Tháp cổ gần 1.000 năm tuổi bị "đe dọa": Truy tìm người cung cấp thông tin!

Doãn Công| 21/03/2022 18:35

Giám đốc Sở VH-TT Bình Định cho rằng, báo chí, dư luận và các trang mạng có một số phản ánh trái chiều, không mang tính chất xây dựng xung quanh việc thi công tại di tích tháp Bánh Ít.

Ngày 21/3, đại diện Bảo tàng tỉnh Bình Định xác nhận, ông Tạ Xuân Chánh - Giám đốc Sở VH-TT tỉnh Bình Định - đã có văn bản gửi Giám đốc Bảo tàng tỉnh này yêu cầu khẩn trương kiểm tra, làm rõ việc cán bộ, viên chức tại đơn vị này cung cấp thông tin, hình ảnh, video xung quanh việc xây dựng, tu bổ và tôn tạo các hạng mục tại di tích tháp Bánh Ít (xã Phước Hiệp, huyện Tuy Phước, Bình Định). Đồng thời, xử lý nghiêm việc cung cấp thông tin không đúng quy định.

Ông Tạ Xuân Chánh cũng giao Thanh tra và Văn phòng Sở VH-TT chịu trách nhiệm, giúp giám đốc sở này theo dõi thường xuyên, đôn đốc việc thực hiện của Bảo tàng tỉnh Bình Định.

Tháp cổ gần 1.000 năm tuổi bị đe dọa: Truy tìm người cung cấp thông tin! - 1

Cụm tháp Bánh Ít gồm 4 tháp đang trong quá trình thi công xây dựng, tu bổ, tôn tạo và phát huy giá trị di tích (Ảnh: V. Hiếu).

Theo ông Tạ Xuân Chánh, dự án xây dựng, tu bổ, tôn tạo và phát huy giá trị di tích tại tháp Bánh Ít được UBND tỉnh Bình Định phê duyệt chủ trương và phê duyệt dự án đầu tư, Bộ VH-TT&DL, Cục Di sản Văn hóa đã thỏa thuận, thẩm định.

Nội dung chủ yếu của dự án là xây dựng, chỉnh trang cảnh quan môi trường, đường đi lối lại, nhà chức năng... đảm bảo sạch sẽ, khang trang, góp phần nâng cao giá trị di tích, thu hút khách tham quan theo chỉ đạo của tỉnh.

Tuy nhiên, khi triển khai thực hiện dự án tại tháp Bánh Ít, báo chí, dư luận và các trang mạng có một số phản ánh trái chiều không mang tính chất xây dựng xung quanh việc xây dựng cơ sở hạ tầng cảnh quan, đường đi lối lại tại cụm di tích tháp Bánh Ít.

Hiện đơn vị thi công đã tạm dừng các công việc liên quan đến việc chỉnh trang sân trên tháp Cổng, tháp Hỏa, tháp Chính, tháp Bia; tập trung triển khai đẩy nhanh thi công các hạng mục như: khu chức năng (khu dịch vụ, đón tiếp, trưng bày, bảo vệ, vệ sinh), đường lên tháp chính phía nam, bãi đậu xe.

Mặc dù đã tạm dừng các hạng mục chỉnh trang trên sân tại cụm tháp Bánh Ít nhưng một số báo, trang mạng và dư luận vẫn còn một số thông tin trái chiều, làm nhiễu loạn thông tin và gây khó khăn cho việc tiếp tục tổ chức thực hiện các hạng mục tại di tích theo đúng chỉ đạo của UBND tỉnh.

Tháp cổ gần 1.000 năm tuổi bị đe dọa: Truy tìm người cung cấp thông tin! - 2

Tháp Bánh Ít khi đang được thi công nên các cổng vào đều bị cấm.

Như Dân trí đã thông tin, thời gian qua dư luận bức xúc về việc triển khai thi công tháp Bánh Ít khi chủ đầu tư để nhà thầu huy động cơ giới, máy đào thi công rất phản cảm, thô bạo.

Sau khi báo chí phản ánh, lãnh đạo UBND tỉnh Bình Định đã ghi nhận và có chỉ đạo tạm dừng thi công khu vực tháp Bánh Ít. Đồng thời, đề nghị chủ đầu tư, nhà thầu không thi công bằng cơ giới ở khu vực tháp vùng bảo vệ vòng một di tích.

Tháp cổ gần 1.000 năm tuổi bị đe dọa: Truy tìm người cung cấp thông tin! - 3

Chân tháp Bánh Ít được xây bao quanh bằng gạch không nung rồi quét sơn để trồng hoa trông rất phản cảm.

Trong thông cáo gửi các cơ quan báo chí, ngày 11/3 của Liên Sở Xây dựng và Sở VH-TT (trong đó có ông Tạ Xuân Chánh ký) đã thừa nhận việc nhà thầu đã sử dụng máy đào đứng trên bệ cao với cần để múc các bụi cây rậm hai bên tháp Cổng.

Ngay sau đó, lãnh đạo tỉnh Bình Định đã chỉ đạo chủ đầu tư và Sở Xây dựng kiểm tra việc thi công của nhà thầu. Thanh tra Sở Xây dựng kiểm tra và lập biên bản, yêu cầu nhà thầu đưa máy đào ra khỏi công trường.

Sở VH-TT tỉnh Bình Định xin tiếp thu và rút kinh nghiệm sâu sắc; đồng thời, chấn chỉnh các vấn đề liên quan đến việc xây dựng công trình tại tháp Bánh Ít của nhà thầu thi công mà báo chí đã phản ánh.

Thế nhưng, trong văn bản ngày 18/3 gửi Giám đốc Bảo tàng tỉnh Bình Định, ông Tạ Xuân Chánh - Giám đốc Sở VH-TT tỉnh Bình Định - khẳng định báo chí, dư luận và các trang mạng có một số phản ánh trái chiều không mang tính chất xây dựng xung quanh việc xây dựng cơ sở hạ tầng cảnh quan, đường đi lối lại tại cụm di tích tháp Bánh Ít (!)

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Tháp cổ gần 1.000 năm tuổi bị "đe dọa": Truy tìm người cung cấp thông tin!
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO