Thấy con trai giấu vội mảnh giấy, mẹ tra hỏi bằng được, sự thật khiến mẹ bật khóc xấu hổ: Những phút không tinh tế đã nhận về bài học đắt giá

04/06/2022 15:53

Câu chuyện của bà mẹ trẻ ở Hà Nội dưới đây đã khiến nhiều bậc phụ huynh phải suy nghĩ.

Trải qua mỗi giai đoạn, trẻ lại có sự phát triển vượt bậc về mặt kỹ năng và cảm xúc, cần sự đồng hành, chăm sóc sát sao từ bố mẹ. Bố mẹ nào cũng thương yêu, mong con trưởng thành, bất kì sự thay đổi nào của con cũng khiến phụ huynh không khỏi lo lắng. Thế nhưng, ranh giới giữa quan tâm và soi xét lại rất gần nhau, nếu không tinh tế thì bố mẹ có thể gây ra tổn thương cho chính những đứa con của mình.

Và đó cũng là câu chuyện mà chị Thu Nguyễn (sống tại Hà Nội) vừa trải qua với con trai cả của mình - cậu bé Minh Quân. Từ 2 câu chuyện tưởng như rất đỗi bình thường nhưng nhiều bậc phụ huynh cũng đang có xu hướng hành xử giống như vậy. Bài học mà bà mẹ 2 con rút ra ở đây là nếu không tinh tế và khéo léo thì bố mẹ rất dễ sẽ làm tổn thương các con.

''Chiều qua, như mọi ngày mẹ đến trường đón 2 anh em sau giờ tan học. Hàng ngày, mẹ vẫn dặn các con lúc chờ mẹ thì phải chơi gần cổng trường để mẹ khỏi phải đi tìm. Nhưng chiều hôm qua, mẹ đến nhưng không thấy Minh Quân đâu, mẹ đi qua mấy dãy nhà tìm gọi hồi lâu nhưng vẫn không thấy. Mẹ hỏi các bạn cùng lớp và biết rằng con đã mượn xe đạp của bạn để chạy vòng vòng quanh khu trường. Lúc đó, mẹ bắt đầu cảm thấy bực mình và chợt nảy ra một ý sẽ chỉ đón Bảo An về trước, không đón con nữa, để từ sau con rút kinh nghiệm, đồng thời mẹ muốn xem con sẽ xoay sở ra sao để về được nhà.

Nói là làm, mẹ kêu Bảo An lên xe mẹ đưa về trước mặc cho cô nàng khóc lóc vì thương anh. Mẹ về tới nhà nghe tiếng điện thoại – là Minh Quân mượn điện thoại của bác bảo vệ để gọi về. Lí do: ''Con đạp xe sau vườn trường thì gặp 1 bạn cũng đạp xe bị tuột xích. Con không muốn bỏ lại bạn nên đã thử lắp xích xe cho bạn, mãi mới lắp xong và con đã kết thêm được một người bạn mới. Con xin lỗi vì không đứng chờ mẹ ở cổng trường.

Nghe những lời của con, mẹ thực sự cảm động và áy náy vì hành động trước đó của mình. May thay, có bác hàng xóm gần nhà đi qua và đón con về nhà. Con về tới cửa, bàn tay lấm lem đầy dầu mỡ vì lắp xích xe nhưng vẫn vồn vã hỏi: ''Mẹ! Mẹ có giận con không ạ?''. Mẹ thấy thật đáng xấu hổ trước Minh Quân!

Lại tới buổi tối, mẹ xong việc và vào phòng con, thấy con ngồi bên đàn piano giật mình và giấu giếm vội giấy tờ gì đó sau lưng. Dù 2 lần con nói rằng: Không có gì, là thứ bí mật. Mẹ vẫn kiên quyết yêu cầu con đưa ra để mẹ xem. Thì ra, đó là Piano sheet của bản nhạc ''Nhật ký của mẹ''. Con vừa bật khóc vừa nói: ''Con muốn tự tập lại bài này để tặng mẹ vì con biết mẹ rất thích nó, giờ mẹ biết rồi thì còn gì là bất ngờ nữa. Con muốn làm mẹ vui mà mất hết ý nghĩa, thôi, con chẳng tập nữa!''. Con giận dỗi bỏ ra ngoài ban công, mẹ ngừng lại 1 phút vì cảm động rưng rưng, thấy khóe mắt cay cay trước tình cảm của con và tủi hổ trước sự thô lỗ của mình.

Thấy con trai giấu vội mảnh giấy, mẹ tra hỏi bằng được, sự thật khiến mẹ bật khóc xấu hổ: Những phút không tinh tế đã nhận về bài học đắt giá-1

Minh Quân và Bảo An - con trai và con gái của chị Thu Nguyễn. Ảnh: NVCC

Sau đó, mất một hồi lâu giải thích để con hiểu rằng: Chẳng có gì mất đi cả, mọi thứ vẫn còn đây – Bản nhạc vẫn còn dang dở chờ con hoàn thành, tình yêu của con dành cho mẹ vẫn tròn đầy. Con muốn làm mẹ vui, niềm vui đó như một ly nước đầy khi con hoàn thành tự tập được bản nhạc, còn sự bất ngờ - nếu có – chỉ là một giọt nước thôi. Con sẽ không vì một giọt nước mà đổ đi cả ly nước phải không? Lúc đó, thấy con giật mình giấu giếm nên mẹ sợ rằng con ra ngoài, có kẻ xấu tuyên truyền cho con những tài liệu độc hại nên mẹ cần kiểm soát để bảo vệ con... Sau một hồi nghe mẹ giải thích, phân trần, chàng ta cũng đã bình tĩnh lại và thấy nhẹ nhàng hơn sau khi thay đổi góc nhìn.

Vậy là chỉ có từ chiều đến tối – trong khoảng thời gian ngắn ngủi mà mẹ con được ở bên nhau mỗi ngày, mẹ đã gây cho Minh Quân 2 sự tổn thương. Tâm hồn con trẻ như một viên ngọc trong trẻo, quý giá mà sự thô nhám của người lớn sẽ dễ khiến bị trầy xước. Mẹ thực sự xin lỗi Minh Quân vì sự thô lỗ và thiếu tinh tế của mẹ. Hôm nay mẹ đã nhận được thêm 1 bài học trong hành trình HỌC LÀM MẸ. Cảm ơn con!'', chị Thu tâm sự.

Nghe xong câu chuyện của chị Thu, các bố mẹ cảm thấy rất xúc động trước những gì mà cậu bé Minh Quân đã nghĩ và hành động, ai cũng dành lời khen cho tấm lòng hiếu thảo và biết giúp đỡ người khác của bé. Bên cạnh đó, nhiều người chắc chắn rằng chị Thu đã dạy con rất khéo để bé trở thành một đứa con hiểu chuyện đến vậy. Có lẽ chỉ vì trong lúc tức giận, một phần là quá lo lắng cho con nên bà mẹ trẻ mới hành động như vậy mà thôi.

Qua chia sẻ của chị Thu, các bố mẹ hẳn đã rút ra bài học kinh nghiệm cho bản thân trên hành trình chăm sóc và nuôi dạy con cái. Yêu thương con nhưng nếu không biết cách thì sẽ rất dễ làm cho chúng bị tổn thương. Vì thế hãy tin tưởng, thấu hiểu và dành cho con nhiều tình yêu thương hơn các bố mẹ nhé.

Theo Phụ nữ Việt Nam

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Thấy con trai giấu vội mảnh giấy, mẹ tra hỏi bằng được, sự thật khiến mẹ bật khóc xấu hổ: Những phút không tinh tế đã nhận về bài học đắt giá
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO