Thảm họa nếu Mỹ vỡ nợ

17/05/2023 23:08

Theo giới doanh nhân Mỹ, nếu không xử lý được tình trạng bế tắc về trần nợ công hiện nay, những hậu quả tiêu cực hơn có thể xảy ra với nền kinh tế và vị thế của nước Mỹ.

Theo CNN, giới doanh nhân Mỹ chuẩn bị gửi một lá thư cảnh báo tới các nhà lập pháp nước này. Họ nhấn mạnh rằng nếu Quốc hội Mỹ và Nhà Trắng không thể đạt được thỏa thuận về việc nới trần nợ, nền kinh tế sẽ bị tàn phá.

Theo đó, gần 150 lãnh đạo của các doanh nghiệp hàng đầu nước Mỹ đã kêu gọi 2 bên hành động. Nếu không, họ sẽ đối mặt với "thảm họa cùng những hậu quả tai hại có thể xảy ra".

Thảm họa nếu Mỹ vỡ nợ

Giám đốc điều hành của các tập đoàn và tổ chức tài chính lớn đã ký tên vào lá thư. Những cái tên bao gồm ông James P. Gorman - Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành của Morgan Stanley; ông David M. Solomon - Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành của Goldman Sachs; bà Adena Friedman - Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành của Nasdaq và ông Robin Hayes - Giám đốc điều hành của JetBlue.

Bà Janet Yellen - Bộ trưởng Tài chính Mỹ - cảnh báo rằng nước này có thể vỡ nợ ngay sau ngày 1/6, nếu các nhà lập pháp không nới giới hạn nợ công.

Tổng thống Mỹ Joe Biden và các quan chức hàng đầu của Quốc hội Mỹ đã có cuộc gặp vào ngày 16/5.

Những điều tồi tệ hơn nhiều có thể xảy ra nếu chúng ta vỡ nợ. Chúng sẽ làm suy yếu vị thế của chúng ta trong hệ thống tài chính toàn cầu

Giám đốc điều hành của các tập đoàn và tổ chức tài chính lớn tại Mỹ

"Nếu không xử lý được tình trạng bế tắc hiện tại, những hậu quả tiêu cực hơn có thể xảy ra. Nền kinh tế Mỹ nói chung vẫn chống chịu tốt, nhưng lạm phát cao đã tạo ra những căng thẳng trên hệ thống tài chính, trong đó có các vụ phá sản ngân hàng trong thời gian qua", lá thư của nhóm doanh nhân cảnh báo.

"Những điều tồi tệ hơn nhiều có thể xảy ra nếu chúng ta vỡ nợ. Chúng sẽ làm suy yếu vị thế của nước Mỹ trong hệ thống tài chính toàn cầu", các doanh nhân nhấn mạnh.

Một quốc gia vỡ nợ có thể đẩy nền kinh tế vào suy thoái và khiến thị trường chứng khoán lao dốc nghiêm trọng. Tỷ lệ thất nghiệp của quốc gia đó sẽ tăng đột biến. Lãi vay đối với các hộ gia đình và doanh nghiệp Mỹ cũng tăng lên.

Trong một bức thư gửi tới các quan chức Quốc hội Mỹ hôm 15/5, Bộ trưởng Tài chính Yellen một lời nữa nhấn mạnh về lời cảnh báo của mình. Theo bà, nước Mỹ đang dần cảm nhận được tác động khi "đến gần thời hạn". Đó là ngày 1/6.

Kinh tế sẽ chao đảo, chứng khoán lao đao

"Chúng ta đã có được những bài học về trần nợ trong quá khứ. Việc đợi đến phút chót để dừng hoặc tăng giới hạn nợ có thể gây tổn hại nghiêm trọng cho niềm tin của doanh nghiệp và người tiêu dùng, làm tăng lãi vay ngắn hạn đối với người dân, và tác động tiêu cực lên xếp hạng tín nhiệm của Mỹ", bà Yellen lập luận.

Theo bà, trên thực tế, chi phí đi vay của Bộ Tài chính đối với các chứng khoán đáo hạn vào đầu tháng 6 đã gia tăng đáng kể.

Mỹ từng suýt vỡ nợ vào năm 2011. Kết quả là nước này đã mất xếp hạng tín nhiệm AAA. Các CEO nhấn mạnh rằng nền kinh tế và thị trường nước này đều chao đảo vào thời điểm đó.

"Thị trường chứng khoán đã mất 17% giá trị trong hơn một năm. Theo báo cáo của Moody’s, tình trạng bất ổn đã thổi bay 1,2 triệu việc làm, tỷ lệ thất nghiệp tăng 0,7 điểm phần trăm, nền kinh tế thu hẹp 180 tỷ USD so với kịch bản không có nguy cơ vỡ nợ", các CEO nhấn mạnh.

Việc Mỹ vỡ nợ cũng sẽ ảnh hưởng đến các chương trình an sinh xã hội như Social Security (An Sinh Xã Hội), Medicare, trợ cấp dành cho cựu chiến binh và tiền lương của quân đội Mỹ.

Một số cơ quan chính phủ chưa được phê duyệt chi tiêu có thể phải cho người lao động nghỉ phép. Nhân viên chính phủ thiết yếu sẽ làm việc không lương.

Hơn nữa, vị thế lãnh đạo toàn cầu và khả năng bảo vệ lợi ích an ninh quốc gia của Mỹ cũng sẽ bị ảnh hưởng. "Điều này không được phép xảy ra", bức thư nhấn mạnh.

    Nổi bật Việt Báo
    Đừng bỏ lỡ
    Thảm họa nếu Mỹ vỡ nợ
    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO