Thăm Oman, Tổng thống Iran nỗ lực khôi phục dự án đường ống dẫn khí

Chu An| 22/05/2022 10:15

Tổng thống Iran Ebrahim Raisi sẽ có chuyến thăm tới thủ đô Muscat của Oman ngày 23/5 theo lời mời của Quốc vương Oman Haitham bin Tariq Al Said.

Tổng thống Iran Ebrahim Raisi sẽ có chuyến thăm tới thủ đô Muscat của Oman theo lời mời của Quốc vương Oman Haitham bin Tariq Al Said. (Nguồn: IRNA)
Tổng thống Iran Ebrahim Raisi sẽ có chuyến thăm tới thủ đô Muscat của Oman theo lời mời của Quốc vương Oman Haitham bin Tariq Al Said. (Nguồn: IRNA)

Thông báo của Văn phòng Tổng thống Iran cho hay, Tổng thống Ebrahim Raisi sẽ gặp Quốc vương Oman, ký các thỏa thuận hợp tác song phương, gặp mặt công dân Iran đang sinh sống tại đây và các doanh nhân Oman.

Đây là chuyến thăm đầu tiên của Tổng thống Ebrahim Raisi tới Oman kể từ khi ông nhậm chức vào tháng 8/2021. Trước thềm chuyến thăm, một đoàn gồm 50 doanh nhân Iran đã tới Oman tạo cơ sở củng cố quan hệ kinh tế, thương mại song phương.

Kể từ khi lên nắm quyền, Tổng thống Ebrahim Raisi thường xuyên nhấn mạnh nhu cầu tăng cường hợp tác kinh tế và thương mại với các quốc gia Arab láng giềng.

Hãng thông tấn IRNA ngày 21/5 cho hay Bộ trưởng Dầu mỏ Iran Javad Owji đã đồng ý khôi phục một dự án đường ống dẫn khí đốt từ nước này tới Oman vốn bị đình trệ trong nhiều năm qua.

Thỏa thuận trên đạt được trong chuyến thăm Oman của Bộ trưởng Dầu mỏ Iran trước thềm chuyến công du của Tổng thống Ebrahim Raisi.

Iran là một trong những quốc gia có trữ lượng khí đốt lớn nhất thế giới và Oman muốn mua khí đốt từ Iran để đáp ứng nhu cầu của các ngành công nghiệp cũng như các nhà máy xuất khẩu khí hoá lỏng (LNG) của nước này.

Năm 2013, Iran và Oman đã ký một thỏa thuận trị giá 60 tỷ USD có hiệu lực trong hơn 25 năm, theo đó Tehran sẽ cung cấp khí đốt cho Muscat qua một đường ống dẫn dưới biển. Năm 2016, hai nước nỗ lực triển khai dự án trên và đến năm 2017, Iran cho biết đã nhất trí với Oman về việc chuyển tuyến đường đi của đường ống dẫn để tránh qua vùng biển do Các tiểu vương quốc Arab thống nhất (UAE) kiểm soát.

Dự án bị trì hoãn do hai bên bất đồng về giá cả và Oman chịu sức ép từ Mỹ trong việc tìm nguồn cung khác trước khi Washington rút khỏi thỏa thuận hạt nhân Iran ký năm 2015 và tái áp đặt các biện pháp trừng phạt Tehran năm 2018.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Thăm Oman, Tổng thống Iran nỗ lực khôi phục dự án đường ống dẫn khí
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO