Thanh long đỏ rất tốt cho sức khoẻ nhưng 3 nhóm người này nên hạn chế ăn

04/12/2023 17:00

Thanh long đỏ là loại quả quen thuộc được nhiều người yêu thích, tuy tốt cho sức khoẻ nhưng không phải ai cũng có thể ăn được thanh long đỏ.

Thanh long là loại quả quen thuộc ở Việt Nam. Tuy rẻ tiền nhưng thực tế thanh long đỏ lại rất tốt cho sức khoẻ. Vậy nhưng không phải ai cũng có thể ăn được thanh long đỏ. Dưới đây là những tác dụng của thanh long đỏ và những người không nên ăn thanh long đỏ.

Tác dụng của thanh long

Trong thanh long có nhiều chất dinh dưỡng. Loại quả này không chỉ chứa nước và carbohydrate, mà còn chất béo thô, chất xơ thô, protein thô, hàm lượng vitamin C, sắt, photpho và canxi.

Những thành phần dinh dưỡng trong thanh long giúp phòng chống xơ cứng động mạch, đột quỵ, tốt cho tim mạch, đẹp da, giảm cân, chống lão hóa và trị táo bón.

Thanh long thường có hai loại là thanh long ruột đỏ và thanh long ruột trắng. Loại ruột đỏ có đặc tính chống oxy hóa tốt, hàm lượng sắt cao.

Thanh long đỏ rất tốt cho sức khoẻ nhưng không phải ai cũng có thể ăn được

Thanh long đỏ rất tốt cho sức khoẻ nhưng không phải ai cũng có thể ăn được

Thanh long ruột trắng hàm lượng chất xơ nhiều, giàu axit folic, rất tốt cho người táo bón và phụ nữ mang thai. Vì vậy, bạn nên ăn xen kẽ hai loại thanh long này để nhận trọn vẹn các chất dinh dưỡng.

Những người không nên ăn thanh long

Thanh long tuy tốt nhưng không phải ai cũng có thể ăn được loại quả này. Báo Phụ nữ Việt Nam dẫn lời lương y đa khoa Bùi Đắc Sáng (Viện hàn lâm KH&CN Việt Nam, Hội Đông y Hà Nội) nêu một số nhóm người sau đây nên hạn chế ăn thanh long.

Người bị bệnh thận

Dù thanh long rất tốt cho sức khỏe nhưng đây lại là loại quả chứa chứa hàm lượng kali cao. Do đó, những người mắc bệnh thận mạn tính đang phải hạn chế nạp kali không thích hợp ăn loại quả này.

Người bị tiêu chảy, gặp vấn đề về đường tiêu hóa

Do thanh long có tính mát nên người bị tiêu chảy, thể chất hư hàn thì không nên ăn nhiều loại quả này, nếu không sẽ khiến tình trạng bệnh nghiêm trọng, cơ thể sẽ mệt mỏi hơn.

Người trong kỳ đèn đỏ

Phụ nữ trong kỳ đèn đỏ không nên ăn thanh long để tránh ảnh hưởng đến tình trạng hành kinh không thông. Ngoài ra, người bị chứng phiền muộn, ứ máu, dịch đờm nhiều cũng không nên ăn nhiều.

Lưu ý: Mặc dù thanh long là loại quả tốt và dinh dưỡng nhưng bạn cũng nên ăn thanh long với mức độ phù hợp. Tránh lạm dụng loại quả này sẽ gây tác dụng ngược, tổn hại tới cơ thể.

Thanh Thanh (Tổng hợp)

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Thanh long đỏ rất tốt cho sức khoẻ nhưng 3 nhóm người này nên hạn chế ăn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO