Thay đổi khi COVID-19 chuyển từ nhóm A sang nhóm B

Lệ Hà| 20/10/2023 18:14

Khi COVID-19 là bệnh truyền nhiễm nhóm B, sẽ tiến hành lồng ghép giám sát COVID-19 vào hệ thống giám sát tác nhân gây bệnh đường hô hấp, bao gồm giám sát trọng điểm hội chứng cúm, giám sát đặc điểm di truyền của virus SARS-CoV-2 để theo dõi các biến thể của virus; thực hiện đánh giá nguy cơ định kỳ và đột xuất, triển khai ngay các đáp ứng trong phòng, chống dịch tương ứng với các mức nguy cơ.

Thay đổi khi COVID-19 chuyển từ nhóm A sang nhóm B
Tiêm vaccine COVID-19. Ảnh: Bộ Y tế

Chiều 20.10, tại cuộc họp cung cấp thông tin về quyết định điều chỉnh bệnh COVID-19 từ bệnh truyền nhiễm thuộc nhóm A sang bệnh truyền nhiễm thuộc nhóm B của Bộ tế, GS.TS Phan Trọng Lân - Cục trưởng Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) - cho biết, thông tin về ca bệnh tiếp tục được báo cáo trong hệ thống y tế hàng ngày để cung cấp, thu thập và xử lý thông tin. Từ đó, bộ phận chuyên môn sẽ tổng hợp báo cáo theo tuần, tháng phục vụ công tác phòng chống dịch. Ngoài ra, Bộ Y tế tiếp tục duy trì việc thông tin COVID-19 phù hợp.

Các cơ sở y tế tiếp tục khuyến cáo đeo khẩu trang. "Đối với những người bị COVID-19, chúng tôi khuyến cáo người bệnh đeo khẩu trang trong thời gian 10 ngày kể từ khi phát hiện bệnh", GS.TS Phan Trọng Lân cho hay.

Về công tác điều trị giai đoạn tới, TS Nguyễn Trọng Khoa - Phó Cục trưởng Cục Quản lý khám chữa bệnh (Bộ Y tế) - cho hay, kể cả khi COVID-19 thuộc về nhóm B vẫn có thể có trường hợp bệnh nặng, vì vậy phác đồ điều trị vẫn theo hướng dẫn cập nhật mới nhất tính đến tháng 6.2023.

Liên quan đến thanh toán chi phí điều trị, ông Phan Văn Toàn - Phó Vụ trưởng Vụ BHYT, Bộ Y tế - cho biết, trong trường hợp người bệnh vào viện trước ngày 20.10 và ra viện từ ngày 20.10 trở về sau, Quỹ BHYT vẫn thanh toán theo nguyên tắc là nhóm A. Người bệnh đi khám chữa bệnh COVID-19 phải thực hiện theo quy định, tức là đúng tuyến thì sẽ được thanh toán theo quy định của BHYT. Nếu tự đi khám chữa bệnh không đúng tuyến thì sẽ phải chi trả phần cùng chi trả hoặc tự chi trả.

Từ ngày 20.10, thực hiện theo đúng quy định của nhóm B; có nghĩa là không thực hiện chi trả chế độ phòng chống dịch với người tham gia chống dịch.

Việt Nam cần tiếp tục phối hợp với tổ chức quốc tế tiến hành xét nghiệm, đánh giá nguy cơ nếu tình hình bệnh dịch có dấu hiệu phức tạp và quay trở lại vẫn đáp ứng tốt mà không bất ngờ.Trước đó, tại Quyết định số 3896/QĐ-BYT do PGS.TS Nguyễn Thị Liên Hương - Thứ trưởng Bộ Y tế - ký ban hành ngày 19.10, từ 20.10, COVID-19 không còn là bệnh truyền nhiễm nhóm A mà chuyển sang thuộc nhóm B của Luật Phòng, chống bệnh truyền nhiễm năm 2007.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Thay đổi khi COVID-19 chuyển từ nhóm A sang nhóm B
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO