Thay đổi màu đèn xi nhan xe máy có bị phạt?

13/02/2024 14:45

Đèn xi nhan là trang bị quan trọng cho xe máy khi tham gia giao thông và theo quy định thì màu của loại đèn này là vàng hoặc đỏ.

Đèn xi nhan là một thành phần rất quan trọng trên xe máy cũng như ô tô. Công dụng chính của đèn xi nhan hay còn gọi là đèn báo rẽ là để báo hiệu cho các phương tiện cùng tham gia lưu thông biết được chúng ta chuẩn bị rẽ hướng.

Ngoài ra, đèn xi nhan còn được sử dụng trong trường hợp xin vượt, chuyển làn, cảnh báo nguy hiểm… Việc sử dụng đèn xi nhan đúng cách không chỉ giúp đảm bảo an toàn cho bản thân người lái xe, mà còn hạn chế va chạm với những người lưu thông cùng. Không bật đèn xi nhan đúng là điều rất không nên và cần tạo thói quen cho hành động này.

Màu đèn xi nhan truyền thống và gần như là mặc định trên xe máy và ô tô là màu vàng, có một số hãng sử dụng màu đỏ cho đèn xi nhan trên vài mẫu xe của mình. Tuy nhiên, hiện có một số bạn trẻ có trào lưu độ đổi màu đèn xi nhan vậy hành vi này có được phép không?

Khoản 13 Điều 8 Luật giao thông đường bộ năm 2008 quy định những hành sau bị nghiêm cấm:

- Lắp đặt, sử dụng còi, đèn không đúng thiết kế của nhà sản xuất đối với từng loại xe cơ giới;

- Sử dụng thiết bị âm thanh gây mất trật tự an toàn giao thông, trật tự công cộng.

Theo quy định thì đèn xi nhan phải có màu vàng hoặc màu đỏ

Theo quy định thì đèn xi nhan phải có màu vàng hoặc màu đỏ

Do đó, việc lắp đặt, sử dụng đèn (trong đó có cả việc đổi màu đèn xi nhan trái quy định) không đúng thiết kế của nhà sản xuất đối với từng loại xe cơ giới là vi phạm quy định của pháp luật và sẽ bị xử phạt theo Điểm c Khoản 4, Điều 30 Nghị định 100/2019/NĐ-CP với mức phạt là từ 800.000 đồng đến 2.000.000 đồng đối với cá nhân. Từ 1.600.000 đồng đến 4.000.000 đồng đối với tổ chức là chủ xe mô tô, xe gắn máy và các loại xe tương tự xe mô tô.

Thực tế, việc hầu hết nhà sản xuất thiết kế đèn xi nhan màu vàng là do ước sóng ánh sáng vàng nhạy cảm nhất với mắt người so với các màu khác. Dùng đèn báo rẽ vàng cộng với hiệu ứng chớp tắt sẽ làm tăng sự chú ý của mắt.

Hiện nay, quy định của bộ Giao thông vận tải thì đèn xi nhan phải có ánh sáng màu vàng hổ phách hoặc màu đỏ. Chính vì vậy, ngoài màu vàng chủ xe vẫn còn một màu khác chính là thay đổi sang màu đỏ. Cần nhấn mạnh rằng, việc tự ý thay đổi sang màu khác trừ 2 màu bên trên, chủ xe vẫn sẽ bị phạt tiền từ 800.000 đồng đến 2.000.000 đồng đối với cá nhân, và từ 1.600.000 triệu đồng đến 4.000.000 đồng đối với tổ chức.

BẢO HƯNG

Bài liên quan
  • Bật xi nhan đúng cách để tránh bị phạt
    Nhiều người từng gặp phải trường hợp bị cơ quan chức năng xử phạt do lỗi bật xi nhan không đúng cách, vậy phải bật xi nhan như thế nào để tránh bị phạt?
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Thay đổi màu đèn xi nhan xe máy có bị phạt?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO