP.HCM). Lớp học võ Judo miễn phí tại (CLB) Thể dục, thể thao Tân Thới Hòa, Quận Tân Phú được anh Sơn thành lập vào năm 2012. Đến nay, ngót nghét đã được 12 năm, lớp học hoạt động đều đặn từ thứ 2 đến thứ 7 vào lúc 17 giờ 30 đến 19 giờ 30 hằng tuần. Mỗi buổi học diễn ra trong 2 tiếng đồng hồ với khoảng 10 - 20 em nhỏ ở mọi lứa tuổi. Học trò của anh Sơn đa phần là con em của gia đình đến từ các tỉnh, có hoàn cảnh khó khăn.

z4759314130283_5efa31677ca41fead3521a38977bf0c2.jpg
Anh Sơn chỉnh đốn hàng ngũ, chuẩn bị giúp các em khởi động.

Chứng kiến các em nhỏ hằng ngày rong ruổi trên khắp các nẻo đường mà không có nơi để học hành hay chơi đùa, lo sợ các em bị lôi kéo vào các hoạt động xấu là lý do anh Sơn quyết định mở lớp dạy võ miễn phí. “Điều đầu tiên mình mong muốn khi mở lớp dạy võ là có thể giúp các em có nơi để rèn luyện sức khỏe. Bên cạnh đó, đa số các em nhỏ ở đây con em của gia đình đến từ các tỉnh, có hoàn cảnh khó khăn nên mình muốn tạo cho các em một môi trường giải trí lành mạnh, để các em được tiếp xúc với nhau, được học hỏi, vui chơi, chia sẻ và giúp đỡ lẫn nhau như một gia đình”, Anh nói.

Trải qua 12 năm đồng hành cùng lớp học, vấp phải không ít những khó khăn, dẫu vậy anh Sơn vẫn cố gắng tự xoay xở để duy trì lớp học võ miễn phí mà không kêu gọi sự hỗ trợ từ bất kỳ cá nhân hay tổ chức nào.

“Mình may mắn được câu lạc bộ hỗ trợ nơi để dạy, còn lại mình cố gắng tự lo tất cả trong khả năng của mình. Không kêu gọi bất kì các nhân hay tổ chức nào giúp đỡ bởi vì mình không muốn quá phô trương và việc này cũng sẽ trái với với mục đích mà mình muốn đem đến cho các em. Mình chỉ hy vọng những việc mình làm trong âm thầm, sẽ được mọi người lan tỏa để các em biết đến lớp nhiều hơn. Mình cũng mong rằng mỗi người đều có thể nhận ra giá trị của bản thân và đóng góp cho xã hội theo cách của mình”, anh Sơn tâm sự.

Nhìn lại chặng đường dài mà lớp học võ Judo miễn phí đã đi qua, anh Sơn không giấu khỏi niềm vui khi được tận mắt chứng kiến quá trình trưởng thành và phát triển của bao thế hệ học trò. Anh kể: “Mình rất tự hào vì học trò của mình đều phát triển tốt. Ví dụ như Trương Hoàng Phúc, em đã đạt được huy chương vàng ở SEAGame 32 và vừa trở về sau khi tham dự Asiad 19. Bên cạnh đó, năm nào lớp học cũng có em tham gia thi võ Judo và giành được giải. Đó là niềm vui, động lực để mình tiếp tục công việc đang làm và cống hiến cho thành phố”.

z4759318563316_bddf3cc4539287805b628268ced33d97(2).jpg
Thành tích của các em được treo trên tường tại lớp học.

Hơn cả một người thầy

Không chỉ nâng cao sức khỏe thể chất, tăng cường sức bền, sức mạnh, sự linh hoạt và cân bằng của cơ thể. Thông qua môn võ Judo, anh Sơn còn truyền đạt tinh thần cao thượng và nhân cách tốt đẹp cho các bạn nhỏ. “Môn võ Judo là một môn võ thuật của Nhật Bản, có nguồn gốc từ môn võ cổ truyền Nhu thuật. Mục đích của Judo là “lấy nhu thắng cương”.

Do đó, khi học võ, các em cũng sẽ học được tính kiên trì, nhẫn nại, rèn luyện được ý chí, tự tin và tự chủ. Đồng thời, khi tập Judo, các em phải biết cách chào hỏi, cảm ơn và xin lỗi khi có sai sót, điều này giúp các em rèn luyện được phẩm chất đạo đức, biết lễ phép, lịch sự và khiêm nhường”, anh Sơn chia sẻ.

“Mình cũng hy vọng, từ những việc mình đã làm cho các em, các em sẽ học được cách thấu hiểu và chia sẻ. Khi các em ra ngoài, gặp những bạn có hoàn cảnh giống mình thì các em phải biết san sẻ và giúp đỡ chứ không được làm ngơ”, anh Sơn nói thêm.

Trải qua biết bao nhiêu thế hệ học trò, nhưng anh Sơn vẫn như thế. Một người thầy vừa cứng cỏi vừa hiền từ, luôn tận tâm truyền đạt kỹ năng võ thuật cho học trò. Với các em nhỏ tại lớp học võ, anh Sơn không chỉ là một huấn luyện viên giỏi, mà còn là một người bạn, một người anh, một người cha. Ngoài những hoạt động chuyên môn, anh Sơn luôn quan tâm, chia sẻ, động viên các em trong cuộc sống và học tập. Anh cũng thường tổ chức những hoạt động vui chơi để các em có cơ hội giao lưu, gắn bó với nhau nhiều hơn.

Theo học ở lớp dạy võ từ năm 10 tuổi, Trần Huy Thịnh (16 tuổi, trường THPT Đông Á) được anh Sơn thắp lên ngọn lửa đam mê với bộ môn võ thuật Judo. “Mình từng đạt giải toàn quốc vào năm 2018. Ban đầu, mình chỉ nghĩ học cho vui thôi nhưng không ngờ lại đam mê đến giờ. Với mình, thầy là một người luôn tận tụy vì học trò, có tính cách vừa mạnh mẽ, kiên định, vừa nhân hậu, tốt bụng và dễ gần. Thầy quan tâm đến tụi mình lắm, hay hỏi han rồi dặn dò đủ điều. Mỗi lúc tụi mình thi xong là thầy lại dẫn đi ăn, đi chơi để giải tỏa căng thẳng”, Huy Thịnh nói.

Còn với Đoàn Hứa Đạt (16 tuổi, trường THPT Diên Hồng), em luôn cảm thấy biết ơn vì những gì thầy Sơn đã dạy dỗ. “Lúc tập luyện, thầy Sơn rất nghiêm khắc nhưng sau đó thì thầy luôn quan tâm đến tụi mình. Đối với mình, thầy Sơn là một người thầy tốt, lúc nào cũng vì tụi học trò, không bỏ ai hết. Khi đi thi đấu lúc nào cũng phải đầy đủ mọi người, thầy cho tụi mình trải nghiệm nhiều điều lắm. Mình muốn nói với thầy lời cảm ơn chân thành nhất vì thầy đã giúp đỡ mình quá nhiều rồi”, Đạt bộc bạch.

Anh Sơn cũng cho biết thêm, sắp đến, anh dự định sẽ mở rộng lớp dạy võ Judo của mình đến các trường Tiểu học ở quận Tân Phú với sự giúp đỡ của các học trò cũ. “Khi mở thêm các lớp học, mình không thể cùng lúc dạy ở nhiều chỗ. Nhưng mà học trò của mình, có những bạn đã lớn tuổi, không còn tham gia thi đấu nữa, các bạn muốn tiếp tục cuộc hành trình của mình, muốn dạy võ miễn phí cho các em nhỏ nên đã nhận lời giúp đỡ khi mình đề cập đến”, anh Sơn cho hay.

Theo Tổng hợp
Copy Link
Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Thầy giáo hơn 10 năm dạy võ miễn phí cho trẻ em
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO