Thành phố Thủ Đức phối hợp với Grab đi chợ hộ cho dân

TRUNG NGUYỄN (Tổng hợp)| 28/08/2021 15:00

Từ 17h hôm nay ngày 28/8, thành phố Thủ Đức phối hợp cùng Grab để đi chợ và mua nhu yếu phẩm thiết yếu phục vụ người dân.

Thông tin từ Ban Dân vận Thành ủy Thủ Đức cho biết thành phố sẽ phối hợp với Grab để mua hàng hóa thiết yếu phục vụ người dân trong những ngày TP.HCM siết chặt giãn cách xã hội. Thời gian thực hiện bắt đầu từ 17h ngày 28/8/2021.

Thành phố Thủ Đức phối hợp với Grab đi chợ hộ cho dân. Ảnh: Grab

Theo đó, người dân cần cài đặt ứng dụng Grab, đặt hàng các gói theo nhu cầu tại các siêu thị, cửa hàng trong địa bàn cư trú và đại diện UBND các phường tại thành phố Thủ Đức sẽ giao hàng đến tận nhà.

Ngoài ra, các gia đình khó khăn sẽ vẫn được nhận thức ăn và nhu yếu phẩm hỗ trợ từ 70 điểm an sinh xã hội khẩn cấp tại 34 phường của thành phố Thủ Đức.

Trước đó Grab đã đề xuất cung cấp miễn phí hạ tầng công nghệ giúp lực lượng chức năng cung ứng hàng hóa thiết yếu cho người dân tại vùng cam, vùng đỏ trên địa bàn TP.HCM.

Với đề xuất này, người dân sẽ tự tải ứng dụng Grab xuống điện thoại thông minh và tạo tài khoản người dùng trên ứng dụng (nếu chưa có). Vào danh mục GrabMart trên ứng dụng Grab, nhập địa chỉ cư trú, lựa chọn các mặt hàng và số lượng cần mua. Người dùng sẽ chỉ đặt hàng được tại các Đơn vị cung ứng hàng hóa trong khu vực sinh sống của mình.

Sau đó người dân kiểm tra lại các thông tin (địa chỉ, chi tiết đặt hàng hóa), lựa chọn phương thức thanh toán và nhấn nút Đặt hàng. Tại bước này, người dùng được khuyến khích lựa chọn phương thức thanh toán không dùng tiền mặt trên ứng dụng để giảm thiểu các tiếp xúc vật lý. Trường hợp người dùng chưa có thẻ ngân hàng, thẻ thanh toán, ví điện tử, có thể lựa chọn thanh toán bằng tiền mặt cho Người đi chợ thay khi nhận hàng.

Về phía đơn vị cung ứng hàng hóa, để bán hàng phải tạo lập một gian hàng trực tuyến trên Grab. Gian hàng sẽ hiển thị đầy đủ các mặt hàng có sẵn cập nhật theo từng thời điểm. Hàng hóa sẽ được sắp xếp theo dạng đơn lẻ hoặc theo gói combo (ví dụ combo thực phẩm bao gồm rau củ, thịt/cá, gạo/mì, nguyên liệu cần thiết để nấu ăn hàng ngày; combo thiết yếu bao gồm xà bông, chất tẩy rửa, đồ vệ sinh cá nhân).

Khi người dân đặt hàng trên ứng dụng Grab, đơn vị cung ứng hàng hóa sẽ chuẩn bị hàng hóa theo chủng loại và số lượng được đặt và giao khi người đi chợ thay tới nhận. Nếu người dùng thanh toán bằng tiền mặt, đơn vị cung ứng hàng hóa sẽ nhận tiền mặt từ người đi chợ thay. Nếu người dân thanh toán theo phương thức không dùng tiền mặt, đơn vị cung ứng hàng hóa sẽ nhận tiền hàng hóa qua tài khoản ngân hàng.

2021-08-28_130341.png

Đối với lực lượng đi chợ hộ, mỗi Tổ công tác đặc biệt của phường/xã tạo lập một tài khoản người đi chợ thay, bao gồm tên, số điện thoại đầu mối liên hệ, email, tài khoản ngân hàng.

Khi người dân đặt hàng trên Grab, cán bộ đi chợ thay sẽ nhận được thông báo qua ứng dụng và đến đơn vị cung ứng hàng hóa để nhận hàng hoá và giao cho người đặt theo đúng địa chỉ hiển thị. Mỗi cán bộ đi chợ thay có thể nhận và giao nhiều đơn hàng trong cùng một chuyến.

Trong văn bản gửi UBND TP.HCM, Grab cho hay giải pháp đi chợ hộ trên ứng dụng của hãng thay cho phương án thủ công (lực lượng đi chợ thay phát và nhận đơn mua hàng bằng giấy của từng hộ gia đình, đảm nhiệm việc mua hàng, đối soát hàng hóa và thu, chi tiền mặt và giao hàng cho người dân), sẽ có các tác động tích cực.

Về phía cơ quan nhà nước, lực lượng chức năng, giải pháp này giúp tiết kiệm thời gian, công sức cho lực lượng đi chợ thay mà vẫn đảm bảo cung ứng được nhu cầu về lương thực, thực phẩm và hàng hoá thiết yếu cho khoảng 33% nhu cầu của người dùng của toàn thành phố. Đồng thời, cơ quan chức năng sẽ có dữ liệu phục vụ cho công tác quản lý (số lượng hàng hóa, tần suất giao dịch, truy vết,…).

Theo Tự sản xuất
Copy Link
Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Thành phố Thủ Đức phối hợp với Grab đi chợ hộ cho dân
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO