Thăm Israel một tuần trước khi rời vị trí Thủ tướng Đức, bà Merkel muốn gửi thông điệp gì?

Việt Hà| 05/10/2021 10:07

Ngày 4/10, Thủ tướng Israel Naftali Bennett cho hay, người đồng cấp Đức Angela Merkel dự kiến thăm Israel vào tuần tới, trước khi rời nhiệm sở sau 16 năm cầm quyền.

Thăm Israel một tuần trước khi rời vị trí Thủ tướng Đức, bà Merkel muốn gửi thông điệp gì?
Thủ tướng Đức Angela Merkel đứng trước Ngọn lửa vĩnh cửu tại Yad Vashem, khu tưởng niệm các nạn nhân trong vụ thảm sát Holocaust, trong chuyến thăm Jerusalem năm 2018. (Nguồn: The Jerusalem Post)

Trước đó, bà Merkel đã huỷ chuyến thăm tới Israel dự kiến vào ngày 28-30/8, do tình hình căng thẳng tại Afghanistan, trong bối cảnh Mỹ, Đức và các nước khác sơ tán nhân viên trước khi rút hết quân đội nước ngoài ra khỏi Afghanistan theo thời hạn chót ngày 31/8.

Phát biểu tại Quốc hội Israel, ông Bennett cho hay, nữ Thủ tướng Đức "sẽ tới Israel vào đầu tuần tới và thực hiện chuyến thăm chào tạm biệt quan trọng". Lần gần nhất bà Merkel thăm Israel là năm 2018.

Theo The Jerusalem Post, chuyến thăm cuối cùng với tư cách Thủ tướng Đức của bà Merkel cho thấy nữ lãnh đạo coi trọng mối quan hệ giữa nước này với quốc gia Do Thái.

Nhắc lại chuyến thăm tới Jerusalem vào năm 2018 của bà Merkel, The Jerusalem Post cho hay, khi đó, nhà lãnh đạo Đức khẳng định cam kết thực hiện “trách nhiệm đời đời” đối với Israel “bởi những tội ác Holocaust” do Đức Quốc xã tiến hành vào giai đoạn 1941-1945, khiến khoảng 11 triệu người tử vong, trong đó có 6 triệu người Do Thái.

Tuy nhiên, tờ báo này cho rằng, khi ký ức về thảm sát Holocaust mờ dần và thế hệ nghị sĩ trẻ ở Đức trở thành các nhà lãnh đạo mới của quốc gia châu Âu trong 10 hay 20 năm nữa, cam kết trách nhiệm của họ với Israel về vụ Holocaust và đối với an ninh của Israel có thể sẽ ít hơn đáng kể so với thế hệ của bà Merkel. Và chuyến đi này của bà Merkel sẽ là thông điệp gửi tới họ.

The Jerusalem Post nhận định, đây là lý do tại sao chuyến thăm Israel của bà Merkel lại có ý nghĩa quan trọng, bởi nó gửi một thông điệp rằng, những cam kết với Israel vẫn nên là cốt lõi trong chính sách đối ngoại của Đức với quốc gia Do Thái.

Sau cuộc bầu cử hồi tháng 9, New York Times cho hay, khoảng 1/3 trong số 735 thành viên mới được bầu vào Quốc hội Đức là những người sinh sau năm 1981, điều này thể hiện sự thay đổi thế hệ trong cơ quan lập pháp, thậm chí trong tương lai sẽ là thế hệ lãnh đạo của quốc gia châu Âu.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Thăm Israel một tuần trước khi rời vị trí Thủ tướng Đức, bà Merkel muốn gửi thông điệp gì?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO