Thẩm mỹ chui lộng hành, nhan nhản lò đào tạo không phép hoạt động

NHÓM PV| 02/09/2023 06:51

Chỉ sau 1-2 tháng tham gia khóa học đào tạo chuyên gia thẩm mỹ “chui” cấp tốc, từ các lò đào tạo, các học viên tay ngang đã có thể tự tin khoác lên mình chiếc áo blouse trắng, thực hiện các kỹ thuật xâm lấn như tiêm filler, botox thẩm mỹ... rồi thu về từ vài chục đến hàng trăm triệu đồng mỗi tháng.

Thẩm mỹ chui lộng hành, nhan nhản lò đào tạo không phép hoạt động
Chị L.H đang thực hiện ca tiêm filler độn mông cho khách hàng bên trong lò đào tạo chui. Ảnh: Nhóm PV

Lén lút mở "chui" lò đào tạo chuyên gia tiêm filler, botox, meso...

Do nhu cầu lớn từ thị trường, những năm gần đây, tiêm filler, botox, meso... trở thành trào lưu làm đẹp thịnh hành.

Trong vai chủ quán cắt tóc, gội đầu có nhu cầu tham gia khóa học, PV liên hệ và được hẹn đến một cơ sở làm đẹp mở không phép tại tầng 3, khu tập thể N1, ngõ 120 Hoàng Quốc Việt (Cầu Giấy, Hà Nội).

Trong căn nhà tập thể cũ, chật hẹp được chia phòng sơ sài, chủ cơ sở làm đẹp này đang thực hiện 1 ca tiêm filler độn mông cho khách hàng.

Khác với những quy định nghiêm ngặt khi thực hiện các dịch vụ xâm lấn theo quy định, khách hàng được bố trí nằm ngay giữa căn phòng. Không khử khuẩn, cách ly, ngay khi thực hiện thủ thuật, căn phòng vẫn tấp nập người ra vào.

Ngỏ ý muốn tìm hiểu về khóa học đào tạo, chúng tôi được chị L.H - chủ cơ sở tư vấn: “Một khóa học sẽ có giá 20 triệu đồng, mình sẽ là người dạy trực tiếp. Học từ 1 - 2 tháng là bạn có thể tiêm được filler, botox, meso… lên khách thoải mái”.

Theo tư vấn, chỉ cần học xong khóa học tại lò đào tạo, học viên có thể tự tin mở dịch vụ tiêm filler, botox, meso... tại nhà. Tuy nhiên, chỉ nên mở kín đáo, làm theo hình thức “chui” hoặc có khách hàng gọi thì đến tận nơi làm.

“Chị tiêm cho khách ở đây, còn nếu em nộp tiền học thì mình sẽ học ở Cổ Nhuế. Học ở đấy sẽ kín đáo hơn vì thực ra cũng là dạy "chui" thôi. Yên tâm về chất lượng vì bên mình liên tục nhận đào tạo học viên từ các tỉnh thành” - chị L.H cho biết.

Tương tự, tại một "lò" đào tạo thẩm mỹ "chui" khác nằm ở căn hộ tầng 16, tòa CT5, chung cư MHDI số 89 Lê Đức Thọ (quận Nam Từ Liêm, Hà Nội) có tên "T.A Beauty Academy" cũng rầm rộ quảng cáo dịch vụ đào tạo chuyên gia thẩm mỹ dù không được cấp phép.

Trái với thái độ niềm nở khi có học viên qua đăng ký học, chị C - quản lý lò đào tạo này vô cùng dè chừng khi tiếp xúc với PV (trong vai học viên có nhu cầu).

Vì cơ sở mở chui, để đảm bảo "an toàn", hầu hết các học viên muốn theo học phải đặt lịch tư vấn trước qua mạng xã hội và có thông tin cá nhân rõ ràng mới được qua "lò" nhận lớp.

Theo giới thiệu, tại đây, lớp học cơ bản sẽ có giá 20 triệu đồng/khóa, lớp học nâng cao sẽ có giá 45 triệu đồng/khóa, tham gia lớp master kèm 1:1 với CEO T.A - chủ cơ sở sẽ có giá 100 triệu đồng/khóa, số lượng ưu đãi có hạn.

Bác sĩ Cao Ngọc Duy - Trưởng khoa Phẫu thuật Tạo hình Thẩm mỹ, Bệnh viện Đa khoa Đức Giang, Hà Nội. Ảnh: Nhóm PV
Bác sĩ Cao Ngọc Duy - Trưởng khoa Phẫu thuật Tạo hình Thẩm mỹ, Bệnh viện Đa khoa Đức Giang, Hà Nội. Ảnh: Nhóm PV

Thu nhập khủng từ hành nghề "chui"

“Đằng nào cũng mất công học, mình khuyên bạn nên tham gia lớp học nâng cao để ra nghề, bạn sẽ có kỹ năng master (bậc thầy), đồng nghĩa với việc học xong, bạn có thể ra làm thầy luôn” - chị C quản lý T.A Beauty Academy tư vấn.

Cũng theo tư vấn của "giáo viên" tại "lò", để kiếm được tiền từ nghề này, học viên không cần mất quá nhiều vốn, chỉ cần một chiếc giường, một xe đẩy, khay y tế, sau khi tốt nghiệp, có thể hành nghề ngay.

"Giá tiêm 1cc filler sẽ dao động từ 1,5 - 4,5 triệu đồng, giá tính theo độ bền từ 6 tháng đến 1,5 năm. Nhưng giá nhập đắt lắm cũng chỉ bằng 1/5 thôi.

Mình làm nghề thành thạo được 10 năm rồi, lương khoảng 100 triệu đồng/ tháng. Bình thường ra nghề bét cũng phải thu về vài chục triệu/tháng, tội gì không làm" - chị C phân tích.

Băn khoăn với hình thức học “chui” liệu có qua mắt được lực lượng chức năng, PV được chị C trấn an: “Học viên đi học đa số làm gì có chứng chỉ đâu vì là hình thức học "chui" mà. Học các chỗ khác 5 - 7 hôm, bạn phải "chạy" công an, chuyển địa điểm học một lần, còn nhà mình có mối quan hệ, chạy chọt hết rồi, cứ đi học thoải mái” - C tiết lộ.

Gây hậu quả nặng nề nhưng khó phát hiện xử lý

Trao đổi với Lao Động, bà Nguyễn Thị Hồng Phương - Phó Chủ tịch UBND phường Mỹ Đình 2 (Nam Từ Liêm, Hà Nội) - nơi có cơ sở T.A Beauty Academy hoạt động cho biết, do các cơ sở này thường hoạt động tại các nhà tập thể, chung cư, địa chỉ kín đáo rồi tuyển học viên qua mạng nên địa phương rất khó phát hiện.

Về trường hợp báo phản ánh, phường đã tiếp nhận thông tin sẽ cho kiểm tra và thông tin lại trong thời gian tới.

Theo bác sĩ Cao Ngọc Duy - Trưởng khoa Phẫu thuật Tạo hình Thẩm mỹ, Bệnh viện Đa khoa Đức Giang, Hà Nội - đây là hiện tượng rất đáng lo ngại.

"Các bác sĩ thẩm mỹ như chúng tôi được đào tạo chính quy ít nhất là 7 năm tại các trường y và phải mất rất nhiều thời gian tích lũy kinh nghiệm mới có thể hành nghề tại các bệnh viện. Nếu không may xảy ra sự cố, ở các cơ sở "chui", các bạn tự dạy nhau một vài buổi về cách xử lý biến cố sau khi tiêm filler, botox... thì tôi thấy các bạn quá mạo hiểm khi dám đánh cược tính mạng của khách hàng.Nếu chẳng may gặp sự cố sau khi tiêm filler ở các cơ sở chui thì hãy đến bệnh viện để các bác sĩ chuyên môn xử lý kịp thời, tránh xảy ra hậu quả đáng tiếc về sau" - bác sĩ Duy cho biết.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Thẩm mỹ chui lộng hành, nhan nhản lò đào tạo không phép hoạt động
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO