"Thánh địa" Mỹ Đình và đôi đũa phép thuật của HLV Park Hang Seo

12/01/2023 23:00

Có một điều đặc biệt, qua 7 trận trên sân Mỹ Đình tại các kỳ AFF Cup, đội tuyển Việt Nam dưới thời HLV Park Hang Seo toàn thắng. Đây được xem là điểm tựa cho chúng ta trong trận chung kết lượt đi.

HLV Park Hang Seo toàn thắng trên sân Mỹ Đình tại AFF Cup

Tính đến thời điểm hiện tại, HLV Park Hang Seo có hơn 5 năm dẫn dắt đội tuyển Việt Nam (từ tháng 10/2017), trải qua 3 kỳ AFF Cup (2018, 2020 và 2022). Tuy vậy, một điểm chung ở cả 3 kỳ AFF Cup là mọi trận đấu ở sân Mỹ Đình, đội bóng của ông Park đều giành chiến thắng.

Thánh địa Mỹ Đình và đôi đũa phép thuật của HLV Park Hang Seo - 1

HLV Park Hang Seo đang sở hữu thành tích toàn thắng trên sân Mỹ Đình qua các kỳ AFF Cup.

Đó là trận thắng Malaysia 2-0 và thắng Campuchia 3-0 tại vòng bảng AFF Cup 2018. Tiếp theo, đội bóng của HLV Park Hang Seo đánh bại Philippines 2-1 ở bán kết lượt về, sau đó thắng tiếp Malaysia 1-0 ở trận chung kết lượt về kỳ giải năm 2018.

Đến AFF Cup 2022, đội tuyển Việt Nam dưới sự dẫn dắt của ông Park thắng Malaysia và Myanmar với cùng tỷ số 3-0 ở vòng bảng, trên sân Mỹ Đình. Mới nhất, đội có chiến thắng 2-0 trước Indonesia ở bán kết lượt về.

Trừ kỳ AFF Cup 2020 thi đấu trên sân trung lập tại Singapore, tất cả các trận đấu ở sân Mỹ Đình của đội tuyển Việt Nam dưới thời vị HLV người Hàn Quốc đều kết thúc thắng lợi. Đội ghi được tổng cộng 16 bàn, chỉ để thủng lưới 1 bàn.

Thánh địa Mỹ Đình và đôi đũa phép thuật của HLV Park Hang Seo - 2

Hàng phòng ngự là điểm tựa của toàn đội vào lúc này, qua 6 trận, Việt Nam chưa để thủng lưới bàn nào.

Cũng trong 7 trận toàn thắng nói trên, đội tuyển Việt Nam chỉ một lần bị chọc thủng lưới (bán kết lượt về AFF Cup 2018 trước Philippines), 6 trận còn lại, đội bóng của HLV Park Hang Seo không để cho đối phương ghi bàn. Đấy là kỷ lục khiến các đối thủ tại Đông Nam Á phải nể phục.

Chưa dừng lại ở đó, tại kỳ AFF Cup năm nay, cả 6 trận từ đầu giải đến nay, đội tuyển Việt Nam cũng chưa thủng lưới bàn nào. Thành tích này chưa hề có từ kỳ AFF Cup lần đầu tiên năm 1996.

Tờ Indo Sport của Indonesia đã viết: "Thầy trò HLV Park Hang Seo là đội duy nhất không để thủng lưới bàn nào từ vòng bảng đến hết vòng bán kết AFF Cup 2022. Đây là kỷ lục lịch sử của giải đấu".

Thánh địa Mỹ Đình và đôi đũa phép thuật của HLV Park Hang Seo - 3
Thánh địa Mỹ Đình và đôi đũa phép thuật của HLV Park Hang Seo - 4

7 trận toàn thắng của HLV Park Hang Seo trên sân Mỹ Đình tại AFF Cup

Ngày 16/11/2018, Việt Nam - Malaysia: 2-0 (vòng bảng AFF Cup 2018)

Ngày 24/11/2018, Việt Nam - Campuchia: 3-0 (vòng bảng AFF Cup 2018)

Ngày 6/12/2018, Việt Nam - Philippines: 2-1 (bán kết lượt về AFF Cup 2018)

Ngày 15/12/2018, Việt Nam - Malaysia: 1-0 (chung kết lượt về AFF Cup 2018)

Ngày 27/12/2022, Việt Nam - Malaysia: 3-0 (vòng bảng AFF Cup 2022)

Ngày 3/1/2023, Việt Nam - Myanmar: 3-0 (vòng bảng AFF Cup 2022)

Ngày 9/1/2023, Việt Nam - Indonesia: 2-0 (bán kết lượt về AFF Cup 2022)

"Đội tuyển Việt Nam có chất lượng phòng ngự thật phi thường. Đội bóng này cũng như HLV Park Hang Seo của họ sở hữu đẳng cấp rất đáng nể", tờ báo của xứ sở vạn đảo bình luận.

Sở dĩ phải đề cập đến chi tiết đội tuyển Việt Nam chưa hề để thủng lưới từ đầu giải đến giờ bởi chi tiết này rất quan trọng đối với thể thức sân nhà - sân đối phương, có tính luật bàn thắng được ghi trên sân đối phương tại AFF Cup 2022.

Một bàn thủng lưới trên sân nhà sẽ tai hại hơn nhiều so với một bàn thủng lưới trên sân đối phương (ví dụ nếu đội tuyển Việt Nam thắng Thái Lan 1-0 ở sân Mỹ Đình, nhưng sau đó thua 1-2 ở sân của Thái Lan, chúng ta sẽ vô địch, nhờ ghi nhiều bàn thắng hơn trên sân đối phương, dù kết quả chung cuộc hòa 2-2). Thành ra, sự chắc chắn của hàng phòng ngự đối với thể thức này rất quan trọng.

Bậc thầy chiến thuật Park Hang Seo

Điểm mạnh của HLV Park Hang Seo nằm ở chỗ, ông đọc trận đấu rất nhanh, rồi đưa ra những đối sách phù hợp cho đội tuyển Việt Nam trong từng thời điểm và trước từng đối thủ cụ thể.

Thánh địa Mỹ Đình và đôi đũa phép thuật của HLV Park Hang Seo - 5

Truyền thông Đông Nam Á đánh giá cao khả năng đọc trận đấu của HLV Park Hang Seo.

Tờ Indo Sport của Indonesia phân tích: "Một trong những điểm nổi bật về sự khôn khéo của HLV Park Hang Seo trong trận bán kết lượt về với Indonesia, đó là khi ông nhận thấy hàng thủ Indonesia thường xuyên mất vị trí, ông dùng những đòn đánh phủ đầu đối phương ở 2 đầu mỗi hiệp, rồi ghi bàn nhờ lối chơi này".

Truyền thông trong khu vực nói về đội tuyển Việt Nam của HLV Park Hang Seo

Thai Rath (Thái Lan): "Lẽ nào đội tuyển Việt Nam chuẩn bị có lần thứ 3 vô địch AFF Cup? Hãy nhìn vào các thông số đầy ấn tượng của họ trước trận chung kết: Ghi 14 bàn và chưa để thủng lưới bàn nào sau 6 trận".

Vocket FC (Malaysia): "Đội tuyển Việt Nam đang đứng trước sứ mệnh giành được danh hiệu vô địch AFF Cup lần thứ 3 trong lịch sử bóng đá nước họ".

"HLV Park Hang Seo đã nghiên cứu rất kỹ điểm mạnh, điểm yếu của đội tuyển Indonesia sau trận bán kết lượt đi. Đồng thời, ông cũng sớm nhìn ra nhược điểm của chính đội mình để thay đổi phù hợp trong trận lượt về", vẫn là những dòng được viết trên tờ báo của xứ sở vạn đảo.

Trong khi đó, ngay cả tờ Thai Rath của Thái Lan cũng phải dự báo một tương lai không mấy tốt đẹp cho bóng đá xứ sở Chùa Vàng trong trận chung kết giải năm nay: "Lẽ nào đội tuyển Việt Nam chuẩn bị có lần thứ 3 vô địch AFF Cup? Hãy nhìn vào các thông số đầy ấn tượng của họ trước trận chung kết: Ghi 14 bàn và chưa để thủng lưới bàn nào sau 6 trận".

Thánh địa Mỹ Đình và đôi đũa phép thuật của HLV Park Hang Seo - 6

Đội tuyển Việt Nam đã ghi được 14 bàn, nhưng chưa để thủng lưới bàn nào sau 6 trận, đội bóng của HLV Park Hang Seo cũng là đội duy nhất chưa thua ở AFF Cup 2022.

"Chi tiết ấy phản ánh đội bóng của HLV Park Hang Seo rất mạnh cả trong tấn công lẫn phòng ngự. Họ đang đứng trước cơ hội quá lớn để lên ngôi vô địch tại giải đấu năm nay", tờ nhật báo hàng đầu Thái Lan khẳng định.

Từ chỗ kém Thái Lan trước năm 2017, hiện giờ đội bóng Việt Nam đã được đánh giá mạnh hơn đội bóng đất Chùa Vàng.

Đấy chính là khác biệt của chúng ta trước và sau khi có HLV Park Hang Seo. Vị HLV người Hàn Quốc mang đến làn gió mới cho bóng đá nước ta, nâng tầm thế hệ cầu thủ hiện tại lên vị trí cao hơn người Thái, truyền sự tự tin cho các cầu thủ này trong các trận thư hùng với đội bóng xứ sở Chùa Vàng.

Thánh địa Mỹ Đình và đôi đũa phép thuật của HLV Park Hang Seo - 7
Thánh địa Mỹ Đình và đôi đũa phép thuật của HLV Park Hang Seo - 8
Thánh địa Mỹ Đình và đôi đũa phép thuật của HLV Park Hang Seo - 9
Thánh địa Mỹ Đình và đôi đũa phép thuật của HLV Park Hang Seo - 10

Lần duy nhất HLV Park Hang Seo thua một đại diện của bóng đá Thái Lan ở một giải đấu chính thức đó là tại bán kết AFF Cup 2020 trên đất Singapore.

Nhưng đó là thời điểm mà đội tuyển Việt Nam không có được lực lượng tốt nhất vì nhiều nguyên nhân khác nhau. Năm nay, ông Park đang sở hữu lực lượng tinh nhuệ nhất. Nhiều tuyển thủ Việt Nam thậm chí còn hay hơn chính họ 1 năm trước, còn đội bóng của HLV Park Hang Seo hiện là ứng cử viên số 1 cho danh hiệu vô địch, chứ không phải Thái Lan.

Cũng sau lần thua Thái Lan tại bán kết AFF Cup 2020, HLV Park Hang Seo dường như đã đọc ra bài của người đồng nhiệm Mano Polking bên phía đội bóng đất Chùa Vàng. Điều đó thể hiện qua việc ông Park giúp đội U23 Việt Nam đánh bại U23 Thái Lan do ông Mano Polking dẫn dắt tại chung kết SEA Games 31. Thành công ấy sẽ tăng thêm sự tự tin cho ông Park.

Thánh địa Mỹ Đình và đôi đũa phép thuật của HLV Park Hang Seo - 11

Đội tuyển Việt Nam tự tin hướng đến ngôi vô địch (Ảnh: Mạnh Quân).

Một bại tướng khác của đội tuyển Việt Nam ở AFF Cup 2022 là Malaysia, cũng dành lời công bằng cho đoàn quân của HLV Park Hang Seo. Trang Vocket FC của Malaysia dự đoán: "Đội tuyển Việt Nam đang đứng trước sứ mệnh giành được danh hiệu vô địch AFF Cup lần thứ 3 trong lịch sử bóng đá nước họ".

Về phía các chuyên gia bóng đá trong nước, cựu Đội trưởng đội tuyển Việt Nam, HLV Trần Công Minh nhận xét: "Dĩ nhiên đội tuyển Việt Nam luôn rất mạnh trên sân nhà, vì khán giả Việt Nam nổi tiếng cuồng nhiệt. Bản thân tôi ngày còn thi đấu khoác áo đội tuyển quốc gia, mỗi lần được đá trên sân nhà luôn cảm thấy mình sung sức hơn, vì cảm nhận được rằng phía sau lưng là hậu phương rất vững chắc".

Theo ông Minh, niềm tin về ngôi vô địch của đội tuyển Việt Nam hiện tại không chỉ đến từ yếu tố sân nhà, bởi chúng ta chỉ đá sân nhà ở lượt đi, còn lượt về vẫn phải làm khách trên sân của họ. "Niềm tin của tôi chủ yếu đến từ năng lực đồng đều của dàn cầu thủ hiện nay, tin vào HLV Park Hang Seo. Tôi cho rằng các cầu thủ Việt Nam hơn cầu thủ Thái Lan ở kinh nghiệm, bản lĩnh thi đấu quốc tế, nhờ được trải qua nhiều giải đấu khác nhau trong những năm qua. Tôi tin vào chiến thắng của đội tuyển Việt Nam ở giải năm nay", HLV Trần Công Minh khẳng định.

Nội dung: Trọng Vũ

Ảnh: Tiến Tuấn, Mạnh Quân, Khoa Nguyễn

12/01/2023

    Nổi bật Việt Báo
    Đừng bỏ lỡ
    "Thánh địa" Mỹ Đình và đôi đũa phép thuật của HLV Park Hang Seo
    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO