Thay đổi mẫu Căn cước công dân, người dân không phải làm lại

Nguyễn Dương| 24/03/2023 16:49

Nếu các đề xuất của Bộ Công an được thông qua và có thêm một mẫu thẻ Căn cước công dân (CCCD) mới, 80 triệu thẻ CCCD đã cấp thời gian qua vẫn được sử dụng như bình thường.

Ngày 24/3, tại Hà Nội, Cục Truyền thông Công an nhân dân (Bộ Công an) tổ chức tọa đàm, trao đổi, cung cấp thông tin tới các cơ quan báo chí về các dự án luật do Bộ Công an chủ trì soạn thảo trình Quốc hội khóa XV.

Thay đổi mẫu Căn cước công dân, người dân không phải làm lại - 1

Quang cảnh tọa đàm (Ảnh: Nguyễn Dương).

Trình 3 dự án luật vào Kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa XV

Thời gian qua, Bộ Công an đã chủ trì soạn thảo 8 dự án luật, trong đó có 3 dự án luật trình Kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa XV, gồm: Luật Lực lượng tham gia bảo vệ an ninh trật tự tại cơ sở; Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Công an nhân dân; Luật Căn cước công dân (sửa đổi).

Tại tọa đàm, Thiếu tướng Đỗ Triệu Phong, Cục trưởng Cục Truyền thông Công an nhân dân nhấn mạnh: Việc xây dựng các luật đều dựa trên các cơ sở lý luận và thực tiễn, quá trình xây dựng luật công phu, khách quan, nhằm bảo đảm thuận tiện nhất cho người dân.

Thay đổi mẫu Căn cước công dân, người dân không phải làm lại - 2

Thiếu tướng Đỗ Triệu Phong, Cục trưởng Cục Truyền thông Công an nhân dân phát biểu tại tọa đàm (Ảnh: Nguyễn Dương).

Thiếu tướng Đỗ Triệu Phong đề nghị các phương tiện báo chí, truyền thông, bằng những nội dung, hình thức phong phú, thiết thực, bảo đảm chính xác, kịp thời và thống nhất tuyên truyền về các dự án luật đạt hiệu quả, tạo sự lan tỏa mạnh mẽ, giúp mọi tầng lớp nhân dân nhận thức sâu sắc về sự cần thiết, vị trí, vai trò quan trọng của các dự án luật đối với xã hội và công tác bảo đảm an ninh trật tự.

Tại buổi tọa đàm, Đại tá Trần Nguyên Quân, Phó cục trưởng Cục Truyền thông Công an nhân dân đã làm rõ sự cần thiết ban hành, quan điểm, định hướng và những nội dung cơ bản của các chính sách trong các dự án luật do Bộ Công an chủ trì soạn thảo trình Quốc hội khóa XV tại Kỳ họp thứ 5 sắp tới.

Về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Công an nhân dân, Đại tá Trần Nguyên Quân nhấn mạnh: Việc xây dựng luật nhằm thống nhất với quy định của Bộ Luật lao động năm 2019 về tăng hạn tuổi phục vụ đối với người lao động cho đến khi đủ 60 tuổi với nữ vào năm 2028; 62 tuổi đối với nam vào năm 2035; cũng như các quy định của Luật Cảnh sát cơ động mới ban hành, các quy định của Luật Sĩ quan Quân đội nhân dân Việt Nam về kéo dài hạn tuổi phục vụ trong trường hợp đặc biệt…

Thay đổi mẫu Căn cước công dân, người dân không phải làm lại - 3

Đại tá Trần Nguyên Quân, Phó cục trưởng Cục Truyền thông Công an nhân dân phát biểu tại tọa đàm (Ảnh: Nguyễn Dương).

Về việc xây dựng dự án Luật Lực lượng tham gia bảo vệ an ninh, trật tự ở cơ sở, theo Đại tá Trần Nguyên Quân, luật này bản chất là điều chỉnh, kiện toàn lại các lực lượng, chức danh đã được thành lập, hoạt động từ ngay sau Cách mạng tháng 8 năm 1945 và hiện nay đang hoạt động ở địa bàn cơ sở để kiện toàn thống nhất thành một lực lượng chung (các lực lượng, chức danh đang hoạt động hiện nay sẽ được kiện toàn thống nhất, quy định trong Luật, bao gồm Công an xã bán chuyên trách đang được tiếp tục sử dụng hiện nay theo quy định của Luật Công an nhân dân năm 2018, Bảo vệ dân phố và các chức danh đội trưởng, đội phó đội dân phòng).

Bộ Công an đã nghiên cứu, kế thừa các quy định của pháp luật hiện hành đã được thực tiễn kiểm nghiệm, đánh giá là phù hợp, còn giá trị để quy định đối với lực lượng tham gia bảo vệ an ninh, trật tự ở cơ sở bảo đảm không làm tăng biên chế, không làm tăng chi ngân sách nhà nước, không chồng chéo, không mâu thuẫn với các văn bản luật khác.

Về dự án Luật Căn cước công dân (sửa đổi), Đại tá Trần Nguyên Quân cho biết, Bộ Công an đã tiến hành cấp hơn 98 triệu số định danh cá nhân cho công dân trên toàn quốc đang có trên hệ thống - đây là cơ sở quan trọng để xác lập danh tính điện tử của công dân, góp phần thực hiện chuyển đổi số quốc gia. Đồng thời, tiến hành cấp được gần 80 triệu thẻ căn cước công dân cho người đủ điều kiện cấp thẻ.

Việc xây dựng dự án Luật Căn cước công dân (sửa đổi) nhằm phục vụ giải quyết thủ tục hành chính và cung cấp dịch vụ công trực tuyến; phục vụ phát triển kinh tế, xã hội; triển khai hiệu quả việc kết nối, chia sẻ giữa Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư với các cơ sở dữ liệu quốc gia khác, cơ sở dữ liệu chuyên ngành đã có bảo đảm giải quyết các thủ tục phục vụ công dân chính xác và thuận lợi.

Đặc biệt, việc xây dựng dự án luật sẽ nhằm phục vụ công dân số. Bởi lẽ, hiện nay, công dân có rất nhiều loại giấy tờ khác nhau, như căn cước công dân, thẻ bảo hiểm y tế, bảo hiểm xã hội, giấy phép lái xe, giấy đăng ký xe, các loại bằng cấp, chứng chỉ…

Nhằm tạo điều kiện cho công dân, cần phải xác thực 100% các thông tin thiết yếu, quan trọng trên ứng dụng VNeID hoặc qua thẻ căn cước công dân gắn chip điện tử như: Thông tin tiêm chủng, xét nghiệm, giấy phép lái xe, đăng ký xe… từng bước thay thế các giấy tờ của công dân trong một số các giao dịch theo quy định pháp luật.

Hiển thị thông tin sinh trắc học trên CCCD dễ lộ lọt thông tin

Tại cuộc tọa đàm, giải đáp câu hỏi của về tính pháp lý của các mẫu thẻ CCCD và CMND và tính ổn định trong xây dựng chính sách?, Thiếu tá Trần Duy Hiển - Phó Giám đốc Trung tâm Dữ liệu dân cư quốc gia, thuộc Cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội (C06, Bộ Công an) cho biết, đề xuất thay đổi mẫu CCCD mới nhằm phù hợp với thông lệ quốc tế và tăng tính bảo mật thông tin cá nhân của công dân. Việc thay đổi thông tin trên mặt thẻ CCCD nhằm đáp ứng yêu cầu về thông tin khai sinh của nhiều quốc gia trên thế giới.

Thay đổi mẫu Căn cước công dân, người dân không phải làm lại - 4

Thiếu tá Trần Duy Hiển - Phó Giám đốc Trung tâm Dữ liệu dân cư quốc gia, giải đáp những thắc mắc liên quan đến CCCD (Ảnh: Nguyễn Dương).

"Thẻ CCCD gắn chip được thiết kế đạt chuẩn ICAO, hướng tới sự liên thông thông tin giữa các quốc gia. Việc sử dụng chip điện tử để sản xuất thẻ CCCD là khả quan do các yếu tố phát triển về công nghệ, xã hội, chi phí đã đáp ứng được" - Thiếu tá Trần Hiển thông tin.

Cũng theo thiếu tá Trần Duy Hiển, các mẫu thẻ CMND và CCCD trước đây đều hiển thị trực quan thông tin sinh trắc học của người dân trên mặt thẻ. Điều này dẫn tới dễ lộ lọt thông tin. Trong khi chip điện tử trên thẻ CCCD đã lưu trữ thông tin này, trường hợp muốn khai thác phải tuân thủ các quy định chặt chẽ.

Ông Hiển cũng cho hay, nếu các đề xuất của Bộ Công an được thông qua và có thêm một mẫu thẻ CCCD mới, 80 triệu thẻ CCCD đã cấp thời gian qua vẫn được sử dụng như bình thường, chỉ phải cấp đổi khi đến độ tuổi theo quy định; việc thay đổi nội dung trên thẻ CCCD không phải cung cấp thông tin, không phải làm mới, mà dữ liệu được tích hợp trên hệ thống VNeID.

Tại buổi tọa đàm, một số đại biểu cho rằng việc thay đổi các quy định liên quan đến CCCD cũng đặt ra nhiều thách thức và vấn đề cần được giải quyết, điển hình là việc bảo vệ thông tin cá nhân của người dân. Nhiều người lo ngại rằng việc thu thập và lưu trữ thông tin trên thẻ CCCD có thể bị xâm phạm và lộ ra ngoài, gây nguy hiểm cho sự riêng tư và an ninh của họ.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Thay đổi mẫu Căn cước công dân, người dân không phải làm lại
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO