Thắng đường để tạo nước màu kho thịt, cá tiềm ẩn nguy cơ gây ung thư đúng hay sai?

12/04/2024 21:00

Thắng đường thành nước màu để kho thịt, cá là thói quen của rất nhiều gia đình. Tuy nhiên, về mặt khoa học, không nên tự thắng đường vì có thể gây nhiều hệ lụy với sức khỏe.

Người nội trợ thường dùng lượng đường theo cảm tính nên rất khó đo được số lượng đường nạp vào cơ thể. Nếu ăn thực phẩm này trong thời gian dài, lượng đường dư thừa sẽ được tích lũy dưới dạng mỡ dự trữ, dễ dẫn đến thừa cân, béo phì.

Cách làm nước màu - nước hàng tại nhà cho các món kho thêm hấp dẫn

Đa số mọi người thường sử dụng đường vàng hoặc đường trắng để tạo nước màu. Khi được đun nóng ở khoảng 150 độ, đường bị mất nước, hình thành nên các phân tử đường đơn và chuyển màu sắc, có hương vị đặc trưng, gọi là "phản ứng caramel hóa". Khi đun đường cho nóng lên, các bà nội trợ cũng không có quy chuẩn nhất định, có người canh đường đến bốc khói, cháy khét mới đổ nước vào. Lúc này rất dễ sinh độc tố gây ung thư. Tại các nhà hàng, đầu bếp có kinh nghiệm vẫn dùng đường caramel hóa để tạo màu đẹp và mùi vị hấp dẫn.

Cách làm nước màu - nước hàng tại nhà cho các món kho thêm hấp dẫn

Dù vậy, việc đun quá lửa khi thắng đường rất dễ xảy ra, thậm chí nhiều người còn để đường cháy bốc khói mới cho nước vào. Như vậy, đường sẽ sản sinh ra các chất hóa học như carcinogen, các amin dị vòng, hydrocarbon nhân thơm đa vòng (PAH)... đều tạo điều kiện thuận lợi cho ung thư hình thành.

[ENG SUB] Bí quyết CÁ KHO TỘ bất bại kho cá gì cũng ngon | Caramelized Fish  Recipe

Vì vậy, tốt nhất không nên tự thắng đường để chế biến món ăn. Cách đơn giản nhất là dùng các sản phẩm được bán sẵn, nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, ghi rõ định lượng, tránh được việc lạm dụng đường.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Thắng đường để tạo nước màu kho thịt, cá tiềm ẩn nguy cơ gây ung thư đúng hay sai?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO