Thanh tra việc thực hiện công vụ của cán bộ, công chức trên cả nước

Thế Kha| 16/12/2023 21:28

Thanh tra Chính phủ tiến hành thanh tra tại các Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Tài chính, Giao thông vận tải, Tài nguyên và Môi trường, Y tế, Giáo dục và Đào tạo; UBND các tỉnh: Bắc Ninh, Đồng Nai và Đà Nẵng.

Thanh tra Chính phủ vừa ban hành kế hoạch thanh tra chuyên đề trách nhiệm về thực hiện công vụ của cán bộ, công chức trên phạm vi cả nước.

Kế hoạch nhằm đánh giá kết quả thực hiện trách nhiệm công vụ của cán bộ, công chức trong việc thực hiện trách nhiệm công vụ trên phạm vi cả nước, nhất là một số ngành, lĩnh vực trọng điểm, có nhiều bức xúc trong giải quyết thủ tục hành chính, cung cấp dịch vụ công cho người dân và doanh nghiệp thuộc phạm vi quản lý của bộ, ngành, địa phương.

Thanh tra việc thực hiện công vụ của cán bộ, công chức trên cả nước - 1

Trụ sở Thanh tra Chính phủ (Ảnh: Thế Kha).

Qua thanh tra ghi nhận những cách làm hay, sáng tạo để có giải pháp nhân rộng trong cả nước; kịp thời phát hiện những thiếu sót hoặc vi phạm trong quá trình thực hiện trách nhiệm công vụ của cán bộ, công chức, viên chức trên phạm vi cả nước để kiến nghị biện pháp khắc phục.

Kế hoạch yêu cầu thanh tra phải bảo đảm chính xác, khách quan, không gây cản trở đến hoạt động của đơn vị được thanh tra; tuân thủ đúng quy định của pháp luật và có trọng tâm, trọng điểm.

Các đoàn thanh tra sẽ tiến hành thanh tra trực tiếp, với thời hạn là tối đa 45 ngày, triển khai thanh tra trong tháng 12; thời kỳ thanh tra từ ngày 15/7/2021 đến 30/11/2023 (thời điểm ban hành Nghị quyết số 76/NQ-CP của Chính phủ ban hành Chương trình tổng thể cải cách hành chính Nhà nước giai đoạn 2021-2030).

Thanh tra Chính phủ sẽ tiến hành thanh tra tại các Bộ: Kế hoạch và Đầu tư; Tài chính; Giao thông vận tải; Tài nguyên và Môi trường; Y tế; Giáo dục và Đào tạo; UBND các tỉnh: Bắc Ninh, Đồng Nai và UBND TP Đà Nẵng.

Thanh tra Bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ tiến hành thanh tra tại các đơn vị trực thuộc bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ.

Thanh tra tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tiến hành thanh tra tại các quận, huyện, sở, ban, ngành trực thuộc.

Vụ Kế hoạch - Tổng hợp (Thanh tra Chính phủ) được giao chủ trì, phối hợp với Vụ I, Vụ II, Vụ III  và Cục I, Cục II (Thanh tra Chính phủ) tham mưu cho lãnh đạo Thanh tra Chính phủ thành lập tổ công tác để chỉ đạo, hướng dẫn, đôn đốc việc thực hiện thanh tra của thanh tra các bộ, ngành, địa phương; xử lý những khó khăn, vướng mắc về chuyên môn, nghiệp vụ.

Cuối cùng sẽ tổng hợp kết quả thanh tra chuyên đề và đề xuất, kiến nghị Tổng Thanh tra Chính phủ xử lý theo quy định của pháp luật.

Thanh tra các Bộ, ngành, địa phương căn cứ vào kế hoạch của Thanh tra Chính phủ và tình hình thực tế để thành lập đoàn thanh tra, tiến hành thanh tra trong quý IV/2023. Kết thúc thanh tra phải báo cáo tổng hợp kết quả thanh tra theo đề cương của Thanh tra Chính phủ để tổng hợp kết quả thanh tra trên toàn quốc.

Dự kiến, thanh tra các bộ, ngành, địa phương kết thúc thanh tra trực tiếp, tổng hợp kết quả trình cấp có thẩm quyền kết luận thanh tra và gửi Thanh tra Chính phủ trước ngày 15/4/2024 để tổng hợp báo cáo Thủ tướng Chính phủ (trước ngày 30/4/2024).

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Thanh tra việc thực hiện công vụ của cán bộ, công chức trên cả nước
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO