Tham ô, rửa tiền tại BV Thủ Đức: Đang mở tiệm rửa xe thì được thuê làm giám đốc

29/11/2023 18:04

Bị cáo Nguyễn Văn Lợi khai, trước đây mở tiệm rửa xe, sau đó quen Nguyễn Minh Quân (cựu Giám đốc Bệnh viện TP Thủ Đức) và được thuê về mở 4 công ty sân sau cho Quân.

Ngày 29/11, TAND TP.HCM mở phiên tòa xét xử sơ thẩm vụ vi phạm quy về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng, tham ô tài sản, rửa tiền xảy ra tại Bệnh viện TP Thủ Đức và các đơn vị liên quan.

Bị cáo Nguyễn Minh Quân (cựu Giám đốc Bệnh viện TP Thủ Đức) và Nguyễn Văn Lợi (Giám đốc Công ty Nguyễn Tâm) bị xét xử về tội Tham ô tài sản và Rửa tiền.

Bị cáo Nguyễn Trần Ngọc Diễm (vợ bị cáo Quân, Giám đốc Công ty Ngọc Đạo) bị xét xử về tội Rửa tiền.

5 bị cáo là cựu nhân viên tại BV TP Thủ Đức: Nguyễn Thị Ngọc, Nguyễn Lan Anh (đều là cựu Phó giám đốc), Ngô Trương Ngọc Bích (cựu Trưởng phòng Vật tư thiết bị y tế), Đặng Thị Hiên (cựu Kế toán trưởng), Nguyễn Huy Việt (nhân viên Phòng Vật tư thiết bị y tế) và bị cáo Trần Hậu Nghĩa (Giám đốc Công ty TNHH thiết bị y tế Hải Đăng) bị xét xử về tội Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng.

Bị cáo Nguyễn Văn Lợi tại phiên tòa. (Ảnh: Hoàng Thọ)

Bị cáo Nguyễn Văn Lợi tại phiên tòa. (Ảnh: Hoàng Thọ)

Trước toà, Nguyễn Văn Lợi, bị cáo buộc có hành vi thực hành, giúp sức cho bị cáo Quân tham ô và rửa tiền hơn 100 tỷ đồng, thừa nhận hành vi phạm tội như cáo trạng truy tố.

Bị cáo cho biết, trước đây mở tiệm rửa xe, trong một lần bị cáo Quân đến rửa xe thì quen biết và thuê bị cáo về làm việc.

Sau đó, bị cáo Lợi được cựu Giám đốc Bệnh viện TP Thủ Đức chỉ đạo thành lập, quản lý 4 công ty: Công ty Ngọc Đạo, Công ty Nguyễn Tâm, Công ty Thanh Vương Sài Gòn và Công ty Trung Dung. Mục đích hoạt động của các công ty này là để mua bán vật tư y tế vào Bệnh viện Thủ Đức.

Nguồn gốc hàng vật tư y tế là do bị cáo Quân chỉ cho Lợi và nâng giá thiết bị lên 30-50% bán vào Bệnh viện TP Thủ Đức.

Để cho một trong các công ty này trúng thầu, bị cáo Quân đã chỉ đạo Lợi sử dụng 3 công ty, trong đó một công ty với hồ sơ có đầy đủ giấy tờ như đơn dự thầu, đơn bảo lãnh, tài liệu chứng minh năng lực tài chính… để tham gia đấu thầu và trúng thầu.

Sau khi trúng thầu và được bệnh viện thanh toán tiền cho công ty trúng thầu, bị cáo Lợi chuyển tiền cho vợ chồng bị cáo Quân.

Bị cáo Lợi khẳng định chỉ làm công, hưởng lương 40 triệu/tháng và không còn lợi ích gì khác. Bị cáo không có có tài sản riêng, chỉ có tài sản chung với vợ.

Theo cáo trạng, để can thiệp thâu tóm toàn bộ gói thầu, Nguyễn Minh Quân (lúc này là Giám đốc BV Thủ Đức) đã chỉ đạo Nguyễn Văn Lợi (người làm thuê cho vợ chồng Quân) thành lập các công ty sân sau, có tên là các công ty Nguyễn Tâm, Trung Dung, Thanh Vương SG và Ngọc Đạo.

Quân chỉ đạo Lợi giao cho nhân viên lập các hợp đồng mua bán khống, lòng vòng giữa các công ty này để nâng giá thiết bị máy móc. Sau đó, sử dụng ba công ty trong nhóm bốn công ty trên để nộp hồ sơ dự thầu với giá máy móc thiết bị đã được nâng khống. Khi làm hồ sơ tham gia đấu thầu, Lợi cố tình làm một hồ sơ có tiêu chí tốt hơn các bộ còn lại, mục đích để chọn công ty trúng thầu.

Cáo trạng cũng xác định bị cáo Quân đã lợi dụng vị trí giám đốc, người đứng đầu bệnh viện để chỉ đạo, gây sức ép với nhân viên dưới quyền; đã "thông thầu, gian lận trong đấu thầu, không đảm bảo minh bạch trong hoạt động đấu thầu".

Từ năm 2016 đến năm 2020, nhóm bốn công ty do Lợi quản lý đã tham gia đấu thầu và trúng 27/28 gói thầu tại BV Thủ Đức, tổng giá trị hơn 345,2 tỷ đồng. Sau khi trừ đi giá mua và các chi phí, số tiền Quân chiếm đoạt là 103,6 tỷ đồng.

Để che giấu nguồn tiền đã chiếm đoạt, Quân chỉ đạo Lợi rút tiền mặt, chuyển khoản vào tài khoản của Quân và bị cáo Nguyễn Trần Ngọc Diễm (vợ bị cáo Quân) hoặc chuyển khoản trực tiếp vào tài khoản của công ty.

Cáo trạng cũng xác định bị cáo Nguyễn Trần Ngọc Diễm đã yêu cầu Lợi chuyển hơn 67,9 tỷ đồng cho mình. Trong đó, Quân và Diễm sử dụng 51,7 tỷ đồng mua bất động sản, sắm xe sang...

Hoàng Thọ

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Tham ô, rửa tiền tại BV Thủ Đức: Đang mở tiệm rửa xe thì được thuê làm giám đốc
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO