Thanh toán không dùng tiền mặt và xu hướng phát triển thẻ tín dụng nội địa

27/09/2023 10:00

Việc phát triển thẻ tín dụng nội địa góp phần thực hiện các mục tiêu tài chính toàn diện, thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt; giảm bớt tín dụng đen, hỗ trợ vay online, vay tiêu dùng, giảm chi phí ngoại tệ trả cho nước ngoài,…

Thẻ thanh toán làm giảm bớt tín dụng đen

Số lượng và giá trị giao dịch rút tiền mặt ngày càng có xu hướng giảm đã cho thấy sự chuyển dịch thói quen của người dân từ rút tiền tại ATM sang sử dụng thẻ để thanh toán trực tiếp tại các điểm chấp nhận thanh toán như nhà hàng, siêu thị,.... và thanh toán mua hàng trực tuyến.

Thị trường thẻ Việt Nam, nhất là thẻ tín dụng nội địa vẫn được các chuyên gia đánh giá còn nhiều dư địa để phát triển. Số lượng người đang có nhu cầu và cân nhắc sử dụng thẻ tín dụng tăng do đây vừa là một dịch vụ tín dụng, vừa là công cụ thanh toán đơn giản, thuận tiện và ngày càng có nhiều ưu đãi.

Nắm bắt xu hướng và nhu cầu của người dân, thời gian qua một số ngân hàng, công ty tài chính đã nghiên cứu, cho ra mắt dòng sản phẩm thẻ tín dụng nội địa mang thương hiệu Việt với tiêu chuẩn, công nghệ chung, hiện đại theo tiêu chuẩn quốc tế.

Đến tháng 7/2023, có 15 tổ chức phát hành thẻ phát hành thẻ tín dụng nội địa. Có thể kể đến như Agribank phát hành thẻ Lộc Việt; Vietinbank phát hành thẻ Vietinbank 2Card; Sacombank phát hành thẻ Easy Card, HDBank phát hành thẻ Flex,…

Riêng với thẻ tín dụng NAPAS, ông Nguyễn Quang Minh, Tổng Giám đốc CTCP Thanh toán quốc gia Việt Nam, cho hay dù mới triển khai hơn 2 năm nhưng bước đầu được nhìn nhận là phương tiện thanh toán tiện lợi, phù hợp với nhiều phân khúc khách hàng vì chi phí sử dụng thấp, điều kiện mở thẻ linh hoạt.

Ngoài ra, tính năng chi tiêu trước trả tiền sau, thời gian miễn lãi lên đến 55 ngày của thẻ tín dụng NAPAS còn là kênh tài chính giúp người dân có thể tiếp cận nguồn tín dụng tiêu dùng chính thống từ các tổ chức tài chính trong các trường hợp cấp bách, góp phần hạn chế tín dụng đen.

Ông Phạm Anh Tuấn, Vụ trưởng Vụ Thanh toán (NHNN), cho rằng việc phát triển thẻ tín dụng nội địa góp phần thực hiện các mục tiêu tài chính toàn diện, thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt; giúp xã hội giảm bớt các vấn đề của tín dụng đen, vay online, vay tiêu dùng, giảm chi phí ngoại tệ trả cho nước ngoài,…; đồng thời giảm chi phí sử dụng thẻ cho khách hàng như phí phát hành, phí thường niên, đặc biệt là cung cấp thêm lựa chọn thanh toán cho thị trường với chi phí chấp nhận thanh toán có thể “rẻ hơn” cho đơn vị chấp nhận thẻ.

Vụ trưởng Vụ Thanh toán nhận định, xu hướng thanh toán trong tương lai của giới trẻ Việt Nam, thế hệ Gen Z+ sẽ có cái nhìn đúng và ưu triên sử dụng thẻ tín dụng nội địa, như để khẳng định “Người Việt dùng hàng Việt”.

Hội thảo “Thúc đẩy hoạt động thẻ và xu hướng thanh toán tương lai" do báo Tiền Phong phối hợp cùng NAPAS tổ chức ngày 26/9.

Định hướng cho thị trường thẻ Việt Nam

Việc đẩy mạnh phát triển thị trường thẻ trong tương lai là một trong các mục tiêu, giải pháp nhằm góp phần phát triển thanh toán không dùng tiền mặt tại Việt Nam. Ông Phạm Anh Tuấn cho rằng để thực hiện mục tiêu, giải pháp này cần có sự quan tâm đầu tư của tổ chức phát hành thẻ và sự chung tay hợp tác của các đơn vị liên quan góp phần hoàn thành mục tiêu tiến tới một xã hội không tiền mặt.

NHNN xác định một số định hướng, giải pháp chính phát triển TTKDTM nói chung, đẩy mạnh thị trường thẻ nói riêng trong thời gian tới.

Thứ nhất, tập trung hoàn thiện hành lang pháp lý, cơ chế, chính sách cho hoạt động TTKDTM nhằm tạo lập khuôn khổ pháp lý đầy đủ, đồng bộ nhằm khuyến khích phát triển các dịch vụ thanh toán mới, hiện đại, hạn chế sử dụng tiền mặt và đảm bảo an ninh, an toàn trong hoạt động thanh toán, nâng cao năng lực quản lý nhà nước trong lĩnh vực thanh toán.

Thứ hai, chỉ đạo nâng cấp, phát triển Hệ thống thanh toán điện tử liên ngân hàng, hệ thống chuyển mạch tài chính và bù trừ điện tử, hệ thống thanh toán của các ngân hàng đảm bảo hoạt động an toàn, hiệu quả và có khả năng kết nối, tích hợp với các hệ thống khác, mở rộng hệ sinh thái thanh toán số để phục vụ thanh toán trực tuyến.

Thứ ba, tiếp tục ứng dụng, phát triển các sản phẩm, dịch vụ thanh toán trên thiết bị di động, như: thanh toán qua QR Code, mã hóa thông tin thẻ (Tokenization), thanh toán di động (Mobile Payment), thanh toán phi tiếp xúc (Contactless), Ví điện tử.

Thứ tư, phối hợp chặt chẽ với các đơn vị liên quan thúc đẩy thanh toán điện tử trong khu vực chính phủ, dịch vụ hành chính công, nhất là trong công tác phối hợp thu ngân sách nhà nước, trong lĩnh vực y tế, giáo dục.

Thứ năm, tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát, đảm bảo an ninh, an toàn trong hoạt động thanh toán, nhất là thanh toán điện tử, trung gian thanh toán, thanh toán xuyên biên giới.

Thứ sáu, đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền, đào tạo, hướng dẫn nâng cao nhận thức về hoạt động TTKDTM, trong đó có bảo vệ, quyền lợi ích hợp pháp của người dử dụng phương tiện, dịch vụ TTKDTM, đồng thời vận động người dân không tham gia, tiếp tay cho các đối tượng tội phạm lợi dụng hoạt động TTKDTM vào các hoạt động bất hợp pháp.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Thanh toán không dùng tiền mặt và xu hướng phát triển thẻ tín dụng nội địa
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO