Thành phố Hồ Chí Minh được phân bổ 13.000 liều vaccine 5 trong 1

22/04/2024 11:02

Ngày 22/4, thông tin từ Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Thành phố Hồ Chí Minh (HCDC), Chương trình Tiêm chủng mở rộng quốc gia (Bộ Y tế) vừa phân bổ cho Thành phố 13.000 liều vaccine 5 trong 1. Đây là loại vaccine liên tục rơi vào tình trạng khan hiếm trong thời gian qua.

Chú thích ảnh
Tiêm vaccine 5 trong 1 cho trẻ. Ảnh: Đan Phương/Báo Tin tức

Ngày 19/4, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Thành phố đã hoàn tất việc tiếp nhận số vaccine này và ngay lập tức phân bổ về cho 22 tung tâm y tế quận huyện, thành phố Thủ Đức. Hiện, các trạm y tế xã/phường/thị trấn lên kế hoạch tiêm chủng cho trẻ trong độ tuổi quy định.

Vaccine 5 trong 1 là vaccine phối hợp dự phòng 5 bệnh: bạch hầu, ho gà, uốn ván, viêm gan B, viêm phổi/viêm màng não mủ do vi khuẩn Hib. Đây đều là những bệnh truyền nhiễm nguy hiểm. Trẻ em, đặc biệt là trẻ nhỏ dễ mắc các bệnh này. Bệnh gây ảnh hưởng tới sức khỏe, sự phát triển, thậm chí là tử vong.

Theo khuyến cáo của Bộ Y tế, vaccine 5 trong 1 cần được tiêm phòng 3 liều cơ bản cho trẻ em đủ 2 tháng tuổi, 3 tháng tuổi và 4 tháng tuổi. Nếu bỏ qua các thời điểm trên, trẻ nên được đưa đến điểm tiêm phòng càng sớm càng tốt.

Trước đó, từ tháng 5/2022, Thành phố Hồ Chí Minh cũng như nhiều địa phương trên cả nước rơi vào tình trạng bị gián đoạn một số loại vaccine trong Chương trình Tiêm chủng mở rộng. Sau thời gian gián đoạn cung ứng vaccine cũng như ảnh hưởng sau COVID-19, từ đầu năm 2024, Hệ thống Giám sát bệnh truyền nhiễm đã ghi nhận nhiều trường hợp trẻ em mắc các bệnh truyền nhiễm có thể phòng ngừa được bằng vaccine như ho gà, sởi trên toàn quốc. Riêng Thành phố Hồ Chí Minh đã ghi nhận 9 trường hợp mắc ho gà trong tháng 3/2024. Do đó, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Thành phố khuyến cáo, tiêm chủng là biện pháp tốt nhất để tạo lá chắn miễn dịch giúp phòng bệnh cho trẻ. Phụ huynh cần theo dõi lịch tiêm và đưa trẻ đi tiêm đúng lịch, đủ mũi.

Hiện nay, vaccine 5 trong 1 và nhiều vaccine phòng bệnh khác thuộc Chương trình Tiêm chủng mở rộng quốc gia được cung cấp miễn phí cho trẻ em trong độ tuổi tiêm chủng tại tất cả trạm y tế xã/phường/thị trấn trên toàn Thành phố Hồ Chí Minh. Phụ huynh nên đưa trẻ đến trạm y tế gần nhất để được khám và tư vấn tiêm chủng, đảm bảo quyền lợi của trẻ.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Thành phố Hồ Chí Minh được phân bổ 13.000 liều vaccine 5 trong 1
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO