Tại các siêu thị, người dân vẫn chen chân mua sắm nhưng giỏ hàng Tết teo tóp chỉ còn thịt, rau quả, mứt kẹo… Bởi, nhiều gia đình đang “thắt lưng buộc bụng”, cắt giảm chi tiêu Tết.
Giá cả tăng cao do các chuỗi cung ứng bị ảnh hưởng sau đại dịch Covid-19, nhân viên văn phòng tại Nhật Bản phải "thắt lưng buộc bụng", tiết kiệm từng bữa trưa.
Kinh tế khó khăn, thu nhập và thưởng Tết đều giảm, song với nhiều gia đình thì quà Tết vẫn không thể thiếu. Thế nên, trong lúc “thắt lưng buộc bụng”, quà Tết giá rẻ được nhiều người ưu tiên chọn mua.
Dịp Giáng sinh năm nay, giá cả hàng hóa tăng cao đã ảnh hưởng đến kế hoạch chi tiêu của người dân. Nhiều người chọn mua các mặt hàng thiết yếu, phù hợp túi tiền và hạn chế mua các món hàng xa xỉ.
Nhiều thị trường du lịch nước ngoài từng rất mong chờ sự trở lại của nhóm khách Trung Quốc vốn từng "chiếm lĩnh" các điểm đến thế giới, nhưng nay họ phải chấp nhận điều này vẫn chưa xảy ra.
Lạm phát khiến người tiêu dùng toàn cầu phải “thắt lưng buộc bụng” để cân đối chi tiêu. Nhiều nông sản vốn là thế mạnh tỷ USD của Việt Nam gặp khó, phải hạ mục tiêu xuất khẩu.