Thành phố Hà Tĩnh hướng mục tiêu trồng 100.000 cây xanh vì môi trường đô thị

Đức Cảnh| 29/11/2021 15:46

Hưởng ứng lời kêu gọi cả nước chung sức, đồng lòng trồng mới 1 tỷ cây xanh giai đoạn 2021-2025 của Thủ tướng Chính phủ; đồng thời hướng mục tiêu xây dựng đô thị sạch, thông minh, hiện đại, thành phố Hà Tĩnh phấn đấu trồng 100.000 cây xanh trong giai đoạn 2020-2025.

Trong điều kiện thời tiết, khí hậu đang diễn biến ngày một phức tạp, cực đoan, ảnh hưởng rất lớn đến đời sống sinh hoạt, sản xuất của người dân; môi trường sống ngày càng ô nhiễm, việc trồng câytại thành phố Hà Tĩnh được xem là bước mở đầu cho những không gian xanh trong tương lai, hướng đến việc xây dựng một đô thị sạch, thông minh, hiện đại, nâng cao chất lượng đời sống cho Nhân dân.

Với mục tiêu đó, UBND thành phố Hà Tĩnh đã phối hợp với các đơn vị địa phương có liên quan, thời gian qua tổ chức rà soát hiện trạng quỹ đất lâm nghiệp trên địa bàn, mức độ che phủ của cây xanh, lựa chọn các loài, giống cây phù hợp để triển khai trồng cây. Trên cơ sở đó xây dựng kế hoạch về trồng cây, trồng rừng đảm bảo sát với thực tế, khả thi nhất.

Lãnh đạotỉnh Hà Tĩnh tham gia trồng cây tại thành phố Hà Tĩnh

Ông Nguyễn Trọng Hiếu- Chủ tịch UBND thành phố Hà Tĩnh cho biết: Năm 2020, thành phố Hà Tĩnh đã phát động chương trình 100.000 cây xanh đô thị, đồng thời phát động phong trào xã hội hóa nguồn lực, toàn dân cùng tham gia trồng cây xanh. Nhờ vậy, nhiều không gian đô thị đã từng bước được phủ kín cây xanh, nhiều tuyến đã được trồng cây mới đồng đều gắn với quy hoạch chung, tạo điểm nhấn về cảnh quan đô thị.

Bên cạnh đó, tăng cường công tác hướng dẫn, đôn đốc, kiểm tra, giám sát các tổ chức, cá nhân thực hiện các bước khảo sát, thiết kế, lựa chọn cây trồng có giá trị, phù hợp điều kiện sinh thái của từng vùng.

Được biết, để phong trào trồng cây xanh đạt hiệu quả, thành phố đã chia ra các đợt cao điểm ra quân. Thông qua các đợt cao điểm đã vận động, khuyến khích được đông đảo cán bộ, đảng viên và nhân dân trên địa bàn tích cực tham gia trồng cây. Nhiều cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, cụm dân cư chủ động mua cây xanh và tổ chức thực hiện trồng cây, trồng rừng đảm bảo thiết thực, tiết kiệm, hiệu quả.

Theo đó, đợt 1 từ cuối tháng 10-11/2021 và đợt 2 từ đầu tháng 1-2/2022. Đến nay, sau một năm phát động, toàn thành phố Hà Tĩnh đã trồng thêm được gần 41.000 cây xanh.

Người dân thành phố Hà Tĩnh đã đóng góp bằng những việc làm thiết thực tăng hiệu quả của việc trồng và bảo vệ cây xanh

Tổng hợp từ UBND thành phố Hà Tĩnh, chỉ trong hai ngày 27- 28/11, địa phương đã trồng mới 7.550 cây xanh đô thị, trong đó 1.100 cây phượng tím, phượng vàng, điệp vàng, chuông vàng, cây gạo được trồng tại Công viên trung tâm, Hồ Thạch Linh, xã Thạch Hưng, dải phân cách đường Ngô Quyền và một số tuyến khác.

Hiện nay, thành phố Hà Tĩnh cũng đã xây dựng được danh mục các loài cây trồng phân theo chức năng và địa điểm trồng để các tổ chức, cá nhân căn cứ vào đó, lựa chọn cây trồng cho phù hợp.

Cụ thể, đa phần cây trồng là cây xanh đô thị có kích thước lớn vừa để thực hiện các chương trình “ rừng trong phố”, “Rừng phòng hộ”, “Rừng nhiệt đới”, “Rừng tre trúc”, “ Công viên xanh”, “Khu sinh thái”, “Bảo tàng cây xanh”... xây dựng các khu vườn theo chủ đề: “Hữu nghị”, “Cổ tích”, “Ký ức” và bổ sung các cây xanh trên các khu vực hồ điều hòa, các tuyến đường giao thông, trường học, bệnh viện, công sở...

UBND thành phố Hà Tĩnh phấn đấu trồng 100.000 cây xanh trên địa bàn gia đoạn 2020-2025

Phấn đấu trồng 100. 000 cây xanh trong giai đoạn 2020-2025, UBND thành phố Hà Tĩnh giao Ủy ban MTTQ và các đoàn thể bám sát kế hoạch trồng cây xanh để tiếp tục phát động các phong trào thi đua, kêu gọi đoàn viên, hội viên bằng những việc làm thiết thực tăng hiệu quả của việc trồng và bảo vệ cây xanh trên toàn thành phố. Bên cạnh đó, phải xem việc trồng cây xanh gắn liền với việc chăm sóc đã trở thành hoạt động thường xuyên của người dân thành phố.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Thành phố Hà Tĩnh hướng mục tiêu trồng 100.000 cây xanh vì môi trường đô thị
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO