Thanh Thảo: Từ 'búp bê' đình đám 8X đến 'thảm họa cover' GenZ

05/08/2021 19:00

Thanh Thảo có gần 30 năm tuổi nghề và để lại nhiều dấu ấn trong làng nhạc Việt. Cho tới nay, chưa có ai vượt qua danh xưng "búp bê" của cô.

Ca sĩ Thanh Thảo (tên thật Phạm Trịnh Phương Thảo), sinh năm 1977 trong 1 gia đình nghèo nên ngay từ nhỏ cô đã sớm có ý chí tự lập và phấn đấu trong cuộc sống. Mang trong mình hoài bão trở nên nổi tiếng, Thanh Thảo năng nổ trong các hoạt động văn nghệ ở trường cấp 3.

Những năm đầu của sự nghiệp, Thanh Thảo nhận được sự hỗ trợ hết mình của nhạc sĩ Đức Trí, ca sĩ Lam Trường, Phương Uyên, Lê Quang, Nguyễn Hà...

Thanh Thảo: Từ búp bê đình đám 8X đến thảm họa cover GenZ-1

Mọi chuyện không thật sự thuận lợi khi suốt nhiều năm cô "bù đầu" chạy show đám cưới buổi tối, ngày vẫn tất bật với việc học.

Năm 1998, Thanh Thảo quyết định đăng ký tham gia cuộc thi Tiếng Hát Truyền Hình với hy vọng từ một cô ca sĩ tiệc cưới, vũ trường, quán bar sẽ được nhiều người biết tới hơn. May mắn không mỉm cười với Thanh Thảo khi cô rớt ngay từ vòng loại.

Dẫu vậy, nữ ca sĩ vẫn không nản chí, cô theo chân các đại nhạc hội rong ruổi khắp mọi miền đất nước.

Thành công sẽ chẳng bao giờ bỏ quên người cố gắng. Cũng trong cùng năm, qua lời giới thiệu của ca sĩ Ngọc Sơn, Thanh Thảo đầu quân cho Trung tâm băng nhạc Rạng Đông. Một thời gian sau, tên tuổi của Thanh Thảo nổi lên như hiện tượng nhờ các bản nhạc Thái lời Việt, dance sôi động.

Thanh Thảo: Từ búp bê đình đám 8X đến thảm họa cover GenZ-2

Thanh Thảo: Từ búp bê đình đám 8X đến thảm họa cover GenZ-3

Cái tên Thanh Thảo chỉ thực sự bật sáng khi ca khúc Ôi Tình Yêu ra mắt. Thừa thắng xông lên, Thanh Thảo tiếp tục tung loạt ca khúc Khóc Cho Yêu Thương, Thiên Thần Bóng Đêm... và may mắn gặt hái thành công.


 Ôi Tình Yêu - Thanh Thảo

Năm 2002, cô bước lên đỉnh cao của sự nghiệp khi ra mắt album Búp Bê Đẹp Xinh. Sản phẩm âm nhạc này nhanh chóng được đông đảo khán giả đón nhận và từ đó cô gắn liền với thương hiệu "Búp bê".

Sau khoảng thời gian "làm mưa làm gió" của bản hit Búp Bê Đẹp Xinh, Thanh Thảo tiếp tục ra nhiều version "búp bê" nổi tiếng khác như: Búp Bê Biết Yêu, Búp Bê Không Tình Yêu, Búp Bê Happy, Búp Bê Con Trai, Búp Bê Buồn. Thuở đó, dường như đi đến đâu người ta cũng nghe nhạc Thanh Thảo.

Với những sản phẩm âm nhạc được đầu tư, trong năm 2002, Thanh Thảo hạnh phúc khi được xướng tên tại giải thưởng Làn Sóng Xanh, vinh danh cùng nhiều ca sĩ hàng đầu thời điểm bấy giờ như Thanh Lam, Mỹ Linh, Hồng Nhung, Cẩm Vân, Lam Trường...

Thanh Thảo: Từ búp bê đình đám 8X đến thảm họa cover GenZ-4

Không chỉ thành công trong sự nghiệp ca hát, Thanh Thảo còn thành lập công ty tổ chức biểu diễn, đào tạo ca sĩ mang tên Music Box. Đây cũng là cái nôi đưa tên tuổi của nhiều sao Việt như Ngô Kiến Huy, Ngân Khánh, Trương Quỳnh Anh, Nam Cường… đến với khán giả.

Sự nghiệp suôn sẻ giúp Thanh Thảo kiếm được kha khá khoản thu từ cát-xê đi hát, các hợp đồng quảng cáo. Đi từ khó khăn, nữ ca sĩ có đủ điều kiện mua nhà, tậu xe, tận hưởng cuộc sống sung túc.

Thanh Thảo: Từ búp bê đình đám 8X đến thảm họa cover GenZ-5

Nói về điều này, nữ ca sĩ cho biết bản thân cô cảm thấy may mắn khi được nhớ tới với danh hiệu "búp bê Thanh Thảo". "Tôi đã có được sự yêu thương và công nhận của khán giả ngay từ khi bắt đầu giới thiệu hình tượng búp bê - món quà tinh thần vô giá để tôi có thêm động lực phấn đấu, duy trì nhịp độ trong suốt quãng đường ca hát".

Tuy nhiên, Thanh Thảo cũng vướng vào không ít ồn ào như tin đồn chèn ép Hiền Thục hay Trương Quỳnh Anh; tranh chấp công ty với người đồng sáng lập người mẫu, tuyển thủ quốc gia cầu mây Thúy Vinh; màn đấu tố gay gắt với Ngô Kiến Huy liên quan đến em gái Thụy Anh...

Sau nhiều năm hoạt động nghệ thuật tại Việt Nam, Thanh Thảo sang Mỹ định cư. Ở tuổi 44, nữ ca sĩ sống hạnh phúc bên ông xã Việt kiều cùng con gái nhỏ 3 tuổi và con trai nuôi Jacky Minh Trí (là con ruột của Ngô Kiến Huy và em gái nữ ca sĩ).

Thỉnh thoảng, cô vẫn về nước biểu diễn và tham gia các chương trình truyền hình.

Thanh Thảo: Từ búp bê đình đám 8X đến thảm họa cover GenZ-6

Gần đây, Thanh Thảo gây chú ý khi cover lại các ca khúc được yêu thích Gặp Nhưng Không Ở Lại của Hiền Hồ, Hoa Nở Không Màu của Hoài Lâm... Tuy nhiên, nhữn phần biểu diễn này lại tạo nên nhiều tranh cãi khi khán giả cho rằng cách hát của cô không phù hợp.


Clip Thanh Thảo cover Gặp Nhưng Không Ở Lại


Clip Thanh Thảo hát Hoa Nở Không Màu

Đáp trả lời chê, Thanh Thảo nhận định giới trẻ bây giờ không thích nghe mình hát nữa. Cô thừa nhận cách hát của mình bị cũ so với thế hệ trẻ là chuyện đương nhiên.

"Bây giờ các bạn trẻ bằng tuổi con mình đâu có thích nghe mình hát nữa. Các bạn thích nghe các ca sĩ trẻ với cách hát hiện đại, cũng giống như khán giả trẻ của mình mê cách mình đưa Rap, đưa Hiphop vào nhạc Việt hoặc dẫn đầu các trào lưu âm nhạc vào những năm 1999-2000 vậy thôi!

Gần 30 năm trong nghề rồi nên không tránh được cách hát vẫn đặc trưng theo kiểu Thanh Thảo. Có bị chê là cũ quá cũng đúng mà! Phải ghi nhận chứ không nên bực tức! Nếu có cơ hội thu lại, vẫn muốn làm cho tốt và mới mẻ hơn".

Thanh Thảo: Từ búp bê đình đám 8X đến thảm họa cover GenZ-7

Thu Hà
Theo VietNamNet 

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Thanh Thảo: Từ 'búp bê' đình đám 8X đến 'thảm họa cover' GenZ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO