Thắm đượm tình đoàn kết cộng đồng người Việt tại Hà Lan

Théo Báo Thế giới & Việt Nam| 30/05/2023 11:45

Hơn 100 bà con người Việt từ mọi miền đất nước Hà Lan đã tụ về thành phố Utrech để tham gia ngày hội 'Dáng hình Việt Nam' thắm đượm tình đoàn kết cộng đồng.

Thắm đợm tình đoàn kết cộng đồng người Việt tại Hà Lan
Bà con Việt kiều tại Hà Lan xếp hình đất nước Việt Nam với quần đảo Trường Sa và Hoàng Sa, tại ngày hội "Dáng hình Việt Nam".

Ngày 28/5, các hội đoàn người Việt như Hội người Việt Nam ở Hà Lan, Hội phụ nữ Việt Nam tại Hà Lan, Hội tri thức Việt Nam tại Hà Lan và Hội sinh viên Việt Nam tại Hà Lan đã tổ chức thành công ngày hội “Dáng hình Việt Nam” trong bầu không khí đượm tình đoàn kết đồng bào để chào mừng những ngày lễ trong tháng Năm và chào mừng kỷ niệm 50 năm ngày thiết lập quan hệ ngoại giao Hà Lan-Việt Nam.

Hơn 100 bà con Việt kiều đã tụ hội về thành phố Utrecht tham dự sự kiện. Trong trang phục truyền thống với gam màu chủ đạo đỏ và vàng, nón lá Việt Nam, khăn đóng, áo the… các thành viên đã cùng nhau xếp hình bản đồ Việt Nam với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa thân yêu ngay giữa quảng trường nhà ga trung tâm thành phố.

Thật cảm động khi thấy có gia đình vượt hơn 150km, đưa bà cụ 82 tuổi ngồi xe lăn đến để gặp gỡ, giao lưu với cộng đồng và có mặt trong hình dáng đất nước. Các chàng rể, cô dâu Hà Lan trong trang phục truyền thống Việt Nam hết sức duyên dáng.

Một bà cụ người Indonesia chơi thân với vài người Việt, dù không biết tiếng Việt cũng diện áo dài đỏ tham gia buổi xếp hình. Không nằm trong kịch bản, Chu Vương Kiệt, chàng thanh niên diện áo dài truyền thống màu đỏ có ngôi sao vàng trước ngực, ngồi trong hàng ngũ xếp bản đồ và lấy cây sáo trúc biểu diễn bài “Việt Nam quê hương tôi” của nhạc sỹ Đỗ Nhuận và bài “Mẹ yêu con” của nhạc sỹ Nguyễn Văn Tý.

Mọi người, tuy hầu như không thấy nhạc công, lặng đi để thưởng thức. Giai điệu thân quen đã cuốn hút tất cả, càng làm cho hồn quê hương như tụ lại trong dáng hình đất nước ngay tại Hà Lan.

Thắm đợm tình đoàn kết cộng đồng người Việt tại Hà Lan
Bà con Việt kiều tại Hà Lan xếp hình "I love VN" tại ngày hội "Dáng hình Việt Nam".

Sau màn xếp hình bản đồ là xếp chữ “I love VN” và các tiết mục múa hát của sinh viên và bà con. Toàn bộ các sự kiện diễn ra trong một buổi chiều nắng nhẹ, trời trong xanh và đặc sản gió Hà Lan đã đem lại cho mọi người một cảm xúc lâng lâng, dạt dào tình quê hương, chia sẻ nghĩa đồng bào, ai nấy đều hồ hởi, rạng rỡ. Khách qua đường như được lan tỏa niềm vui nên dừng lại, nhiều người xin chụp ảnh. Họ không hiểu tiếng Việt nhưng dường như cảm nhận được tấm lòng của người Việt nơi này.

Đại sứ Phạm Việt Anh và phu nhân cùng nhiều cán bộ, phu nhân Đại sứ quán tham dự và cùng bà con trong đội hình xếp bản đồ đất nước. Phát biểu tại sự kiện, Đại sứ bày tỏ sự trân trọng đối với những tình cảm và nỗ lực của cộng đồng bà con Việt kiều, động viên và chúc bà con luôn tăng cường đoàn kết, tạo nên một cộng đồng gắn bó, vững mạnh tại Hà Lan, cùng hướng về quê hương, đất nước.

Anh Lâm Việt Tùng, Chủ tịch Hội tri thức Việt Nam tại Hà Lan đã đọc bài thơ “Xếp hình Tổ quốc” ngợi ca đất nước do chính anh sáng tác ngay trước sự kiện này:

Quê hương xa vạn dặm đường

Chiều nay bỗng gặp thân thương dáng hình

Chữ “S” dài rất nặng tình

Điểm tô hương sắc chúng mình đẹp thay

Sân ga Utrecht vui vầy

Áo dài tha thướt đong đầy trong tim

Tự hào con cháu Rồng Tiên

Kiều bào đất Việt mọi miền lung linh

Yêu sao Tổ quốc chúng mình

Xa xôi mà cạnh bên mình… thiêng liêng!

Thắm đợm tình đoàn kết cộng đồng người Việt tại Hà Lan
Các hội đoàn người Việt tại Hà Lan nắm tay nhau làm nên một sự kiện lớn đầy ý nghĩa.

Trong điều kiện không được tập trước, ban tổ chức, các chị Lan Hương, Lều Thị Hiền, Tố Cầu, Trần Thanh Hiền, Linh van Elleswijk, Hường Hanssen và đặc biệt là chị Võ Diệu Thúy với vai trò “nhạc trưởng” đã khéo léo huy động bà con, nhất là các lang quân chung tay sắp xếp, phân công người quay phim, chụp ảnh, người lo hậu cần chu đáo.

Chỉ có thể là tình yêu quê hương đã khiến mọi người tự giác, chung tay, góp sức, chính quê hương là nguồn cảm hứng và quyết tâm cho tất cả.

Lần đầu tiên, các hội đoàn người Việt tại Hà Lan nắm tay nhau làm nên một sự kiện lớn đầy ý nghĩa. Chúc cho cộng đồng Việt ngày càng đoàn kết, nối vòng tay lớn để lan tỏa tình nghĩa đồng bào, tình yêu quê hương, đất nước.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Thắm đượm tình đoàn kết cộng đồng người Việt tại Hà Lan
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO