Thay đổi nguyện vọng: Điểm chuẩn cao hơn điểm sàn bao nhiêu thì đỗ?

Minh An (t/h)| 18/09/2020 10:20

Việt BáoNgày mai (19/9) thí sinh bắt đầu được điều chỉnh nguyện vọng xét tuyển và chỉ được thay đổi nguyện vọng 1 lần. Đến thời điểm hiện tại đa số các trường đều công bố điểm sàn. Vậy điểm chuẩn cao hơn điểm sàn bao nhiêu thì đỗ?

TS Trần Đình Lý - Phó hiệu trưởng Trường ĐH Nông lâm TP.HCM, tư vấn: Thí sinh có thể tạm chia thành ba nhóm ngành thuộc top trên, giữa và dưới. Những ngành khó tuyển được xếp vào nhóm dưới, thường có điểm chuẩn rất sát với điểm sàn. Nhóm trên thu hút nhiều thí sinh giỏi nên chắc chắn điểm chuẩn cách sàn nhiều điểm. Nhóm giữa độ chênh giữa điểm sàn và điểm chuẩn ít hơn.

“Đặc thù năm nay nhiều phương thức xét tuyển nên mức ảo khá lớn và thực sự rất khó lường. Thí sinh không nên chủ quan dù điểm thi cao. Tuy nhiên, với ngành học thực sự yêu thích thì thí sinh nên ưu tiên ở các nguyện vọng đầu tiên. Sau đó vẫn có thêm những nguyện vọng ở nhóm giữa và dưới cho an toàn”, TS Lý đưa ra lời khuyên.

Ảnh minh họa: Internet

Còn theo PGS.TS Đỗ Văn Dũng, Hiệu trưởng Trường đại học Sư phạm Kỹ thuật TP.HCM thì nguyên tắc xét tuyển là “lọt sàn xuống nia”.

"Tôi khuyên ở đợt điều chỉnh nguyện vọng sắp tới, thí sinh phải tận dụng cơ hội này để đăng ký thêm nguyện vọng xét tuyển. Khảo sát trong quá trình tư vấn cho thấy thí sinh thường đăng ký 4-5 nguyện vọng.

Như vậy là mạo hiểm vì ngành “hot”, trường “xịn” sẽ khó đậu hơn mọi năm. Điểm chuẩn các ngành thí sinh ưa chuộng phải trên 26 điểm rất nhiều. Việc tăng thêm nguyện vọng xét tuyển vào các trường hoặc ngành khác sẽ tăng cơ hội trúng tuyển, giảm rủi ro.

Muốn điều chỉnh tăng thêm nguyện vọng, thí sinh lưu ý phải thực hiện điều chỉnh trực tiếp tại trường THPT. Việc điều chỉnh trực tuyến chỉ có thể thay đổi thứ tự nguyện vọng".

Thạc sĩ Phạm Doãn Nguyên - Giám đốc Trung tâm tư vấn tuyển sinh Trường ĐH Kinh tế - Tài chính TP.HCM lưu ý kinh nghiệm tuyển sinh những năm trước điểm chuẩn sẽ cao hơn điểm sàn  2 - 3, thậm chí có ngành hot của trường hot có thể cao hơn 4 - 5 điểm.

“Vì thế nên nếu điểm thi dưới hoặc sát với điểm sàn thì thí sinh nên cân nhắc để điều chỉnh nguyện vọng để có thể tăng cơ hội trúng tuyển ngay ở những nguyện vọng đầu tiên vào những ngành mà mình thích nhất”, Thạc sĩ Phạm Doãn Nguyên cho hay.

Thạc sĩ Cao Quảng Tư, Giám đốc tuyển sinh trường ĐH Quốc tế Sài Gòn, khuyên: “Thí sinh (TS) nên căn cứ vào mức điểm sàn và phổ điểm của 3 năm gần nhất. Để an toàn hơn thì nên cộng thêm 1 hoặc 2 điểm. TS nên tính toán kỹ để đưa ra sự thay đổi, hiện nay các bạn có thời gian khá dài nên cần suy nghĩ kỹ trước khi thay đổi nguyện vọng”.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Thay đổi nguyện vọng: Điểm chuẩn cao hơn điểm sàn bao nhiêu thì đỗ?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO