Thảm sát kinh hoàng ở Burkina Faso, số người tử vong tăng cao, EU 'sốc'

Việt Hà| 16/06/2022 09:26

Ngày 15/6, các nhà chức trách Burkina Faso cho biết, có thêm 7 người chết do một cuộc tấn công vào rạng sáng ngày 12/6 ở phía Bắc nước này, nâng số nạn nhân thiệt mạng lên 86 người.

Thảm sát kinh hoàng ở Burkina Faso, số người tử vong tăng cao, EU 'sốc'. (Nguồn: The Heritage Times)
Thảm sát kinh hoàng diễn ra tại làng Seytenga, phía Bắc Burkina Faso vào rạng sáng ngày 12/6. (Nguồn: The Heritage Times)

Vụ thảm sát tại làng Seytenga là vụ thảm sát kinh hoàng thứ hai trong lịch sử quân nổi dậy ở Burkina Faso, bắt đầu vào năm 2015 khi các tay súng thánh chiến tiến hành các cuộc đột kích xuyên biên giới từ Mali.

Kể từ đó, các cuộc tấn công chủ yếu do những nhóm liên kết với hai tổ chức khủng bố Al-Qaeda và Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng gây ra đã cướp đi sinh mạng của hàng nghìn người và khiến gần 2 triệu người phải rời bỏ nhà cửa.

Trong khi đó, theo cơ quan Bảo vệ Dân sự Quốc gia của Togo, hơn 600 người từ Burkina Faso đã chạy đến miền Bắc Togo để lánh nạn do các cuộc tấn công của các phần tử thánh chiến ở Đông Nam Burkina Faso.

Người phát ngôn Liên hợp quốc (LHQ) Stephane Dujarric cho biết, Tổng thư ký LHQ Antonio Guterres đã lên án mạnh mẽ vụ tấn công trên, đồng thời bày tỏ lời chia buồn chân thành tới gia quyến của các nạn nhân, cũng như người dân Burkina Faso.

Theo ông Dujarric, Tổng thư ký Guterres kêu gọi chính quyền Burkina Faso không ngừng nỗ lực xác định và đưa thủ phạm của vụ tấn công mới nhất ra trước công lý.

Ông Guterres cũng nhắc lại cam kết của LHQ về việc tiếp tục hỗ trợ Burkina Faso trong nỗ lực chấm dứt tình trạng mất an ninh và thúc đẩy sự gắn kết xã hội.

Trước đó, hôm 14/6, Đại diện cấp cao về chính sách an ninh và đối ngoại của Liên minh châu Âu (EU) Josep Borrell cũng đã lên án vụ tấn công trên.

Quan chức EU nói rất "sốc và kinh hoàng", cho biết rằng, phương pháp nhóm thủ phạm của vụ tấn công sử dụng là hành quyết đối với bất kỳ ai gặp trong làng. EU muốn làm sáng tỏ hoàn cảnh của vụ giết người này, cho rằng chủ nghĩa khủng bố gây bất ổn chính trị.

Theo Đại diện cấp cao EU, khối này vẫn sẵn sàng xem xét tăng cường hợp tác với Burkina Faso, đồng thời nhấn mạnh tầm quan trọng của việc thực hiện nhanh chóng các ưu tiên chiến lược của quá trình chuyển đổi cũng như triển vọng đáng tin cậy về sự trở lại trật tự Hiến pháp, cùng sự hợp tác chặt chẽ với Cộng đồng kinh tế Tây Phi (ECOWAS).

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Thảm sát kinh hoàng ở Burkina Faso, số người tử vong tăng cao, EU 'sốc'
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO