Tháng 11 cuộc đua trở lại, bầu trời toàn cầu nóng lên

11/10/2021 15:27

Hai hãng hàng không quốc tế mới đã được phép hoạt động tại sân bay Changi mặc dù biên giới Singapore phần lớn vẫn còn đóng cửa do đại dịch.

Cạnh tranh thị phần

Ngày 7/9, chuyến bay của Zipair Tokyo lần đầu tiên hạ cánh tại sân bay Changi. Hãng hàng không giá rẻ Nhật Bản này đang vận hành một chuyến bay/tuần giữa Singapore và sân bay quốc tế Narita thuộc Tokyo. Hàng không cao cấp Starlux của Đài Loan cũng đáp chuyến bay đầu tiên đến Singapore. Hãng này đang khai thác 2 chuyến bay/tuần cho cả hai chiều bay.

Trước đó, hai hãng hàng không vận tải mới là SpiceXpress của Ấn Độ và Tasman Cargo Airlines của Úc đã lần lượt đặt đường bay đến sân bay Changi.

Theo Tập đoàn Sân bay Changi (CAG), họ tiếp tục chào đón các hãng hàng không mới như Zipair và Starlux khai thác các chặng bay đến Singapore như một trong những giải pháp bảo vệ vai trò cửa ngõ hàng không quan trọng của Changi.

Ông Lim Ching Kiat, Giám đốc Điều hành phụ trách phát triển trung tâm hàng không, cho biết: “Mặc dù lưu lượng hàng không bị ảnh hưởng nặng nề, CAG vẫn cập nhật các chính sách mở cửa biên giới mới nhất đến các đối tác hàng không và khuyến khích họ khôi phục đường bay để thực hiện việc trung chuyển tại sân bay Changi hoặc vận chuyển hành khách đến Singapore thông qua các Hành lang Du lịch an toàn khác nhau.”

Tháng 11 cuộc đua trở lại, bầu trời toàn cầu nóng lên
Các sân bay trong cuộc đua giữ thị phần

Ngoài việc duy trì hợp tác với các hãng hàng không và các đối tác thương mại du lịch, CAG còn tiến hành thảo luận với các cơ quan chính phủ về các giải pháp mở cửa trở lại.

CAG cũng đồng chủ trì một lực lượng đặc nhiệm nhằm tìm kiếm các giải pháp thúc đẩy trải nghiệm du lịch an toàn và sáng tạo cho du khách. Thông qua đó, CAG đã làm việc với Tổng cục Du lịch Singapore và các đối tác khác để giới thiệu các sản phẩm bảo hiểm du lịch dành cho du khách nhập cảnh vào Singapore cùng với các sáng kiến khác.

Sân bay Changi cũng khôi phục mạng lưới vận chuyển hàng hóa đến hơn 80 thành phố và làm việc với các hãng hàng không để đẩy mạnh lưu lượng hàng hóa. Theo ông Lim, nỗ lực này mang đến “sự phục hồi mạnh mẽ” đối với dịch vụ vận chuyển đường hàng không.

Ông Lim cho biết thêm, mọi người hiện có nhu cầu đi lại rất cao như công tác, thăm thân hay đi nghỉ dưỡng. Những điểm cốt lõi của một cảng hàng không được duy trì tốt, và tỷ lệ tiêm chủng cao sẽ là điều kiện thuận lợi để Singapore mở cửa biên giới trở lại.

Trong cuộc đua giữ thị phần du lịch, Thái Lan đã mở hai đảo du lịch nổi tiếng của nước này là Phuket và Koh Samui từ đầu tháng 7, cho phép du khách quốc tế tiêm đủ vắc xin Covid-19 nhập cảnh mà không cần cách ly bắt buộc.

Tổng Công ty Cảng hàng không Thái Lan (AOT) đã chịu tổn thất lớn khi doanh thu giảm 87,7% trong 9 tháng. Trước đó, sân bay Suvarnabhumi tại Bangkok đón 53,5 triệu du khách quốc tế trong năm 2019. Nhưng 7 tháng đầu năm nay, con số này là 527.411 người.

Giới chức Thái Lan hy vọng có thể mở cửa thêm 5 địa điểm du lịch khác, trong đó có thủ đô Bangkok, theo mô hình "hộp cát", từ đầu tháng 11 tới. Sau đó, tăng thêm nhiều địa điểm khác từ tháng 12 khi mà tỷ lệ tiêm chủng tăng lên.

Đảo Langkawi (Malaysia) cũng chào đón chiếc phi cơ đầu tiên với 159 hành khách đã tiêm đủ vắc xin từ Kuala Lumpur muốn tận hưởng kỳ nghỉ sau nhiều tháng áp dụng giãn cách. Langkawi kỳ vọng đến cuối năm nay đón 400.000 du khách. Tuy nhiên, du khách nước ngoài vẫn chưa được phép nhập cảnh.

Tháng 11 cuộc đua trở lại, bầu trời toàn cầu nóng lên
Thành công ban đầu của mô hình hộp cát du lịch ở Thái Lan giúp nước này mở rộng ra các điểm đến khác

Cuộc đua mở cửa du lịch

Tuy nhiên, việc sân bay hoạt động trở lại còn đối mặt với rủi ro là số ca mắc mới. Ông Brendan Sobie, chuyên gia hàng không Brendan Sobie, nhận định, sự phục hồi của các sân bay quốc tế là “câu hỏi quốc gia nào mở cửa nhanh hơn thay vì sân bay nào mở cửa sớm nhất.

Theo chuyên gia này, các sân bay quốc tế tại Dubai có lưu lượng giao thông lớn hơn bởi đó là điểm trung chuyển kết nối của nhiều thị trường đã mở cửa trở lại như châu Âu, Trung Đông và châu Phi. Sân bay Quốc tế Dubai (DXB) dự kiến tăng trưởng mạnh trong nửa cuối năm nay sau khi đón 10,6 triệu du khách vào nửa đầu năm.

Trong khi đó, Thái Lan đưa ra nhiều chính sách để thu hút khách du lịch. Theo Tổng cục Du lịch Thái Lan (TAT), những du khách đã được tiêm phòng đầy đủ từ “bất kỳ quốc gia nào trên thế giới” hiện có thể đặt các kỳ nghỉ ở Phuket và các tỉnh khác tham gia chương trình hộp cát.

Thay đổi này sẽ cho phép những người Indonesia và Malaysia được tới đảo Phuket và một số địa phương cạnh đó nghỉ dưỡng.

Chính phủ Thái Lan hy vọng đưa Phuket trở thành một điểm đến đẳng cấp thế giới, thu hút được 1 triệu du khách nước ngoài trong sáu tháng tới và tạo ra doanh thu ít nhất 60 tỷ baht.

Bên cạnh đó, các hãng hàng không cũng đang rục rịch kết nối lại các đường bay. Tập đoàn Hàng không Singapore (SIA Group) - bao gồm SIA và hãng hàng không giá rẻ Scoot - linh hoạt thích ứng với tình hình bằng cách triển khai các biện pháp bảo vệ sức khỏe nhằm đảm bảo các chuyến bay an toàn cho mọi hành khách.

Hàng không giá rẻ Jetstar Asia thông báo sẽ nỗ lực khôi phục mạng lưới hàng không trong vài tháng tới. Hãng sẽ tái thiết lập quan hệ đối tác liên vận với Qatar Airways. Điều này sẽ cho phép hành khách của Qatar Airways có thể bay đến và khởi hành từ 10 địa điểm có chuyến bay của Jetstar Asia chỉ với một chiếc vé duy nhất.

Duy Anh

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Tháng 11 cuộc đua trở lại, bầu trời toàn cầu nóng lên
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO