Thấy con xem 'web đen', cha mẹ phải hiểu con đang lớn và muốn học cách trưởng thành

MINH AN (t/h)| 16/03/2022 13:39

Thay vì tức giận, lăng mạ, cấm đoán... khi thấy con xem 'web đen', các chuyên gia khuyên cha mẹ hãy bình tĩnh và nhìn nhận con đang trưởng thành, để tháu hiểu, đồng hành và chỉ dẫn.

Lời khuyên nào cho các phụ huynh để bảo vệ con trước nguy cơ tấn công của "web đen"?

Theo Thạc sĩ Tâm lý - Giảng viên kỹ năng mềm Cao Thị Thùy Trang: “Khi phụ huynh bắt gặp con nhỏ xem phim, ảnh khiêu dâm, truy cập nội dung độc hại không phù hợp với độ tuổi, cách tốt nhất là chúng ta hãy hết sức bình tĩnh, không phản ứng tiêu cực. Phụ huynh cần hiểu rằng con chúng ta đang lớn và đang muốn học cách trở thành người lớn.

Hãy tìm thời điểm thích hợp để chia sẻ với con. Ba trò chuyện với con trai và mẹ tâm sự cùng con gái. Hãy nói cho con biết ba mẹ biết rằng con đang lớn và thể hiện thiện chí đồng hành cùng con.

Hãy mua cho con các quyển sách về giới tính phù hợp, hãy nói với con nếu có thắc mắc hãy đặt câu hỏi cho ba mẹ, ba mẹ sẽ rất sẵn sàng để trả lời.

Hoặc ba mẹ có thể tìm kiếm các trang web giáo dục giới tính khoa học và chính thống để gửi cho con xem. Khi con thật sự hiểu rõ, chúng sẽ không tò mò và tự đi tìm câu trả lời nữa.

Hãy cho con biết, hiện nay trên mạng có những cộng đồng không thật sự tốt và những nguy cơ có thể gặp phải để con đề phòng và bảo vệ bản thân”.

phim-den.jpeg
Nhiều phụ huynh không biết nên làm gì khi bắt gặp con xem hình ảnh khiêu dâm. Ảnh minh họa

Cũng theo chuyên gia này, trong giáo dục giới tính bố mẹ hãy dạy con từ khi còn nhỏ, để con hiểu việc giáo dục giới tính là điều cần thiết, và việc chia sẻ nó với ba mẹ là chuyện bình thường.

Nhưng giai đoạn 13 - 16 tuổi, các con có nhiều thắc mắc và tò mò về giới tính hơn, vậy nên ở giai đoạn này ba mẹ cần hết sức chú ý, hãy chủ động cung cấp kiến thức trước khi trẻ âm thầm đi tìm. Hãy vẽ đường cho hươu chạy đúng ngay từ đầu, đừng để hươu chạy nhầm đường, lúc đó ta sẽ rất khó tìm chúng quay lại.

“Phụ huynh có thể đăng kí các lớp giáo dục giới tính tại các đơn vị dạy kỹ năng hiện nay, để những thầy cô có chuyên môn, kiến thức chuẩn xác sẽ hướng dẫn con”, Thạc sĩ Cao Thị Thùy Trang nói.

Còn thầy Huỳnh Thanh Phú - Hiệu trưởng trường THPT Nguyễn Du, (Quận 10, TP.HCM), cho rằng, cha mẹ cần tìm hiểu nguồn cội của những hình ảnh "ngoài ý muốn" đó để lên phương án giúp trẻ nhận thức được điều nên và không nên làm.

Tránh tạo nên những tổn thương, gây phản ứng ngược cho trẻ bằng những hành động cấm đoán hoặc làm cho trẻ ê chề như công khai điện thoại, hình ảnh, phim... mà trẻ đang xem.

Phụ huynh nên xác định làm bạn với con trẻ trước, tiếp cận và tìm hiểu vì sao trẻ lại xem những hình ảnh, bộ phim như vậy... Cha mẹ nên tâm tình với con, phân tích cho con những cái hay và không hay của việc sử dụng mạng xã hội hay xem những hình ảnh nóng.

Không nên có những phản ứng thái quá như đập điện thoại, lăng mạ, chửi bới con cái và quan trọng là không nên đưa vấn đề gia đình lên để xã hội đàm tiếu, gây tổn thương lên con trẻ...", thầy Huỳnh Thanh Phú khuyên.

Bài liên quan
  • Dạy con biết cách tôn trọng
    Có sự khác biệt giữa vâng lời và tôn trọng. Rất dễ khiến trẻ vâng lời, nhưng chúng cũng có thể nghe lời mà không hề tôn trọng.
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Thấy con xem 'web đen', cha mẹ phải hiểu con đang lớn và muốn học cách trưởng thành
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO