Thanh Hóa: Bảo tồn, phát triển hai loài dược liệu quý trà hoa vàng

Nguyễn Nam (TTXVN/Vietnam+)| 14/08/2022 17:29

Trà hoa vàng Hàm Yên và trà hoa vàng Cúc Phương là hai dược liệu chứa các chất có tác dụng bảo vệ sức khỏe, củng cố tính đàn hồi của thành mạch, điều hòa các enzyme hoạt hóa cholesterol.

Thanh Hoa: Bao ton, phat trien hai loai duoc lieu quy tra hoa vang hinh anh 1Vườn ươm trà hoa vàng Cúc Phương. (Nguồn: baoninhbinh.gov.vn)

Nhằm bảo tồn và nhân rộng mô hình trồng các loài cây dược liệu quý, góp phần phát triển kinh tế cho người dân, Hạt kiểm lâm huyện Thạch Thành (Chi cục Kiểm lâm, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Thanh Hóa) đang triển khai đề tài khoa học công nghệ "Nghiên cứu bảo tồn và phát triển một số loài dược liệu quý hiếm, có giá trị kinh tế cao như trà hoa vàng Hàm Yên, trà hoa vàng Cúc Phương tại các huyện miền núi tỉnh Thanh Hóa (giai đoạn 2021-2023)."

Huyện miền núi Thạch Thành có nhiều diện tích rừng đặc dụng thuộc Vườn quốc gia Cúc Phương với các loài cây dược liệu đa dạng. Tuy nhiên, việc khai thác nguồn cây dược liệu không có sự quản lý đã dẫn đến rất nhiều loài cây thuốc suy giảm về số lượng, một số loài có nguy cơ mất nguồn gene.

Vì vậy, Hạt Kiểm lâm Thạch Thành thực hiện đề tài này nhằm bảo tồn hai loài dược liệu quý là trà hoa vàng Hàm Yên và trà hoa vàng Cúc Phương, qua đó sản xuất được giống cây, cung cấp sản phẩm cho ngành dược liệu, tạo công ăn việc làm cho người dân, giảm áp lực cho rừng tự nhiên.

Ông Lê Nguyên Chất, cán bộ Hạt kiểm lâm huyện Thạch Thành, Chủ nhiệm đề tài cho biết trong 3 năm thực hiện đề tài khoa học, cán bộ Hạt kiểm lâm huyện Thạch Thành tiến hành nghiên cứu kỹ thuật nhân giống và trồng thương phẩm hai loài dược liệu trà hoa vàng Hàm Yên, trà hoa vàng Cúc Phương. Đồng thời, Hạt xây dựng vườn giữ giống hai loài dược liệu rộng 1.000m2 và vườn ươm giống rộng 1.000m2 công suất 5.000 cây giống xuất vườn/năm, thực hiện thành công mô hình trồng thương phẩm để nhân rộng ra địa bàn.

Bên cạnh đó, Hạt kiểm lâm huyện Thạch Thành cũng mở các lớp tập huấn cho 150 lượt người dân về kỹ thuật nhân giống, trồng thương phẩm để giúp người dân miền núi tăng thêm thu nhập từ trồng 2 loài cây này.

Hoạt động này góp phần bảo tồn thành công hai loài dược liệu quý, phù hợp với mục tiêu của chương trình bảo tồn và xây dựng bền vững nguồn gene đến năm 2025, định hướng đến năm 2030 của tỉnh Thanh Hóa.

Trà hoa vàng Hàm Yên và trà hoa vàng Cúc Phương chứa các chất có tác dụng bảo vệ sức khỏe, củng cố tính đàn hồi của thành mạch, điều hòa các enzyme hoạt hóa cholesterol.../.

Nguyễn Nam (TTXVN/Vietnam+)
Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Thanh Hóa: Bảo tồn, phát triển hai loài dược liệu quý trà hoa vàng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO