Thành lập Trung tâm điều hành xét nghiệm Covid-19 là cần thiết

05/07/2021 18:06

QĐND Online – TP Hồ Chí Minh hiện đang là “điểm nóng” về dịch bệnh Covid-19. Hiện thành phố vẫn đang tiếp tục điều tra, khoanh vùng, xác minh các trường hợp phát hiện qua xét nghiệm sàng lọc; tổ chức các mô hình điều tra truy vết tại các quận, huyện; tiếp tục điều tra, truy vết, khoanh vùng, giám sát chặt…

Được biết, ngày hôm qua, TP Hồ Chí Minh đã thông báo, dự kiến sẽ thành lập Trung tâm điều hành xét nghiệm Covid-19 do một phó chủ tịch UBND thành phố phụ trách nhằm phân bổ lực lượng linh hoạt, đẩy nhanh tốc độ truy vết, mỗi quận huyện bổ sung thêm nhân lực chuyên điều tra truy vết tùy theo tình hình dịch bệnh của từng quận, huyện.

Tôi cho rằng, việc thành lập Trung tâm điều hành xét nghiệm Covid-19 trong thời điểm hiện nay là cần thiết. Việc này sẽ hạn chế tình trạng người dân nôn nóng, kéo đi làm xét nghiệm.

Ảnh minh họa: TTXVN.

Ngoài ra, tôi thấy, khi Trung tâm điều hành xét nghiệm Covid-19 đi vào hoạt động thì việc lấy mẫu xét nghiệm cần xác định theo phương châm thực hiện trật tự, huy động người dân làm xét nghiệm theo từng hộ gia đình, tổ dân phố; cần áp dụng hình thức lấy mẫu cuốn chiếu kết hợp phân chia theo giờ hợp lý, đảm bảo giãn cách. Hơn nữa, đội ngũ lấy mẫu xét nghiệm phải có kinh nghiệm và trang thiết bị, vật tư y tế đầy đủ…

Để ngăn chặn, nhanh chóng đẩy lùi dịch bệnh, lãnh đạo Thành phố Hồ Chí Minh cũng yêu cầu lãnh đạo các quận, huyện cần bình tĩnh, tập trung giám sát điều tra dịch tễ, truy vết các trường hợp liên quan ca nhiễm Covid-19. Tôi nghĩ rằng, đây là vấn đề quan trọng trong công tác phòng, chống dịch bệnh bởi người đứng đầu các cơ quan chức năng cần phải có những chiến lược để ban hành quyết sách hợp lý cho công tác phòng, chống dịch.

Những biện pháp trên của TP Hồ Chí Minh rất thiết thực, mạnh mẽ, quyết liệt, khẩn trương để dập dịch nhanh nhất có thể, ổn định tình hình, phát triển kinh tế, xã hội. Tuy nhiên, mọi biện pháp phòng, chống dịch có hiệu quả hay không cần phải có sự phối hợp đồng bộ của người dân, mỗi người cần thực hiện nghiêm, có hiệu quả chiến lược “5K+vaccine”.

NGỌC LÊ (Quận 1, TP Hồ Chí Minh)

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Thành lập Trung tâm điều hành xét nghiệm Covid-19 là cần thiết
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO