Thấy chiếc tai nghe để quên trên bàn tôi liền đeo thử, ai ngờ phát hiện bí mật của con gái 15 tuổi

01/02/2024 23:51

Đúng là nếu không phát hiện sự việc ngày hôm ấy mà tôi cứ để lâu mới can thiệp thì đã quá muộn.

Quả thực làm bố làm mẹ chưa bao giờ là công việc dễ dàng đối với tôi và tất cả mọi người. Khi con còn nhỏ thì lo những việc nhỏ, khi con đã lớn thì lo việc lớn, thậm chí còn căng thẳng, "đau não" khi trẻ ở lứa tuổi dậy thì như cô con gái của tôi hiện giờ.

Tôi và ông xã hiện đều đã ở tuổi U50, có một cô con gái 15 tuổi và cậu con trai lên 10. Theo như mọi người nói thì đây đều là hai cái tuổi "ẩm ương", trẻ con thì chưa qua nhưng trưởng thành thì lại chưa tới. Tôi cũng là người chịu khó tìm hiểu các vấn đề khi con bước vào lứa tuổi dậy thì nên luôn sẵn sàng đón nhận, ứng phó mọi vấn đề. Tuy nhiên chuyện chẳng thể ngờ khi tôi chỉ ít phút lơ là mất cảnh giác là cô con gái của mình lại có chuyện ngay.

Chẳng là tôi làm về kinh doanh và dạo này cận Tết, công việc bận rộn hơn rất nhiều nên không có thời gian quan tâm sát sao các cháu. Tôi chỉ thỉnh thoảng hỏi han con, trò chuyện với cô giáo của con thì biết được tình hình học tập của con ở trường vẫn tốt, các bé đi học về cũng chăm chỉ như mọi khi là yên tâm. Hai vợ chồng tôi lao vào làm việc cho xong những ngày cuối năm để còn chuẩn bị chào đón năm mới nên nhiều khi bữa tối cũng không kịp ăn cơm ở nhà mà chỉ nhìn thấy mặt con vào buổi sáng và chúc các con đi ngủ ngon vào buổi tối.

Thấy chiếc tai nghe để quên trên bàn tôi liền đeo thử, ai ngờ phát hiện bí mật của con gái 15 tuổi-1

Ảnh minh họa

Bận tối mắt tối mũi cho đến khi cậu con trai tôi nhõng nhẽo đòi được mẹ về sớm hơn mọi ngày nấu cơm cho chúng, tôi mới chợt nhật ra mình thật thiếu sót. Chính vì thế, bữa tối hôm trước chúng tôi đã cùng ngồi lại ăn với nhau một bữa cơm ngon lành, trò chuyện đủ mọi thứ. Lúc này tôi mới chợt nhật ra con gái mình có chút thay đổi so với trước kia, nó cứ kè kè chiếc điện thoại bên mình không rời. Mỗi khi được tôi nhắc nhở bỏ điện thoại xuống để ăn cơm và nói chuyện với mọi người thì nó mới vâng lời.

Ăn xong con gái cũng nhanh chóng xin phép lên phòng để học bài và cũng không quên đem theo điện thoại của mình. Thiết nghĩ con gái đã lớn nên chắc cũng khép kín hơn, thay đổi tâm tính nên ra Tết tôi phải dành nhiều thời gian cho con để bù lại khoảng thời gian này mới được. Thế nhưng đúng là nếu không phát hiện sự việc ngày hôm ấy mà tôi cứ để ra Tết mới can thiệp thì đã quá muộn.

Trong lúc dọn dẹp bàn ăn tôi phát hiện 1 chiếc tai nghe airpods của con gái bị rơi lại trên bàn, khuất sau bát tô canh nên có lẽ con gái đã quên mất. Tôi định lát nữa sẽ mang lên phòng trả lại cho con gái thì bất ngờ phát hiện chiếc tai nghe hơi rung rung như kiểu có người đang trò chuyện điện thoại. Linh tính người mẹ đã thôi thúc tôi phải nghe cuộc trò chuyện đó dù từ trước đến giờ tôi cũng chưa bao giờ có thói quen xâm phạm quyền riêng tư của các con. Tôi liền đeo lên tai và nghe được cuộc hội thoại đầy sốc giữa con gái tôi và một người đàn ông.

Hóa ra con gái tôi mới 15 tuổi nhưng đang hẹn hò lén lút với một người đàn ông mà nghe chừng người ngày khá đứng tuổi. Tôi đã vô cùng bất ngờ và không biết phải bắt đầu xử trí chuyện này ra sao vì thực sự yêu đương ở lứa tuổi con gái tôi là chưa được phép, còn chưa nói người kia là người như thế nào.

Thấy chiếc tai nghe để quên trên bàn tôi liền đeo thử, ai ngờ phát hiện bí mật của con gái 15 tuổi-2

Ảnh minh họa

Sau một hồi bàn bạc với chồng, tôi đã phải rất kiềm chế mình mới có thể bắt đầu trò chuyện với con gái:

- Con gái, dạo này bố mẹ bận quá không quan tâm con được nhiều hơn, con có gì mới và cần mẹ tư vấn không?

Sau nhiều câu hỏi gợi mở của tôi nhưng đứa trẻ vẫn nhất quyết trả lời là không có chuyện gì. Cực chẳng đã tôi phải cứng rắn hơn:

- Mẹ đã vô tình biết được chuyện con có bạn trai và theo như mẹ thấy thì người này không phải là bạn học của con. Điều đó có đúng không vậy con?

Đứa trẻ cũng sửng sốt khi bị tôi bắt tội nên lúng túng không trả lời. Tôi tiếp tục:

- Mẹ hiểu những suy nghĩ ở tuổi mới lớn của con vì mẹ cũng đã từng trải qua quãng thời gian giống con. Vì vậy mẹ có thể cho con những kinh nghiệm mà bản thân con hiện giờ chưa có được. Con yên tâm, mẹ sẽ không trách cứ hay phạt con điều gì cả, mẹ chỉ muốn là một người bạn có thể sẻ chia và dẫn con đi đúng hướng hơn, tránh cảm giác hối hận sau này.

Lúc này nó mới lý nhí thừa nhận với tôi có một người đàn ông 30 tuổi quen nó trong một lần đi thiện nguyện chủ động liên lạc và tỏ tình với nó. Người đàn ông này đã có gia đình là điều tôi sốc nhất. Tôi trấn an bản thân và hứa cùng con gỡ rối từng vấn đề một cách nhẹ nhàng nhất.

Tâm sự từ độc giả quychau...

Cha mẹ nên làm gì khi phát hiện con yêu sớm?

Thấy chiếc tai nghe để quên trên bàn tôi liền đeo thử, ai ngờ phát hiện bí mật của con gái 15 tuổi-3

Trở thành bạn của con

Càng cấm đoán càng khiến trẻ nổi loạn, nên cha mẹ hãy nhẹ nhàng dẫn đường, chỉ lối cho con không phạm sai lầm, biết giữ giới hạn trong các mối quan hệ với bạn bè khác giới.

Thấy chiếc tai nghe để quên trên bàn tôi liền đeo thử, ai ngờ phát hiện bí mật của con gái 15 tuổi-4

Tăng cường giáo dục giới tính cho con

Kiến thức giáo dục giới tính sẽ giúp con có những cách ứng xử phù hợp với lứa tuổi để mọi việc đi không quá xa. Ví dụ: Cha mẹ có thể cho con biết những đặc trưng phát triển giới tính để con hiểu con chưa sẵn sàng cho những tiếp xúc gần gũi, điều đó gây nguy hiểm cho chính con. Tuỳ từng độ tuổi mà cung cấp những kiến thức giới tính phù hợp cho con, để trẻ bảo vệ chính mình.

Thấy chiếc tai nghe để quên trên bàn tôi liền đeo thử, ai ngờ phát hiện bí mật của con gái 15 tuổi-5

Nói cho trẻ biết những quy chuẩn đạo đức

Ngày nay, những quan niệm quá cởi mở về giới tính dẫn đến không ít hậu quả đau lòng. Vì vậy, cha mẹ cần giải thích cho trẻ hiểu những việc nào được làm và không được làm, nếu làm thì hậu quả ra sao để trẻ tự có thể tự ý thức được bản thân.

Bên cạnh đó, hãy khéo léo truyền đạt cho con những giá trị truyền thống, các chuẩn mực đạo đức tốt đẹp để con hành xử đúng đắn mà không cần cha mẹ quản thúc 24/7.

Làm thế nào để đề phòng trẻ yêu sớm?

Yêu sớm là loại tâm lý khi trẻ bước vào tuổi thiếu niên, khi chúng nhận thức được sự khác biệt nam nữ. Rất nhiều trường hợp trẻ yêu sớm phát sinh ở thời điểm trẻ dậy thì khiến các bậc cha mẹ vô cùng sợ hãi và lo lắng. Bởi vì đây là thời kỳ phản nghịch của trẻ, trẻ không muốn nghe lời khuyên của cha mẹ, thậm chí còn nảy sinh sự phản kháng mạnh. Do đó, cha mẹ phải cung cấp cho trẻ những kiến thức giáo dục giới tính phù hợp, có thể tránh được hiện tượng yêu sớm.

Thấy chiếc tai nghe để quên trên bàn tôi liền đeo thử, ai ngờ phát hiện bí mật của con gái 15 tuổi-6

Làm rõ giới hạn

Nhiều trẻ không phải yêu sớm, chỉ là chúng chưa phân rõ được giới hạn giữa tình bạn và tình yêu khác nhau ở chỗ nào. Cho nên, ở quá trình trẻ kết bạn, cha mẹ phải cung cấp cho trẻ những kiến thức về giáo dục giới tính một cách khoa học. Trẻ sẽ không còn tò mò khi chúng đã hiểu rõ mọi thứ. Trái lại, nếu cha mẹ giấu giếm con chỉ càng kích thích trẻ lén lút tìm hiểu.

Sau khi trẻ hiểu rõ sự khác biệt nam nữ, cha mẹ phải chỉ cho trẻ cụ thể giới hạn mối quan hệ với bạn khác giới nằm ở chỗ nào, hành vi nào là vượt qua quan hệ bạn bè. Có những hành động thân mật với người khác phái quá sớm không chỉ gây thương tổn đối với sinh lý của trẻ mà còn tạo ra ảnh hưởng không thể cứu vãn đối với tâm lý trẻ.

Thấy chiếc tai nghe để quên trên bàn tôi liền đeo thử, ai ngờ phát hiện bí mật của con gái 15 tuổi-7

Khuyến khích những sở thích riêng của con

Trong quá trình trưởng thành của trẻ, có rất nhiều thứ cần học hỏi và trau dồi. Ví dụ như đàn dương cầm, vẽ tranh, múa, cờ vua… Cha mẹ hãy là người dẫn đường và bồi dưỡng những sở thích ấy cho con. Điều đó giúp tạo nên một thói quen học tập tốt, đồng thời góp phần hoàn thiện tính cách của trẻ.

Nếu trẻ chuyên tâm làm một việc gì đó, rõ ràng trẻ sẽ không đem tâm trí và sức lực đặt vào việc yêu sớm. Theo đuổi sở thích riêng giúp trẻ vừa phân tán lực chú ý lại có thể bồi dưỡng ra một niềm yêu thích lành mạnh, nhằm giúp trẻ trút bỏ áp lực học tập hàng ngày.

Thấy chiếc tai nghe để quên trên bàn tôi liền đeo thử, ai ngờ phát hiện bí mật của con gái 15 tuổi-8

Giúp con làm quen thêm bạn mới

Cha mẹ có thể cho trẻ làm quen thêm nhiều bạn mới, tăng cường qua lại với nhiều người bạn khác nhau. Việc làm ấy không chỉ mở rộng mối quan hệ xã giao của trẻ, giúp trẻ học được cách kết bạn, mở rộng tầm mắt cho con, còn giúp con nâng cao khả năng giao tiếp và EQ.

Đồng thời, kết thêm nhiều bạn sẽ làm thời gian nhàn rỗi của trẻ ít đi. Làm bạn với nhiều bạn khác giới, trẻ ắt nhận thức càng chính xác quan hệ bạn bè khác giới là thế nào, sẽ không còn nhầm lẫn giữa tình yêu và tình bạn.

Theo Người đưa tin

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Thấy chiếc tai nghe để quên trên bàn tôi liền đeo thử, ai ngờ phát hiện bí mật của con gái 15 tuổi
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO