Thấy gì từ doanh thu 1.000 tỷ đồng của phim Việt nửa đầu 2023

03/06/2023 10:27

10 phim Việt phát hành trong nửa năm 2023 có tổng doanh thu vượt 1.000 tỷ đồng. Nhiều cột mốc phòng vé được thiết lập trong 6 tháng qua.

ly hai,  tran thanh anh 1

Sau một năm 2022 ảm đảm của thị trường phim Việt, điện ảnh nước nhà bắt đầu khởi sắc sau thành công của Nhà bà Nữ phát hành dịp Tết Nguyên đán. Tác phẩm của đạo diễn Trấn Thành đại thắng phòng vé với 458 tỷ đồng, trở thành phim Việt ăn khách nhất từ trước tới nay.

Sau 6 tháng với 10 dự án điện ảnh nội địa trình làng, tổng doanh thu của phim Việt vượt 1.000 tỷ đồng (theo thống kê từ Box Office Vietnam). Đây là thành tích tốt nhất của thị trường điện ảnh nước nhà 5 năm qua. So với 6 tháng đầu năm 2019 - giai đoạn được coi là đỉnh cao của phim Việt với doanh thu 715 tỷ đồng/18 phim phát hành - doanh thu của phim 2023 cao gấp 1,5 lần.

Ngoài những thành công, một số phim Việt vẫn khiến khán giả thất vọng bởi chất lượng dưới mức trung bình. Khi ta hai lămBiệt đội rất ổn là hai trong số đó.

Điện ảnh Việt thiết lập những cột mốc mới

Thị trường phim Việt năm 2023 khởi động bằng hai dự án của đạo diễn Vũ Ngọc Đãng và Trấn Thành. Trong khi Nhà bà Nữ khai thác chủ đề gia đình với mâu thuẫn thế hệ đến từ bà Nữ (Lê Giang) và Ngọc Nhi (Uyển Ân), Chị chị em em 2 lại phản ánh cuộc sống thượng lưu với những toan tính, đấu đá giữa các đệ nhất mỹ nhân một thời.

Với những thuận lợi về thời điểm phát hành, không phải đối đầu với bom tấn Hollywood, hai phim Việt lần lượt tạo được những thành tích khả quan tại phòng vé. Đặc biệt, Nhà bà Nữ thiết lập những cột mốc mới cho điện ảnh nước nhà.

Sau một tuần, phim của Trấn Thành lập kỷ lục doanh thu 230 tỷ đồng. Tốc độ tăng trưởng doanh thu của Nhà bà Nữ thậm chí còn vượt cả Bố già - bom tấn ăn khách nhất lịch sử rạp Việt. Ngoài ra, Nhà bà Nữ lập kỷ lục là phim có suất chiếu trong ngày cao nhất từ trước tới nay tại Việt Nam (hơn 4.500 suất trên toàn quốc).

ly_hai_6_dua.jpg
lmd8975_edit_7561.jpg
tran_thanh_2_1735.jpg
Các bộ phim Việt vượt 100 tỷ đồng trong 6 tháng qua. Ảnh: ĐPCC

Sau khi rời rạp, tác phẩm của Trấn Thành cán mốc 458 tỷ đồng, dẫn đầu danh sách phim Việt ăn khách nhất. Đối thủ của Nhà bà NữChị chị em em 2 cũng vượt 121 tỷ đồng. Hai bộ phim chưa xuất sắc, lộ hạn chế trong kịch bản, diễn xuất nhân vật. Song điểm sáng về mặt doanh thu đã mở ra thành công cho thị trường điện ảnh nước nhà sau một năm bết bát.

Sau Nhà bà Nữ, Chị chị em em 2, trong tháng cuối của quý I, Siêu lừa gặp siêu lầy của đạo diễn Võ Thanh Hòa tiếp tục gia nhập câu lạc bộ trăm tỷ.

Mùa phim Việt dịp hè thêm sôi động khi hai dự án điện ảnh được chờ đợi nhất gồm Lật mặt: Tấm vé định mệnh Con Nhót mót chồng ra mắt khán giả. Hai tác phẩm của ê-kíp đình đám nhận được phản hồi tích cực từ giới chuyên môn lẫn khán giả. Chỉ sau ít ngày trình chiếu, hai tác phẩm đã chia nhau vị trí nhất và nhì bảng tổng sắp doanh thu. Thậm chí, sức hút của Lật mặt 6 còn vượt qua bom tấn Guardians of the Galaxy Vol. 3.

Tính đến hiện tại, Lật mặt: Tấm vé định mệnh vẫn trụ tại phòng vé sau 5 tuần công chiếu. Doanh thu của tác phẩm ghi nhận ở 269 tỷ đồng. Như vậy, đứa con tinh thần của Lý Hải lọt vào top 3 phim Việt ăn khách nhất, sau Nhà bà NữBố già.

Ngoài ra, Lật mặt 6 là tác phẩm có doanh thu cao nhất trong thương hiệu cùng tên. Thành tích của tác phẩm nâng tổng doanh thu của thương hiệu hành động vượt mốc 800 tỷ đồng tại phòng vé.

Những dự án khác của điện ảnh Việt trong 6 tháng qua như Con Nhót mót chồng (73 tỷ đồng); Vong nhi (24,8 tỷ đồng); Tri âm The Movie: Người giữ thời gian (12,3 tỷ đồng)… cũng đóng góp vào tổng doanh thu của thị trường điện ảnh nội địa.

Trong 6 tháng đầu năm, phim Việt thu về hơn 1.000 tỷ đồng, cao nhất trong 5 năm trở lại đây. Thậm chí, con số này còn gấp 1,5 lần so với tổng toàn bộ doanh thu của thị trường điện ảnh Việt trong năm 2022.

Dễ thấy, các bộ phim điện ảnh thành công về doanh thu đều đến từ các nhà làm phim có tên tuổi như Lý Hải, Trấn Thành, Võ Thanh Hòa… Qua nhiều năm, họ đã tạo được thương hiệu và uy tín với khán giả.

Những bộ phim đáng quên

Trong số 10 phim trình làng, không ít dự án bị gắn mác “thảm họa điện ảnh”. Khi ta hai lămBiệt đội rất ổn là hai cái tên được điểm danh đầu tiên. Ở góc độ doanh thu phòng vé, hai dự án đều ở mức thua lỗ: Khi ta hai lăm (3 tỷ đồng) và Biệt đội rất ổn (10 tỷ đồng).

Về chất lượng, tác phẩm của Luk Vân và Tạ Nguyên Hiệp chẳng khác gì web drama hay sitcom nhảm đăng tải trên mạng. Điểm trừ lớn nhất của Khi ta hai lăm là kịch bản nhạt nhẽo, thiếu chặt chẽ.

Dàn diễn viên gồm Lê Dương Bảo Lâm và Midu diễn xuất nhạt nhòa, gượng gạo, thiếu chiều sâu. Một loạt người nổi tiếng khác như Ngô Kiến Huy, Nam Thư, Đỗ Nhật Hà, Á hậu Thủy Tiên… xuất hiện chớp nhoáng, không đóng góp nhiều ý nghĩa. Dù đã có qua nhiều dự án điện ảnh trước đó, Luk Vân vẫn bộc lộ sự non tay trong phong cách làm phim.

ly hai,  tran thanh anh 6
Biệt đội rất ổn của Tạ Nguyên Hiệp thất bại phòng vé. Ảnh: ĐPCC.

Sau Khi ta hai lăm, Biệt đội rất ổn tiếp tục là bộ phim đáng quên của điện ảnh nước nhà. Tác phẩm của Tạ Nguyên Hiệp dẫm vào vết xe đổ của đạo diễn Luk Vân, với kịch bản nông, không đảm bảo chất lượng và thể hiện rõ tính sắp đặt. Những mảng miếng hài trong phim được nhận xét nhảm, kém duyên.

Dàn diễn viên thực lực như Hứa Vĩ Văn, Quang Tuấn, Lê Khánh… không cứu nổi Biệt đội rất ổn. Thậm chí, trong nhiều phân đoạn, diễn xuất của dàn cast hời hợt, trở nên lạc lõng giữa câu chuyện vốn đầy rẫy lỗ hổng, thiếu chỉn chu.

Thất bại phòng vé của các dự án điện ảnh nói trên cho thấy chất lượng vẫn là yếu tố tiên quyết để có thể khiến khán giả rút hầu bao mua vé xem phim. Công chúng Việt không quay lưng với điện ảnh nước nhà. Song họ sẽ nói không với dự án điện ảnh hời hợt, thiếu sự đầu tư.

Trong tháng cuối của quý II, điện ảnh Việt vắng bóng trên đường đua. Top 5 bảng tổng sắp doanh thu hiện tại đều đến từ các dự án nước ngoài. Phải đến cuối tháng 10, khán giả mê phim mới tái ngộ dự án điện ảnh Việt Đất rừng phương Nam của đạo diễn Nguyễn Quang Dũng.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Thấy gì từ doanh thu 1.000 tỷ đồng của phim Việt nửa đầu 2023
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO