Thành phố Mỹ gây tranh cãi vì công bố 'Tuần lễ Donald Trump'

06/02/2021 14:26

Thành phố Frostproof, bang Florida, Mỹ đã gây tranh cãi khi tuyên bố chọn tuần đầu của tháng 2 làm tuần lễ nhằm vinh danh cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump.

Thành phố Mỹ gây tranh cãi vì công bố Tuần lễ Donald Trump - 1

Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump (Ảnh: Reuters)

Fox News đưa tin, chính quyền thành phố Frostproof đã công bố tuần đầu của tháng 2 (từ ngày 1 đến 6/2) là "Tuần lễ Donald Trump" nhằm vinh danh cựu tổng thống Mỹ, một nhân vật chính trị rất được yêu thích ở khu vực này.

"Cựu Tổng thống Trump nhận được sự ủng hộ áp đảo với 76,43% phiếu bầu ở Frostproof. Ông giành chiến thắng ở bang Florida 2 lần (trong 2 cuộc bầu cử tổng thống), và nhận được nhiều phiếu bầu hơn bất cứ tổng thống đương nhiệm nào trong lịch sử Mỹ", thông báo của Thị trưởng Frostproof Jon Albert nêu rõ.

Tuyên bố trên cũng ca ngợi các thành tựu của ông Trump khi tại nhiệm như góp phần tạo hàng triệu việc làm trong lĩnh vực sản xuất và xây dựng hay chính sách đối ngoại "không tham gia vào cuộc chiến mới" và đưa quân nhân hồi hương.

Hạ nghị sĩ bang Flordia Anthony Sabatini, người đề xuất đổi tên tuyến đường số 27 của Mỹ thành "Đường cao tốc Tổng thống Donald J. Trump", tuyên bố ủng hộ động thái của chính quyền Frostproof, và gọi đây là "một sáng kiến tuyệt vời".

"Thành phố đầu tiên trong cả nước làm như vậy", ông Sabatini viết trên Facebook.

Tuy nhiên, động thái trên cũng vấp phải sự phản đối. Theo Tampa Bay Times, một số cư dân Frosfproof và những người da màu ở hạt Polk đã chỉ trích quyết định trên.

Aimee Ward, 39 tuổi, cư dân Frostproof, cho biết bà thừa nhận hội đồng thành phố có quyền vinh danh ông Trump, nhưng thời điểm không thích hợp. Tháng 2 được nước Mỹ công nhận là Black History Month (BHM) - tháng lịch sử của người da màu. Đây là thời điểm tôn vinh những đóng góp cho xã hội của cộng đồng người gốc Phi.

"Tôi bỏ phiếu cho ông Trump, nhưng tôi cảm thấy động thái này có thể gây căng thẳng. Nếu họ tuyên bố "Ngày của Trump" vào sinh nhật ông ấy lúc tháng 6, tôi sẽ không có ý kiến gì. Ra quyết định này (công bố Tuần lễ Donald Trump) vào BHM là không thể chấp nhận được", Ward cho biết.

Ward cho biết bà đang xem xét việc khởi động một bản kiến nghị để đảm bảo "Tuần lễ Donald J. Trump" không diễn ra lại lần nữa vào năm 2022 ở Frostproof.

Làn sóng phản đối động thái của Frostproof cũng xuẩt hiện trên mạng xã hội trong cộng đồng người da màu ở hạt Polk. Nhà hoạt động Merissa Green cho rằng động thái của Frostproof gửi đi thông điệp rằng "BHM không quan trọng".

"Vấn đề không phải là việc họ muốn tôn vinh ông Trump, vấn đề là ở chỗ hành động này diễn ra trong thời điểm BHM", Green lý giải.

Tuy nhiên, vẫn có nhiều ý kiến bày tỏ sự ủng hộ với động thái của Prostproof. "Tôi không nghĩ việc biến điều này thành vấn đề chủng tộc là công bằng. Tôi không thấy hội đồng thành phố có ý định xấu khi làm việc này", một quan chức đảng Cộng hòa ở địa phương tên James Ring, phản bác.

Việc tôn vinh cựu tổng thống vào tháng 2 không phải là chuyện lạ ở Mỹ. Ngày thứ hai thứ 3 trong tháng 2 cũng được nước Mỹ chọn làm "Ngày Tổng thống". Mỹ có 4 cựu tổng thống sinh vào tháng 2 là George Washington, William Henry Harrison, Abraham Lincoln và Ronald Reagan.

Đức Hoàng

Theo Fox News

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Thành phố Mỹ gây tranh cãi vì công bố 'Tuần lễ Donald Trump'
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO