Thăm Ukraine, Tổng thư ký LHQ tuyên bố 'chiến tranh là ác quỷ'; Italy nói châu Âu đang sống dưới 'ác mộng'

Việt Hà| 28/04/2022 18:46

Trong khuôn khổ chuyến thăm Borodianka ngoại ô thủ đô Kiev, ngày 28/4, Tổng thư ký Liên hợp quốc (LHQ) Antonio Guterres mô tả cuộc chiến giữa Nga và Ukraine là phi lý.

Thăm Ukraine, Tổng thư ký LHQ tuyên bố 'chiến tranh là ác quỷ'; Italy nói châu Âu đang sống dưới 'ác mộng'
Tổng thư ký LHQ Guterres đến thăm Ukraine ngày 28/4.

Ông Guterres nói: "Tôi tưởng tượng gia đình mình ở một trong những ngôi nhà hiện đã bị phá hủy và toàn màu đen. Tôi thấy các cháu gái của tôi hoảng sợ bỏ chạy. Chiến tranh là một sự phi lý trong thế kỷ XXI. Chiến tranh là ác quỷ. Không thể nào chấp nhận được một cuộc chiến tranh trong thế kỷ XXI".

Người đứng đầu LHQ dự kiến thăm thị trấn Bucha trước cuộc gặp với Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky. Trước đó, ông Guterres đã có chuyến thăm Moscow và hội đàm với Tổng thống Nga Vladimir Putin cũng như Ngoại trưởng Sergei Lavrov.

Trong diễn biến khác, ngày 27/4, Tổng thống Italy Sergio Mattarella đã kêu gọi cộng đồng quốc tế đạt được một lệnh ngừng bắn trong cuộc chiến Nga-Ukraine.

Phát biểu trước Hội đồng Nghị viện Ủy hội châu Âu, Tổng thống Mattarella, người đứng đầu Hội đồng Bộ trưởng Ủy hội châu Âu, nói: “Cộng đồng quốc tế có nhiệm vụ đạt được thỏa thuận ngừng bắn và tái khởi động với việc xây dựng một khuôn khổ quốc tế chung và được tôn trọng dẫn đến hòa bình”.

Ông Mattarella nói với các nhà lập pháp châu Âu tại phiên họp mùa Xuân tại Strasbourg rằng, châu Âu đang phải sống với cơn ác mộng chiến tranh một lần nữa.

Tổng thống Italy nhắc nhở các nghị sĩ từ 46 quốc gia về sự khẩn cấp phải ngăn chặn cuộc chiến ở Ukraine vì kinh nghiệm đã dạy châu Âu rằng, nếu không ngăn chặn “nguy cơ chiến tranh gia tăng” thì sẽ rất khó để ngăn cuộc chiến lan rộng.

Theo nhà lãnh đạo, cách duy nhất để thoát khỏi cuộc chiến là thông qua sự “hợp tác và tận dụng các thể chế đa phương”.

Trước đó, cùng ngày, trong cuộc điện đàm với Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky, Thủ tướng Italy Mario Draghi nói rằng, nước này sẵn sàng "đóng góp vào việc tìm kiếm một giải pháp lâu dài cho cuộc khủng hoảng" Nga-Ukraine.

Tuyên bố của Văn phòng Thủ tướng Italy cho biết: "Cuộc điện đàm tập trung vào những diễn biến mới nhất trên thực địa ở Ukraine và việc hỗ trợ Kiev. Thủ tướng Draghi tái khẳng định sự ủng hộ hoàn toàn của chính phủ Italy đối với chính quyền Kiev".

Ông Draghi dự kiến sẽ sớm đến thăm Kiev.

Italy đã cung cấp khoảng 500 triệu Euro để hỗ trợ người tị nạn Ukraine và phân bổ 110 triệu Euro hỗ trợ tài chính cho chính quyền Kiev.

Italy cũng đón nhận hơn 100.000 người Ukraine buộc phải rời bỏ nhà cửa, trong khi chính phủ đang ban hành sắc lệnh thứ hai nhằm cung cấp vũ khí cho Ukraine.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Thăm Ukraine, Tổng thư ký LHQ tuyên bố 'chiến tranh là ác quỷ'; Italy nói châu Âu đang sống dưới 'ác mộng'
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO