Thang thoát hiểm, mặt nạ phòng độc 'cháy hàng'

Minh Khang| 17/09/2023 21:52

Sau vụ cháy chung cư mini ở phố Khương Hạ, phường Khương Đình, quận Thanh Xuân, Hà Nội, trong 2 ngày cuối tuần, rất nhiều người dân đã đổ xô đi tìm mua các sản phẩm phòng cháy chữa cháy (PCCC) và cứu nạn cứu hộ (CNCH) để phòng ngừa rủi ro, bảo vệ tính mạng bản thân và gia đình khi có hỏa hoạn.

Ghi nhận tại khu vực các phố như: Nguyễn Du, Yết Kiêu, Lê Duẩn, Nguyễn Trãi…, là những nơi tập trung nhiều cửa hàng bán đồ bảo hộ lao động và thiết bị PCCC cho thấy, lượng người tới tìm mua các sản phẩm như: thang dây thoát hiểm, bình cứu hỏa, mặt nạ chống khói, dây thừng… tăng cao hơn nhiều so với trước.

Chủ một cửa hàng bán đồ bảo hộ lao động trên phố Nguyễn Du cho biết, các loại thang dây thoát hiểm, bình chữa cháy và mặt nạ chống độc được bán ra tăng gấp 3-4 so với trước đây, thậm chí một số mặt hàng như: thang dây thoát hiểm và mặt nạ chống khói độc còn bị “cháy hàng”.

Các loại bình cứu hỏa được nhiều người tìm mua sau vụ cháy chung cư mini ở phố Khương Hạ. Ảnh: QUỐC KHÁNH ảnh 2
Các loại bình cứu hỏa được nhiều người tìm mua sau vụ cháy chung cư mini ở phố Khương Hạ. Ảnh: QUỐC KHÁNH
Sau vụ cháy ở phố Khương Hạ, nhiều người dân đã đổ xô tìm mua các loại thiết bị PCCC và CNCH. Ảnh: QUỐC KHÁNH ảnh 3
Sau vụ cháy ở phố Khương Hạ, nhiều người dân đã đổ xô tìm mua các loại thiết bị PCCC và CNCH. Ảnh: QUỐC KHÁNH

Mặc dù lượng người mua tăng rất cao nhưng qua tìm hiểu, giá của nhiều loại thiết bị bảo hộ, PCCC không tăng quá nhiều so với trước đây.

Theo đó, đối với các loại bình chữa cháy chủ yếu có 2 loại là xịt dạng bột và xịt khí CO2 phần lớn có nguồn xuất xứ từ Trung Quốc, được bán với giá 150.000-270.000 đồng/bình xịt dạng bột (loại này phải lắc lên trước khi sử dụng) và 400.000-500.000 đồng/bình xịt khí CO2.

Mặt hàng thang dây thoát hiểm và bình cứu hỏa đang được bán khá chạy sau vụ hỏa hoạn tại phố Khương Hạ. Ảnh: QUỐC KHÁNH ảnh 4
Mặt hàng thang dây thoát hiểm và bình cứu hỏa đang được bán khá chạy sau vụ hỏa hoạn tại phố Khương Hạ. Ảnh: QUỐC KHÁNH

Đối với mặt hàng thang dây thoát hiểm dù khá khan hàng nhưng giá cũng chỉ 450.000- 500.000 đồng loại dài 5m. Trong khi đó, các loại mặt nạ ngăn khói độc cũng chủ yếu nhập khẩu từ Trung Quốc, loại rẻ nhất 1 phim lọc có giá 90.000-100.000 đồng; còn loại 2 phim giá 200.000-250.000 đồng/cái.

Mặt nạ chống độc được nhiều người chọn mua sau vụ hỏa hoạn ở phố Khương Hạ. Ảnh: QUỐC KHÁNH ảnh 5
Mặt nạ chống độc được nhiều người chọn mua sau vụ hỏa hoạn ở phố Khương Hạ. Ảnh: QUỐC KHÁNH

Việc người dân chủ động tự trang bị cho gia đình mình một số thiết bị PCCC và CNCH là cần thiết. Nhưng, khi tìm mua các thiết bị này, người dân cần tìm hiểu rõ nguồn gốc, xuất xứ, chứng nhận chất lượng và cách thức lắp đặt, sử dụng.

Quan trọng hơn, mỗi người dân cần phải luôn nêu cao tinh thần cảnh giác, ý thức về phòng ngừa cháy nổ và chủ động trang bị cho bản thân các kiến thức về PCCC và CNCH, cách sử dụng các thiết bị chữa cháy và kỹ năng thoát hiểm khi có hỏa hoạn.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Thang thoát hiểm, mặt nạ phòng độc 'cháy hàng'
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO