Tháo gỡ cho thị trường bất động sản, Ngân hàng Nhà nước làm gì?

25/04/2023 18:22
Đọc bài báo này

Cung cấp bởi  

Logo vbee Image
0:00

Ngày 25/4, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) thông tin về kế hoạch cụ thể để tháo gỡ, thúc đẩy thị trường bất động sản phát triển an toàn, lành mạnh, bền vững.

NHNN cho biết, hực hiện nhiệm vụ tại Nghị quyết 33/NQ-CP ngày 11/03/2023 của Chính phủ về một số giải pháp tháo gỡ và thúc đẩy thị trường bất động sản phát triển an toàn, lành mạnh, bền vững, NHNN đã khẩn trương xây dựng kế hoạch và giao các đơn vị triển khai Nghị quyết.

Tháo gỡ cho thị trường bất động sản, Ngân hàng Nhà nước làm gì? - 1

NHNN triển khai nhiều động thái để gỡ khó cho thị trường bất động sản. (Ảnh minh họa)

Cụ thể, NHNN chỉ đạo tổ chức tín dụng tiếp tục dành vốn cho các dự án bất động sản đủ điều kiện pháp lý, có khả năng tiêu thụ sản phẩm và đảm bảo kế hoạch trả nợ; nhất là các dự án nhà ở xã hội, nhà ở công nhân, dự án nhà ở thương mại giá rẻ có hiệu quả cao.

Kiểm soát rủi ro cấp tín dụng đối với phân khúc bất động sản cao cấp đang dư thừa nguồn cung, bất động sản không có nhu cầu thực, kinh doanh có tính chất đầu cơ bất động sản, làm giá, lũng đoạn thị trường bất động sản.

Kiểm soát mức độ tập trung tín dụng vào một số khách hàng, nhóm khách hàng lớn, khách hàng có liên quan đến cổ đông lớn, người có liên quan của cổ đông của tổ chức tín dụng, cho vay chéo...,cân đối tỷ trọng dư nợ cấp tín dụng đối với lĩnh vực bất động sản một cách hợp lý, đảm bảo an toàn hoạt động ngân hàng.

Kiểm tra, kiểm soát chặt chẽ việc cấp tín dụng, việc sử dụng vốn nhất là việc tập trung quá lớn tín dụng vào một số doanh nghiệp trong hệ sinh thái hoặc doanh nghiệp “nội bộ” có nguy cơ rủi ro lớn.

Thông tin thêm về cho vay ưu đãi theo gói 120.000 tỷ đồng cho nhà ở xã hội, NHNN cho biết, đã hướng dẫn các nội dung chính về lãi suất, thời gian ưu đãi để đảm bảo triển khai thống nhất cho các ngân hàng thương mại và khách hàng thuộc đối tượng vay vốn. Hiện chương trình đã triển khai từ 1/4/2023. Bộ Xây dựng cũng đã có công văn về danh mục dự án, đối tượng, điều kiện, tiêu chí được tham gia đầu tư xây dựng, mua nhà ở xã hội, nhà ở công nhân và cải tạo, xây dựng lại chung cư cũ.

Ngày 23/4, Thống đốc NHNN đã ban hành Thông tư số 02/2023/TT-NHNN quy định về việc tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài cơ cấu lại thời hạn trả nợ và giữ nguyên nhóm nợ nhằm hỗ trợ khách hàng gặp khó khăn. Theo bà Hà Thu Giang - Vụ trưởng Vụ Tín dụng các ngành kinh tế, NHNN - mục đích ban hành Thông tư này nhằm tạo điều kiện kéo dài thời gian vay và trả nợ ngân hàng, giảm áp lực trả nợ cho khách hàng, đồng thời tạo điều kiện cho khách hàng tiếp cận các nguồn vốn để phục vụ sản xuất - kinh doanh, tiêu dùng, qua đó thúc đẩy tăng trưởng kinh tế.

Thông tư sẽ được triển khai từ ngày 24/4/2023 đến cho đến hết ngày 30/6/2024.

Công Hiếu

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Tháo gỡ cho thị trường bất động sản, Ngân hàng Nhà nước làm gì?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO