Thanh niên nhấn ga đâm thẳng, mặc CSGT trên nắp capo phóng nhiều km: Xử lý chống người thi hành công vụ là không công bằng

16/03/2022 14:03

Nam thanh niên cố tình đạp ga xe ô tô bỏ chạy “chở” theo cảnh sát nằm trên nắp capo phóng đoạn đường dài gây nguy hiểm tính mạng xử lý chống người thi hành công vụ là không công bằng, luật sư nêu quan điểm.

Chiều 15/3, Công an huyện Hiệp Hòa (Bắc Giang) cho biết đã khởi tố vụ án hình sự, khởi tố bị can đối với Trần Văn Quý (SN 1986, ở thôn Phú Thuận, xã Đoan Bái, huyện Hiệp Hòa) về hành vi "Chống người thi hành công vụ".

Thanh niên nhấn ga đâm thẳng, mặc CSGT trên nắp capo phóng nhiều km: Xử lý chống người thi hành công vụ là không công bằng
Hình ảnh chiến sĩ cảnh sát phải nhảy lên nắp capo để né cú tông trực diện của Trần Văn Quý.

Trao đổi với PV Infonet, luật sư Diệp Năng Bình – Trưởng VPLS Tinh Thông Luật cho biết: “Gần đây, có rất nhiều người vi phạm giao thông hay chống đối lực lượng Cảnh sát giao thông (CSGT) nói riêng, công an nói chung trên cả nước, mức độ vi phạm của hành vi này diễn biến ngày càng phức tạp, tính chất côn đồ, hung hãn, liều lĩnh, bất chấp hậu quả của các đối tượng ngày càng tăng lên.

Những người này không chỉ chống người thi hành công vụ để ngăn cản việc bị xử lý, chạy trốn khi bị bắt giữ mà còn ngang nhiên khiêu khích, thách thức, đe dọa lực lượng Cảnh sát giao thông đang làm nhiệm vụ. Tình trạng này phần nhiều do sự thiếu hiểu biết pháp luật, xem thường tính mạng, sức khỏe của người khác.

Không ít trường hợp đối tượng vi phạm giao thông đã lao xe vào người thi hành công vụ khi đang yêu cầu dừng xe, nhiều trường hợp đã bị khởi tố về tội giết người với mức hình phạt hết sức nghiêm khắc.

Đối với vụ việc thanh niên nhấn ga lao thẳng ô tô vào chiến sĩ CSGT, thiết nghĩ cơ quan điều tra cần khẩn trương vào cuộc, làm rõ hành vi, nhận thức của người lái xe ô tô này, làm rõ hậu quả và các yếu tố khác để xác định các dấu hiệu cấu thành tội phạm, để xử lý đúng người, đúng tội, đúng pháp luật.

Trong trường hợp hành vi, hậu quả và các yếu tố khác đủ căn cứ xử lý về tội giết người thì cần khởi tố vụ án, khởi tố bị can và tiến hành điều tra theo quy định pháp luật.

Có thể truy tố xem xét xử lý hình sự về tội giết người đối với thanh niên lái xe hất văng CSGT kể cả trong trường hợp cảnh sát giao thông này không thiệt mạng. Hành vi đối tượng rõ ràng đã xâm phạm đến tính mạng của người khác, đủ yếu tố cấu thành nên Tội giết người được quy định tại điểm d, khoản 1 Điều 123 Bộ luật Hình sự năm 2015, sửa đổi bổ sung 2017, với tình tiết đó là giết người đang thi hành công vụ hoặc vì lý do công vụ của nạn nhân”.

Thanh niên nhấn ga đâm thẳng, mặc CSGT trên nắp capo phóng nhiều km: Xử lý chống người thi hành công vụ là không công bằng
Luật sư Diệp Năng Bình trao đổi với PV Infonet về vụ việc.

Theo luật sư Diệp Năng Bình, đối tượng đã sử dụng phương tiện nguy hiểm là chiếc xe ô tô với tốc độ cao để tấn công CSGT. Việc chỉ xử lý hành vi chống người thi hành công vụ là chưa đúng bản chất của vụ án.

“Một người phụ nữ tát cảnh sát một cái cũng xử lý chống người thi hành công vụ. Trong khi đó một người dùng nguồn nguy hiểm cao độ hất tung cảnh sát, cố tình đạp ga xe ô tô bỏ chạy “chở” theo cảnh sát trên nắp capo cũng chỉ xử lý chống người thi hành công vụ là không công bằng”, luật sư Diệp Năng Bình nêu quan điểm.

Trước đó, vào ngày 26/2, khi Đội Cảnh sát giao thông Công an huyện Hiệp Hòa thực hiện kế hoạch kiểm tra và đo tốc độ các xe vi phạm trên tuyến ĐT 295 (Thị trấn Thắng đi cầu Đông Xuyên) tại địa phận thôn Ngọc Liễn, xã Châu Minh thì phát hiện  xe ô tô BKS 99A-18715 chạy quá tốc độ cho phép.

Tổ công tác đã ra hiệu lệnh dừng xe ô tô trên để kiểm tra, tuy nhiên người điều khiển phương tiện không những không chấp hành hiệu lệnh mà còn điều khiển xe đâm thẳng vào các đồng chí trong tổ công tác khiến cho đồng chí H.N.H - cán bộ Đội Cảnh sát giao thông phải nhảy lên nắp capo để đảm bảo an toàn.

Đối tượng Quý sau đó tiếp tục điều khiển xe cùng với đồng chí H đang nằm trên nắp capo di chuyển được khoảng 2,8km thì bị xe chuyên dụng của Công an huyện chặn đầu, yêu cầu dừng lại. Không đợi đồng chí H xuống xe, Quý tiếp tục chống đối, đánh lái bỏ chạy, không chấp hành hiệu lệnh của tổ công tác.

Công an huyện Hiệp Hòa đã huy động lực lượng, thực hiện các biện pháp nghiệp vụ điều tra, xác minh đối tượng. Đến khoảng 22h cùng ngày, lực lượng Công an đã làm rõ, vận động Trần Văn Quý ra đầu thú về hành vi "Chống người thi hành công vụ".

Sông Yên

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Thanh niên nhấn ga đâm thẳng, mặc CSGT trên nắp capo phóng nhiều km: Xử lý chống người thi hành công vụ là không công bằng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO