Ngày 21/11, ông Nguyễn Thanh Bình - Phó Giám đốc Công ty CP 456 (TP Vinh, Nghệ An) cho hay, đơn vị đang gấp rút tháo dỡ, thu dọn và thảm lại mặt đường tại Trạm thu phí Cầu Rác.
"Hiện đơn vị đã tháo dỡ xong phần mái, dự kiến trong ngày mai (22/11) sẽ hoàn thành việc tháo dỡ. Dự kiến, trong 3 ngày tới sẽ thảm bê tông, bàn giao mặt bằng", ông Bình nói.
Ông Bình cho hay, Dự án tháo dỡ trạm thu phí cầu Rác do Cục Quản lý đường bộ II (Tổng cục Đường bộ Việt Nam) làm chủ đầu tư, với kinh phí hơn 400 triệu đồng.
Trạm thu phí Cầu Rác dùng để thu phí dự án BOT quốc lộ 1A đoạn tránh thành phố Hà Tĩnh do Công ty TNHH MTV Hạ tầng Sông Đà (Tổng Công ty Sông Đà) làm chủ đầu tư, có chiều dài khoảng 16 km, hoàn thành đưa vào khai thác từ tháng 1/2009.
Vị trí Trạm thu phí Cầu Rác được đặt cách tuyến đường tránh thành phố Hà Tĩnh hơn 30 km về phía nam. Đây cũng là trạm thu phí từng bị người dân huyện Cẩm Xuyên và Kỳ Anh (Hà Tĩnh) tập trung phản đối, vì cho rằng họ không đi qua đoạn đường nào của dự án nhưng cũng bị thu phí.
Ngày 21/2/2019, Tổng cục Đường bộ Việt Nam yêu cầu chủ đầu tư Trạm thu phí Cầu Rác tạm dừng hoạt động để có cơ sở tính toán và chốt phương án tài chính của dự án.
Cuối tháng 12/2020, Trạm thu phí Cầu Rác được bàn giao lại cho Chi cục Quản lý đường bộ II.3 (Cục Quản lý đường bộ II) quản lý.
Trạm thu phí Cầu Rác đã dừng thu phí được hơn 2 năm nhưng chưa được tháo dỡ, không có người điều tiết, cảnh báo giao thông, nên trở thành "điểm đen" gây mất an toàn giao thông, cản trở phương tiện qua lại.
Theo báo cáo của Ban An toàn giao thông tỉnh Hà Tĩnh, tại đây đã xảy ra nhiều vụ tai nạn giao thông gây thiệt hại về người, tài sản và gây ách tắc giao thông...
Tiến Hiệp